Tin mới

TQ sẽ trả giá đắt nếu tiếp tục xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Thứ tư, 04/06/2014, 13:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phó Tham mưu\ntrưởng quân\nGiải phóng nhân dân\nTrung Quốc Wang Guanzhong, đã cáo buộc các đại diện của\nNhật Bản và\nMỹ có những\nhàng động khiêu\nkhích đối với Trung\nQuốc. Trong khi đó, Mỹ và Nhật liên tục cảnh bảo các hành\nđộng gây căng thẳng của Bắc Kinh sẽ khiến nước này phải trả giá đắt.

 

(Tinmoi.vn) Phó Tham mưu trưởng quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc Wang Guanzhong, đã cáo buộc các đại diện của Nhật Bản và Mỹ có những hàng động khiêu khích đối với Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ và Nhật liên tục cảnh bảo các hành động gây căng thẳng của Bắc Kinh sẽ khiến nước này phải trả giá đắt.

Phó tổng tham mưu trưởng quân đội TQ Wang Guanzhong

Tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La được tổ chức tại Singapore. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đứng đầu Lầu Năm Góc Chuck Hagel cùng ra tuyên bố phản đối Trung Quốc bởi những hàng động gây căng thẳng, đe dọa an ninh, ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Bắc Kinh.

Đặc biệt là trong thời gian qua, bất chấp luật pháp quốc tế, Trung Quốc đã đơn phương và trắng trợn hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng lãnh thổ của Việt Nam trên biển Đông. Việt Nam đã hết sức kiềm chế và muốn giải quyết căng thẳng bằng các biện pháp hòa bình. Mặc dù vậy, Bắc Kinh ngày càng hung hăng, điều cả tàu chiến và máy bay quân sự ra để bảo vệ giàn khoan, liên tục có những hàng động gây hấn, va đâm vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam (Việt Nam đến nay vẫn chưa gửi bất kỳ một tàu quân sự nào ra khu vực căng thẳng, Việt Nam chỉ điều các tàu của lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư).

Trong khi đó, trước những phản ứng gay gắt của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Nhật Bản thì Bắc Kinh lại cho rằng, Mỹ và Nhật đang lợi dụng tình hình biển Đông để tạo lập liên minh chống Trung Quốc.

Ngoài ra, Tướng Wang Guanzhong nói rằng, Trung Quốc đã khá bất ngờ về những hành động như vậy của Nhật Bản và Mỹ. Trước diễn đàn, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh, “những hành động của Trung Quốc đã dẫn đến sự bất ổn ở biển Đông, đe dọa an ninh của một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới. Mỹ kịch liệt phản đối bất kỳ nước nào có hành động đơn phương, làm căng thẳng thêm tình hình”. Còn Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong bài phát biểu của mình, nói thẳng là Tokyo sẽ hỗ trợ các nước ở châu Á nhằm kiềm chế và đập tan tham vọng bành trướng của Trung Quốc.

Các chuyên gia quốc tế nhận định rằng, hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc phải trả giá. Bởi hiện nay, bên cạnh Việt Nam thì cộng đồng quốc tế đang lên án Bắc Kinh, trong đó có những cường quốc như Mỹ và Nhật Bản sẽ không để yên cho Trung Quốc.

Yên Hưng (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nhật