Tin mới

TQ ngang nhiên tuyên bố khai thác đường bay dân sự tới Hoàng Sa

Thứ bảy, 12/03/2016, 09:39 (GMT+7)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 11/3 tuyên bố nước này sẽ bắt đầu đáp các chuyến bay dân sự đi và đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 11/3 tuyên bố nước này sẽ bắt đầu đáp các chuyến bay dân sự đi và đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tân Hoa xã dẫn lời Xiao Jie, thị trưởng của cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà Trung Quốc thành lập phi pháp ở Hoàng Sa, ngang nhiên cho rằng, đường băng tại "Tam Sa" và một đường băng mới hơn ở đá Chữ Thập sẽ thúc đẩy dịch vụ không lưu tại khu vực, điều hướng, giám sát, cung cấp thông tin thời tiết, hàng không.

Cũng theo ông này, hai tàu khách và một tàu cảnh sát trở thành trạm liên lạc di động cho cái gọi là "thành phố Tam Sa". 

Trung Quốc ngang nhiên xây đường băng ở đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: CNN

"Thành phố Tam Sa" là tên gọi của đơn vị hành chính mà Trung Quốc lập trái phép tháng 7/2012 để quản lý các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. "Tam Sa" thuộc tỉnh Hải Nam và có thủ phủ tại đảo Phú Lâm.

Tuyên bố ngang ngược này đưa ra sau khi Trung Quốc đã trắng trợn đưa tên lửa phòng không và chiến đấu cơ tới Phú Lâm. Giới quan sát khẳng định Trung Quốc đang thực hiện âm mưu quân sự hóa và giành quyền kiểm soát thực tế ở Biển Đông.

Trước đó, hồi tháng 1, Trung Quốc cũng cho các máy bay dân sự đáp xuống đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép ở đá Chữ thập thuộc Trường Sa của Việt Nam. Theo giới chuyên gia, những đường băng mà Trung Quốc xây trái phép ở Trường Sa đủ dài để đáp ứng các loại máy bay ném bom tầm xa, máy bay vận chuyển, cũng như các loại chiến đấu cơ tốt nhất của Trung Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news