Tin mới

TQ thừa nhận Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai "kết bè phái" chống lại lãnh đạo

Thứ sáu, 16/01/2015, 08:52 (GMT+7)

Tuần báo Phượng Hoàng của Hong Kong mới đây đã tố cáo cựu ủy viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã “kết bè phái” với cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai chống lại lãnh đạo nước này.

Tuần báo Phượng Hoàng của Hong Kong mới đây đã tố cáo cựu ủy viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã “kết bè phái” với cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai chống lại lãnh đạo nước này.

 

Nhật báo Trung Quốc (China Daily) dẫn lại báo cáo dài trên tạp chí Phượng Hoàng cho biết, Chu và Bạc đã có một cuộc nói chuyện, hai người này đồng ý rằng học thuyết “về sự mâu thuẫn giữa giai cấp vô sản và tư sản là sự mâu thuẫn về mặt nguyên tắc trong xã hội”, do cố chủ tịch Mao Trạch Đông đưa ra là đúng.

Ông Chu và ông Bạc được cho là từng tổ chức một cuộc họp bí mật, trong đó họ chủ trương "điều chỉnh" Chính sách cải cách và mở cửa của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình vào những năm 1970.

Hai cựu quan chức trên “tán dương” sự đồng thuận về mặt chính trị của nhau và khẳng định họ sẽ “chơi một ván cờ lớn”.

Chính sách của Đặng Tiểu Bình đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong ba thập kỷ qua và Bộ Chính trị nước này từng khẳng định rằng nó "cần phải được tiếp tục và không bao giờ dừng lại".

Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai bị tố kết bè phái chống lại lãnh đạo (Ảnh: SCMP)

Bài báo cũng cho biết Chu Vĩnh Khang có kế hoạch lật ngược lại quy định các ủy viên Bộ Chính trị từ 68 tuổi trở lên không được tái cử, nhằm tiếp tục duy trì quyền lực. Theo đó, Chu sẽ giữ chức Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội). Song song với đó, Chu còn dốc toàn lực cài cắm thân tin khắp nới, gây ra phản ứng tiêu cực trong toàn đảng Cộng sản Trung Quốc.

Năm 2012, ông Chu được cho là đã báo với ông Bạc về việc giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, "cánh tay phải" của Bạc, đang tị nạn ở lãnh sứ quán Mỹ tại Thành Đô. Từ đây, vụ bê bối liên quan đến ông Bạc vỡ lở.

Tờ báo không cho biết đoạn đối thoại trên từ đâu mà có và do ai cung cấp, cũng không đưa bất kỳ sự xác nhận chính thức nào từ cơ quan chức năng của Trung Quốc.

Tờ báo khẳng định Đảng không “tha thứ” những “phản đối” của Chu và Bạc đối với chính sách cải cách và mở cửa, vốn được thông quan tại kỳ họp Trung ương đảng lần thứ 11 năm 1978.

Bài báo còn nhấn mạnh rằng Chu Vĩnh Khang đã không báo cáo cuộc hội thoại với Bạc Hy Lai cho Ủy ban thường vụ trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc mà lại nói với những đồng minh thân cận rằng Bạc có thể giúp ông ta “tiến lên phía trước”.

Chu Vĩnh Khang bị tố có kế hoạch lật ngược lại quy định các ủy viên Bộ Chính trị từ 68 tuổi trở lên không được tái cử nhằm tiếp tục duy trì quyền lực

Đây là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc công khai cáo buộc về phe phái của hai quan chức quyền lực một thời, dù từ lâu họ đã được xem là các đồng minh.

Trước đó không lâu, Tân Hoa xã từng thừa nhận hiện đang có “một số bè phái’ đang tồn tại trong cơ cấu Đảng cộng sản Trung Quốc. Hãng tin này và một số tờ báo lớn của Trung Quốc đã liệt Chu Vĩnh Khang vào “phái dầu mỏ”.

Nhiều tờ báo của Trung Quốc cũng đã dẫn lại bài báo của tuần báo Phượng Hoàng. Báo mạng NetEase đăng nội dung báo báo cùng một loạt hơn 20 tấm ảnh Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai và một số quan chức cấp cao khác của Trung Quốc đang bị điều tra tham nhũng.

Chu Vĩnh Khang từng là người đứng đầu tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) trong những năm 1990 và giữ chức bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên năm 1999 - 2002, sau đó làm bộ trưởng công an trước khi được bầu vào Ban thường vụ Bộ Chính trị. Ông về hưu năm 2012.

Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc nhưng hiện đã bị kết án chung thân vì tham nhũng

Ông là quan chức cấp cao nhất bị truy tố các tội danh tham nhũng và nhận hối lộ kể từ những năm 1980, sau khi bị bắt và khai trừ đảng tháng trước. Cơ quan giám sát kỷ luật đảng đã chuyển vụ án của ông lên các công tố viên chờ ngày xét xử.

Trong khi đó, Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc khi trải qua nhiều chức vụ cao và được dự đoán sẽ nắm giữ vị trí quan trọng hơn trong cuộc chuyển giao quyền lực ở Trung Quốc năm 2012.

Tuy nhiên, tháng 9/2013, chính trị gia này bị kết án chung thân vì nhận hối lộ, tham nhũng và lạm quyền, đồng thời dính líu đến vụ án giết người của vợ. Bạc Hy Lai đã tạo ra một trong những bê bối chính trị nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc suốt mấy chục năm qua.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news