Tin mới

TQ tố Mỹ tuần tra Biển Đông là phóng đại, phô diễn sức mạnh

Thứ ba, 27/10/2015, 09:40 (GMT+7)

Phản ứng việc Mỹ điều tàu khu trục vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông, Bắc Kinh cho rằng Mỹ đang lấy việc tự do đi lại làm cái cớ để phô diễn sức mạnh quân sự.

Phản ứng việc Mỹ điều tàu khu trục vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông, Bắc Kinh cho rằng Mỹ đang lấy việc tự do đi lại làm cái cớ để phô diễn sức mạnh quân sự.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, ông Zhu Haiquan, nói: "Mỹ cần phải kiềm chế để không nói hoặc làm bất cứ hành động khiêu khích nào, đồng thời hành động có trách nhiệm nhằm duy trì và ổn định trong khu vực".

“Tự do hàng hải và hàng không nên được coi như cái cớ để thể hiện sức mạnh cơ bắp và làm suy yếu chủ quyền cũng như an ninh của các quốc gia khác”, ông Zhu ngang nhiên tuyên bố.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Bình luận của ông Zhu đưa ra sau khi một quan chức quốc phòng Mỹ thông báo hải quân nước này điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước này vẫn đang xác thực xem tàu khu trục Mỹ đã tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo hay chưa.

"Nếu là thật, chúng tôi khuyên Mỹ nên nghĩ kỹ trước khi hành động, không hành động mù quáng hay phóng đại mọi chuyện", ông Vương nói.

Theo luật quốc tế, lãnh hải của một nước kéo dài thêm 12 hải lý từ bờ. Động thái áp sát đảo của Mỹ được cho là thông điệp với Trung Quốc và các nước láng giềng rằng Mỹ không thừa nhận chủ quyền Trung Quốc ở khu vực này.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 1/9 cho thấy các hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: DigitalGlobe.

Theo các nguồn tin thì quân đội Mỹ đã sẵn sàng cho kế hoạch này kể từ tháng 6. Giới tướng lĩnh Mỹ khi đó muốn hành động ngay lập tức nhưng Tổng thống Obama không chấp thuận bật đèn xanh thời điểm đó.

Theo chiến lược gia quân sự Edward Luttwak thì Obama đã nhận ra rằng thái độ hòa hoãn không khiến Bắc Kinh hợp tác. Và việc tàu Mỹ áp sát các đảo nhân tạo ở Biển Đông sẽ là bước ngoặt lớn trong thay đổi Chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

Theo báo Nikkei, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á từ lâu đã liên tục thúc giục Washington đưa tàu vào khu vực. Theo các nước này thì ổn định ở khu vực phụ thuộc rất lớn vào việc Washington đáp trả lại những nỗ lực bành trướng của Trung Quốc ở ngoài biển.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news