Tin mới

TQ tập trận bắn đạn thật đáp trả chuyến bay giám sát Biển Đông của Mỹ

Thứ năm, 23/07/2015, 10:22 (GMT+7)

Theo tin tức từ Hoàn cầu Thời báo, sau khi Đô đốc Scott Swiff, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tham gia chuyến bay giám sát kéo dài 7 tiếng tại Biển Đông, Hải quân PLA đã có bài tập trận bắn đạn thật tại khu vực tranh chấp.

Theo tin tức từ Hoàn cầu Thời báo, sau khi Đô đốc Scott Swiff, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tham gia chuyến bay giám sát kéo dài 7 tiếng tại Biển Đông, Hải quân PLA đã có bài tập trận bắn đạn thật tại khu vực tranh chấp.

Một tàu chiến Trung Quốc tuần tra gần khu vực quần đảo Trường Sa. Ảnh: CNS

Cuộc tập trận có sự góp mặt của hàng chục tàu chiến tiên tiến nhất nước này. Hoàn cầu Thời báo cho biết cuộc tập trận để Trung Quốc chứng tỏ quyết tâm bảo vệ "lãnh thổ trên biển" của họ.

Ngoài căn cứ Hải quân Changi của Singapore, Philippines sẽ trở thành khu vực tập hợp quân đội để Mỹ triển khai tàu chiến và máy bay tới Biển Đông sau khi Tổng thống Benigno S. Aquino III lên lãnh đạo Philippines. Theo yêu cầu của ông Aquino, Philippines đã mở 8 căn cứ quân sự cho quân đội, tàu chiến và máy bay Mỹ đồn trú.

Từ Philippines, máy bay tuần tra P-8A của Hải quân Mỹ và máy bay trinh sát RC-135 của Lực lượng không quân Mỹ đã thực hiện các chuyến bay tuần tra thường xuyên trên Biển Đông nhằm giám sát các hoạt động của Hải quân PLA. Tổng thống Aquino thậm chí còn tìm cách để thiết lập lại Vịnh Subic thành căn cứ hải quân lớn nhất của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, sau khi quân đội Mỹ rời khỏi đó vào năm 1992.

Trong tương lai gần, Hải quân Mỹ rất có khả năng đưa một số tàu chiến duyên hải tới khu vực Đông Nam Á, nâng số tàu này lên 4 chiếc. Đối mặt với thách thức mới này, Hải quân PLA đã quyết định thể hiện quyết tâm bảo vệ các yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông thông qua một cuộc tập trận hải quân lớn. Trong những hình ảnh do Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc phát đi, có thể thấy cuộc tập trận có sự tham gia của cả tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr có xuất xứ từ Ukraine.

Trung Quốc coi cuộc tập trận này không chỉ là cơ hội để đào tạo các thủy thủ từ các tàu chiến trên bề mặt khác nhau cho tới việc phối hợp trong môi trường thực chiến, mà còn chuẩn bị cho lực lượng hải quân của mình thực hiện hoạt động đổ bộ chống lại kẻ thù trong khu vực thành công. Trong cuộc tập trận lần này, các trực thăng đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển thủy thủ của lực lượng đỏ tới tấn công lực lượng xanh từ phía sau. Nó diễn ra tại một hòn đảo chưa xác định trên Biển Đông.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news