Tin mới

TQ đổ vạ Philippines lôi kéo đồng minh vào tranh chấp Biển Đông

Thứ sáu, 26/06/2015, 08:56 (GMT+7)

Quân đội Trung Quốc hôm 25/5 đã cáo buộc Philippines cố gắng lôi kéo các nước khác vào cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và khuấy động căng thẳng khu vực, sau khi Manila tiến hành tập trận với Nhật và Mỹ.

Quân đội Trung Quốc hôm 25/5 đã cáo buộc Philippines cố gắng lôi kéo các nước khác vào cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và khuấy động căng thẳng khu vực, sau khi Manila tiến hành tập trận với Nhật và Mỹ.

Theo tin tức trên Reuters, giới chức Nhật Bản và Philippines cho biết, một máy bay giám sát Nhật Bản cùng 3 thành viên phi hành đoàn khác mời của Philippines đã bay ở độ cao hơn 1.500 m trên khu vực giàu nguồn năng lượng mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông. Một máy bay tuần tra nhỏ của Philippines cũng bay theo hộ tống.

Trả lời về cuộc tập trận giữa Nhật và Philippines, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói rằng hợp tác quân sự song phương giữa các nước chỉ nên vì hòa bình và an ninh khu vực, không nên gây tổn hại cho lợi ích của các bên thứ ba.

"Một số nước nhất định đang lôi kéo các nước từ bên ngoài khu vực vào vấn đề Biển Đông, phô diễn lực lượng, cố tình gây ra không khí căng thẳng trong khu vực. Việc làm này hoàn toàn không có tác dụng cho tình hình Biển Đông hiện nay", Reuters dẫn lời ông Dương nói.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun phát biểu trước báo giới trước thềm đối thoại an ninh Shangri-La ở Singapore hôm 29/5/2015.

Cuộc diễn tập của Nhật Bản và Philippines diễn ra khi Manila cũng đang tiến hành cuộc tập trận riêng với Mỹ bắt đầu từ tuần trước.

Philippines đang tăng cường quan hệ quân sự với với các đồng minh Nhật Bản và Mỹ trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc dâng cao.

Những hành động đơn phương và khiến dư luận quốc tế phản đối của Trung Quốc trên Biển Đông cũng khiến Nhật Bản lo ngại sẽ bị cản trở hoạt động hàng hải ở khu vực này. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang xảy ra tranh chấp với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh và Tokyo đang dần tái thiết mối quan hệ sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Shinzo Abe có các cuộc hội đàm phá băng vào năm ngoái.

Phát ngôn viên Dương Vũ Quân cho hay, hai nước đã tiếp tục các cuộc trao đổi vào tuần trước về việc thiết lập một cơ chế liên lạc trên không và và trên biển nhằm làm giảm nguy cơ xảy ra sự cố và hiểu nhầm. Hai bên đã nhất trí tăng cường các cuộc trao đổi chuẩn bị cho việc thiết lập cơ chế này.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news