Tin mới

TQ lại giở mánh cũ, vu cáo tàu Việt Nam đâm va hơn 1.200 lần,

Thứ sáu, 06/06/2014, 14:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua (5/6), Bắc Kinh đã trắng trợn vu cáo các tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc hơn 1.200 lần và ngang nhiên yêu cầu Hà Nội chấm dứt các hoạt động thực thi pháp luật tại khu vực gần giàn khoan 981.

(Tinmoi.vn) Hôm qua (5/6), Bắc Kinh đã trắng trợn vu cáo các tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc hơn 1.200 lần và ngang nhiên yêu cầu Hà Nội chấm dứt các hoạt động thực thi pháp luật tại khu vực gần giàn khoan 981.

Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trug Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: "Đến nay, phía Việt Nam đã đâm vào các tàu Trung Quốc ở hiện trường hơn 1.200 lần, và giăng những vật thể trôi nổi cùng các chướng ngại vật lớn”.

Ông này còn trắng trợn cho rằng Việt Nam lợi dụng thái độ kiềm chế của Trung Quốc để làm phức tạp tình hình, khiến căng thẳng leo thang.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi cũng không quên cáo buộc Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế, gây ảnh hưởng đến tự do và an toàn hàng hải trong khu vực.

TQ lại giở mánh cũ, vu cáo tàu Việt Nam đâm va hơn 1.200 lần,

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trắng trợn vu cáo tàu TQ bị tàu Việt Nam đâm hơn 1.200 lần

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua, ông Hồng vu cáo Việt Nam triển khai một lượng lớn tàu, trong đó có tàu vũ trang, "phá giai đoạn hai" của Trung Quốc từ ngày 27/5.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngang ngược yêu cầu Việt Nam chấm dứt ngăn cản hoạt động của giàn khoan. Theo ông Hồng, vị trí cả hai giai đoạn của giàn khoan đều thuộc vùng đặc quyền kinh tế và tài phán của Trung Quốc, việc khai thác là hoàn toàn hợp pháp và Bắc Kinh chỉ gửi tàu chính phủ và dân sự để bảo vệ trật tự hoạt động và an ninh của người dân và các cơ sở của Trung Quốc.

Trung Quốc trước đó xác nhận hoàn thành giai đoạn đầu tiên của khoan và thăm dò. Giai đoạn thứ hai đang diễn ra và dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào giữa tháng 8/2014.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có những lời lẽ vu khống Việt Nam xung quanh vụ giàn khoan Hải Dương 981. Trước đó, bà Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên Bộ ngoại giao nước này tuyên bố tàu Việt Nam chủ động đâm va tàu Trung Quốc hơn 120 lần.

TQ lại giở mánh cũ, vu cáo tàu Việt Nam đâm va hơn 1.200 lần,

Hình ảnh tàu TQ phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

Tại cuộc họp báo quốc tế hôm qua tại Hà Nội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia Trần Duy Hải bác bỏ luận điệu vu khống của bà Hoa. Theo ông Hải, Bắc Kinh không hề có bằng chứng, hình ảnh nào cho thấy tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc, trong khi việc tàu Trung Quốc cố tình đâm va, phun vòi rồng vào tàu chấp pháp Việt Nam đã được phía Việt Nam ghi lại làm bằng chứng rõ ràng.

Trong khi đó, nhiều phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc cũng đã đưa tin về hành động đâm va, phun vòi rồng vào tàu chấp pháp Việt Nam. 

Cũng trong cuộc họp báo, ông Ngô Ngọc Thu, hó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, sau hơn 1 tháng TQ hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng đặc quyền kinh tế của VN, TQ tiếp tục có những hành động hung hăng. Giàn khoan Hải Dương 981 liên tục được di chuyển lấn sau vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

TQ sử dụng tàu bảo vệ đông đảo, thường xuyên có từ 40, cao điểm có ngày lên đến 140 chiếc. Lực lượng tham gia bảo vệ gồm tàu chấp pháp, tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần và tàu dịch vụ, tàu vận tải phục vụ giàn khoan. TQ đưa tàu chiến đến khu vực giàn khoan 981: 6 loại tàu chiến: tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nahnh, tuần tiễu săn ngầm, quét mìn, đổ bộ.

 

Yên Yên

 

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news