Tin mới

TQ: Tàu sân bay Liêu Ninh bị nổ lò hơi, thủy thủ tá hỏa chạy thoát thân

Thứ ba, 21/10/2014, 15:17 (GMT+7)

Các thủy thủ phục vụ trên tàu Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã được phen tá hỏa khi lò hơi bị nổ trong một cuộc thử nghiệm gần đây.

Các thủy thủ phục vụ trên tàu Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã được phen tá hỏa khi lò hơi bị nổ trong một cuộc thử nghiệm gần đây.

Trang War is boring dẫn nguồn Sina cho biết, trong một cuộc tập luyện gần đây, tàu sân bay Liêu Ninh đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng. "Các đường ống trong lò hơi bị rò rỉ" làm giảm áp buồng đốt dẫn tới con tàu bị mất điện hoàn toàn. Nước nóng và hơi nước bắt đầu phun ra từ hầm động cơ khiến thủy thủ đoàn phải lập tức di tản khỏi khu vực. 

Mặc dù may mắn là không có ai bị thương và thủy thủ đoàn đã cố gắng khắc phục được sự cố, song sự việc trên  làm dấy lên lo ngại trong vấn đề hiện đại hóa hải quân Trung Quốc.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, vốn được hải quân Trung Quốc phục hồi lại từ tàu Varyag vào năm 2005 mà Trung Quốc mua của Ukraine sau khi Liên Xô sụp đổ. Nó được đặt theo tên Liêu Ninh, nơi con tàu này được tân trang lại. 

Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc

Về cơ bản con tàu được đóng lại hoàn toàn (do khi Liên Xô sụp đổ, con tàu chỉ mới hoàn thành phần vỏ) bao gồm các hệ thống điện tử mới, súng phòng không, radar và cả động cơ. Do vốn là tàu Varyag, nên Liêu Ninh có thể xem là thuộc lớp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Nó dài khoảng 304,5 mét, rộng 37 mét. Lượng giãn nước là 58.500 tấn và có thể di chuyển với tốc độ 32 knot (hay 37 hải lý/giờ).

Hệ thống vũ khí đáng chú ý của Liêu Ninh là Type 1030 CIWS và tên lửa FL-3000N. Theo thiết kế, nó có thể được trang bị 8 súng phòng không AK-630 AA, 8 CADS-N-1 Kashtan CIWS, 12 tên lửa hải đối hải P-700 Granit SSM, 18 bệ phóng tên lửa hải đối không 3K95 Kinzhal SAM VLS, và hệ thống pháo phản lực chống ngầm RBU-12000 UDAV-1 ASW.

Cũng theo thiết kế, nó có thể mang 26 máy bay và 24 trực thăng. Liêu Ninh dùng hệ thống dốc kiểu "bệ phóng trượt tuyết" chứ không phải máy phóng như các tàu sân bay của Mỹ.

Hải quân Trung Quốc sẽ không " bỏ rơi" Liêu Ninh bất chấp con tàu thường xuyên bị trục trặc kĩ thuật. Liêu Ninh được xem như là một liều thuốc tinh thần cho Trung Quốc nhiều hơn là vũ khí chiến lược. Có thể Liêu Ninh sẽ không bao giờ được sử dụng trong thực chiến nhưng nó là bước đệm tốt cho Trung Quốc học tập kĩ thuật chế tạo và sử dụng tàu sân bay.

Tuy nhiên, thất bại trong sự cố động cơ sẽ khiến Liêu Ninh kết thúc sớm sứ mệnh của mình. Điều đó càng làm cho Trung Quốc có thêm động lực thúc đẩy nghiên cứu chế tạo ra tàu sân bay mới thay thế Liêu Ninh. 

Tháng trước, Tân Hoa xã đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký quyết định trao tặng bằng danh dự cho 2 phi công thuộc phi đội máy bay chiến đấu đầu tiên tham gia thử nghiệm cất và hạ cánh trên tàu Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc. 2 phi công thiệt mạng thuộc binh chủng không quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thiệt mạng trong khi thử nghiệm máy bay chiến đấu cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đóng lại