Tin mới

Trung Quốc "theo dõi sát sao" động thái điều máy bay đến Singapore của Mỹ

Thứ tư, 09/12/2015, 11:14 (GMT+7)

Quân đội Trung Quốc đang "theo dõi sát sao" thỏa thuận, cho phép Mỹ triển khai máy bay do thám P-8 Poseidon tới Singapore và hy vọng động thái này không gây tổn hại cho khu vực.

Quân đội Trung Quốc đang "theo dõi sát sao" thỏa thuận, cho phép Mỹ triển khai máy bay do thám P-8 Poseidon tới Singapore và hy vọng động thái này không gây tổn hại cho khu vực.

Một chiếc P-8 trước lúc cất cánh từ sân bay Quốc tế Perth. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày hôm qua (8/12) cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi sát sao xem tình hình liên quan tiến triển như thế nào và hy vọng sự hợp tác quốc phòng song phương giữa các nước liên quan có lợi cho hòa bình và ổn định tại khu vực, không gây ra điều ngược lại".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc - vốn bất đồng với Washington về Biển Đông - ngày 8/12 nói rằng động thái này nhằm quân sự hóa khu vực.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp tại Washington hôm 7/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen hoan nghênh việc bắt đầu triển khai máy bay tới Singapore từ ngày 7-14/12.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng việc triển khai thêm máy bay tới Singapore có thể xảy ra. Động thái này diễn ra vào thời điểm căng thẳng tại Biển Đông gia tăng.

Trung Quốc đòi yêu sách với hầu hết vùng biển giàu năng lượng, có giá trị thương mại hàng hại hơn 5 nghìn tỷ USD/năm.

Mỹ đã vận hành các máy bay P-8 từ Nhật Bản và Philippines, và tiến hành các chuyến bay giám sát từ Malaysia.

Washington đã lên tiếng chỉ trích hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông và tiến hành tuần tra tại vùng biển, vùng trời gần các đảo xây trái phép này.

Tháng trước, các máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay gần một số đảo nhân tạo của Trung Quốc và vào cuối tháng 10, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý của một trong số các đảo này.

Vào tháng 5, hải quân Trung Quốc đã phát đi 8 cảnh báo đối với phi hành đoàn một chiếc P-8 khi bay gần các đảo, theo CNN.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news