Tin mới

TQ “rùng mình” trước hệ thống THAAD Mỹ muốn triển khai tới Hàn Quốc

Thứ sáu, 04/03/2016, 15:40 (GMT+7)

Hệ thống Phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ muốn triển khai ở Hàn Quốc sẽ cho phép nước các tên lửa đạn đạo của nước này nhắm tới Trung Quốc, cựu cố vấn về chính trị và khoa học cho Tư lệnh Chiến dịch hải quân Mỹ, ông Theodore Postol nói với đài Sputnik.

Hệ thống Phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ muốn triển khai ở Hàn Quốc sẽ cho phép nước các tên lửa đạn đạo của nước này nhắm tới Trung Quốc, cựu cố vấn về chính trị và khoa học cho Tư lệnh Chiến dịch hải quân Mỹ, ông Theodore Postol nói với đài Sputnik.

Theo ông Postol - giáo sư khoa học, công nghệ, chính trị an ninh tại Viện Công nghệ Massachusetts nói: Sự thừa nhận của Trung Quốc đối với khả năng của THAAD giải thích lý do tại sao Bắc Kinh lại phản đối khả năng chính phủ Mỹ đặt radar THAAD tại Hàn Quốc.

"THAAD sẽ không thể bảo vệ Hàn Quốc trước các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nhưng radar của THAAD thay vào đó có thể dược Mỹ sử dụng để đặc biệt "chĩa" sự phòng thủ tên lửa quốc gia của Mỹ tới Trung Quốc - trong sự mâu thuẫn hoàn toàn với các Chính sách mà Mỹ đã tuyên bố", ông Postol nói hôm 3/3.

"Nếu Mỹ triển khai radar THAAD trên bán đảo Triều Tiên, nó có thể phát hiện và theo dõi các tên lửa đạn đạo liên lục địa mà Trung Quốc phóng hướng tới nước Mỹ ở khoảng cách lên đến 3.000 km, vượt qua phía bắc Hàn Quốc", ông nói.

Dữ liệu do các radar của THAAD thu thập được từ Hàn Quốc sau đó có thể được chuyển tới mạng lưới radar cảnh báo của Mỹ tại trạm Clear Air Force Station ở Alaska trong thời gian thực. Điều này cho phép các lực lượng vũ trang Mỹ phóng tên lửa đánh chặn sớm hơn, ông Postol đã chỉ ra.

"THAAD không chỉ nhằm mục đích bảo vệ chống lại các tên lửa của Triều Tiên như Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố mà còn được tích hợp tích cực, sử dụng để đánh chặn trong hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ được thiết kế để chống Trung Quốc", ông Postol nói thêm.

Trung Quốc coi THAAD là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của mình. Ảnh minh họa: AP

Kể từ khi Trung Quốc coi THAAD là mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh của mình, Hàn Quốc có thể nhanh chóng thấy mình kẹt giữa áp lực mâu thuẫn từ Washington và Bắc Kinh, với những hậu quả nghiêm trọng đối với chính sách đối ngoại, an ninh và kinh tế của Seoul, ông Postol cảnh báo.

Một nền tảng THAAD bao gồm radar AN/TPY-2, trong đó kết hợp công nghệ quân sự tiên tiến của Mỹ cho phép pháp hiện đối tượng từ xa.

"Điều này có nghĩa là nếu radar này đã được triển khai tới bán đảo Triều Tiên, nó sẽ trở thành một bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm bảo vệ lục địa Mỹ", ông Postol nói thêm.

Nếu radar AN/TPY-2 đã được triển khai tới Hàn Quốc, nó sẽ có đủ thời gian để phát hiện giai đoạn nâng lên của một tên lửa đạn đạo Trung Quốc đang hướng tới Bờ Tây hoặc Bờ Đông nước Mỹ.

"Chính phủ Hàn Quốc và người dân cần phải nhận ra rằng Trung Quốc có thể phát triển các kế hoạch để tấn công radar này như một phần kế hoạch tấn công nước Mỹ", ông lập luận.

Trong khi radar THAAD có lẽ không thể theo dõi đầu đạn hạt nhân gắn trên một tên lửa đạn đạo của Trung Quốc, nó có thể phát hiện sự chuyển động khi máy nâng tách ra từ đầu đạn, ông Postol nhấn mạnh.

"Dữ liệu về một tên lửa đạn đạo Trung Quốc đang hướng tới Bờ Tây nước Mỹ sẽ đặc biệt hữu ích đối với Washington. Điều này có thể cho phép máy đánh chặn tên lửa từ Alaska được phóng đi nhanh hơn", ông nói.

Radar có thể được các nhà hoạch định quân sự Trung Quốc coi như mối đe dọa tiềm ẩn đáng kể cho sự tồn tại của Trung Quốc nên trước tình huống này, Trung Quốc đang xem xét một vụ tấn công hạt nhân chống lại Mỹ, ông Postol kết luận.

[mecloud]J1otjTZSBw[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phòng thủ thaad