Tin mới

TQ tức tối "nhảy dựng" vì hải quân Việt Nam - Philippines giao lưu

Thứ ba, 10/06/2014, 10:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau sự kiện hải quân Việt Nam và Philippines tổ chức giao lưu thể thao trên quần đảo Trường Sa hôm 8/6 nhằm thể hiện tình đoàn kết trước tình trạng căng thẳng trên Biển Đông, Trung Quốc đã thể hiện thái độ bực tức trước báo giới.\nTrung Quốc lại điều tàu cải tạo tới hai bãi đá thuộc quần đảoTrường Sa\nTrung Quốc sắp triển khai hạm đội tàu chiến đến Hoàng Sa?

(Tinmoi.vn) Sau sự kiện hải quân Việt Nam và Philippines tổ chức giao lưu thể thao trên quần đảo Trường Sa hôm 8/6 nhằm thể hiện tình đoàn kết trước tình trạng căng thẳng trên Biển Đông, Trung Quốc đã thể hiện thái độ bực tức trước báo giới.

 

Hãng AFP đưa tin, tại cuộc họp báo hôm qua (9/6), khi được hỏi về cuộc giao lưu trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh trả lời với thái độ tức tối, gọi sự kiện của hải quân hai nước chỉ là “trò hề vụng về”.

Bà Doanh còn ngang nhiên tuyên bố Trung Quốc "có chủ quyền với quần đảo Nam Sa (cách gọi của TQ về quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và các vùng nước lân cận”. Bà này còn lớn tiếng yêu cầu Philippines và Việt Nam “tuân thủ nghiêm ngặt Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông”, "kiềm chế", tránh "làm phức tạp và thổi phồng tranh chấp".

TQ tức tối

Hải quân Việt Nam chào đón hải quân Philippines đến giao lưu tại đảo Song Tử Tây (Ảnh: Reuters)

Sự tức giận của Trung Quốc được bộc lộ sau khi hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu lần đầu trên đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mục tiêu của sự kiện này là để ‘xây dựng tình hữu nghị và quan hệ thân thiện giữa hai nước’ và sự kiện này là ‘bằng chứng cho thấy tranh chấp không cản trở hợp tác thực chất’.

Ngoài việc chia sẻ thông tin về tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải, cảnh báo thiên tai khu vực, hai đoàn cũng có các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ và các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền và kéo co.

Phát ngôn viên hải quân Philippines Gregory Fabic cho hay: "Đây là một mô hình hợp tác cho các hải quân các nước khác học tập".

TQ tức tối

Hải quân Việt Nam và Philippines giao hữu bóng chuyền trên đảo Song Tử Tây hôm 8/6.  Mỗi đội thi đấu đều bao gồm cầu thủ đến từ cả hai quốc gia theo sự phân chia hồn hợp (Ảnh: Reuters)

Theo tờ nhật báo The Philippines Star, đây là ngày hội thể thao chung lần đầu tiên giữa hải quân hai nước tại quần đảo này.

Cuộc giao lưu là dịp để hai bên tăng cường mối quan hệ, hiểu biết lẫn nhau, thể hiện tinh thần đoàn kết, thiện chí cũng như trách nhiệm của hai nước trong việc thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trước những diễn biến phức tạp gần đây trên vùng biển này.

Hãng Reuters dẫn lời một số chuyên gia và nhà ngoại giao cho rằng, sự kiện giao hữu này nhằm nhấn mạnh hợp tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Philippines, được tăng cường do áp lực ngày càng tăng từ phía Trung Quốc.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news