Tin mới

TQ sắp có tên lửa "có thể tấn công bất cứ nơi nào trên Trái đất"

Thứ hai, 17/08/2015, 09:55 (GMT+7)

Tờ Want Daily tiếng Hoa đưa tin Trung Quốc được cho là đang phát triển một tên lửa nhiên liệu lỏng DF-5B mới, có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào trên hành tinh.

Tờ Want Daily tiếng Hoa đưa tin Trung Quốc được cho là đang phát triển một tên lửa nhiên liệu lỏng DF-5B mới, có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào trên hành tinh.

Một tên lửa trong loạt DF ICMB được thử nghiệm hôm 27/7/2015

Kho vũ khí tên lửa liên lục địa chiến lược tầm xa (ICBM) hiện tại hoặc đang được phát triển của Quân giải phóng Nhân dân (PLA) bao gồm DF-31A, DF-41 vfa JL-2. Tất cả những tên lửa này đều được trang bị rocket nhiên liệu rắn.

DF-31A, với tầm bắng 10.000 km, có thể vươn tới bờ biển phía tây của Mỹ. DF-41 có tầm hoạt động xa hơn, từ 12.000-15.000 km và có thể mang trên 3 đầu đạn song tên lửa này vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm. JL-2, có tầm hoạt động ước tính lên đến 8.000 km, chỉ có thể được bắn đi từ tàu ngầm trên biển.

Truyền thông Mỹ và Nhật Bản đều đưa tin Trung Quốc gần đây có thể đang thử nghiệm 2 tên lửa ICMB, DF-41 và DF-5A. Nhà bình luận quân sự Gao Feng cho rằng việc phóng DF-41 là một phần của việc kiểm tra thường xuyên còn việc kiểm tra DF-5A có khả năng là một phần của việc nghiên cứu cơ bản để phát triển tên lửa nhiên liệu lỏng dựa trên DF-5 hoặc DF-5A.

Theo ông Gao, dù DF-31A và DF-41đều đã đưa vào hoạt động hoặc sắp được triển khai thì Trung Quốc vẫn quan tâm tới các tên lửa nhiên liệu lỏng bởi chúng có tầm bắn a hơn và khả năng tải đạn cao hơn. Những lợi thế này có thể lý giải tại sao Nga thông báo họ đang phát triển tên lửa nhiên liệu lỏng mới dựa trên SS-18 ICBM trong thời gian gần đây.

Ý kiến của ông Gao cũng phù hợp với các phân tích hình ảnh thử nghiệm trước đây trên truyền thông Trung Quốc rằng: Bắc Kinh có thể đang phát triển một thương hiệu rocket nhiên liệu lỏng DF-5B mới. So với DF-5A, DF-5B sẽ có một động cơ cải tiến hơn, có độ chính xác cao, mang được nhiều đầu đạn hơn. Các bài báo đã chỉ ra rằng tầm bắn cũng sẽ được tăng lên đến 13.000-15.000 km, cho phép tên lửa bay khắp hành tinh. Công suất tải đạn cũng sẽ được nâng lên để có thể mang từ 4-6 đầu đạn.

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news