Tin mới

TQ "mạnh miệng" tuyên bố Hải Dương 981 chỉ di dời chứ không rút

Thứ tư, 16/07/2014, 14:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước động thái giàn khoan Hải Dương 981 có dấu hiệu dịch chuyển, Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay (16/7) đã ra tuyên bố khẳng định giàn khoan chỉ di dời chứ không rút lui, đồng thời tiếp tục ngang ngược tuyên bố quần đảo Hoàng Sa là của Trung Quốc.\n"Thần sấm" Rammasun có giống "Thần phong" từng xóa sổ quân Nguyên?\nBáo Mỹ: Tập Cận Bình thất bại trong việc tạo dựng hình ảnh Trung Quốc

(Tinmoi.vn) Trước động thái giàn khoan Hải Dương 981 có dấu hiệu dịch chuyển, Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay (16/7) đã ra tuyên bố khẳng định giàn khoan chỉ di dời chứ không rút lui, đồng thời tiếp tục ngang ngược tuyên bố quần đảo Hoàng Sa là của Trung Quốc. 

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lớn tiếng khẳng định: “Như thông tin công bố từ các công ty Trung Quốc có liên quan, hoạt động của giàn khoan Haiyang Shiyou 981 (Hải Dương 981), bắt đầu từ ngày 2/5 tại vùng biển ngoài khơi quần đảo Tây Sa (tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với Hoàng Sa) đã hoàn tất một cách thành công vào hôm 15/7 theo đúng lịch trình”.

“Trung Quốc cương quyết phản đối hành động cản trở phi pháp chống lại hoạt động của công ty Trung Quốc và đã tiến hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho hoạt động khoan dầu”, ông Hồng nói thêm. 

Tân Hoa xã dẫn lời ông Hồng nói thêm rằng, các công ty trên "sẽ phân tích và đánh giá các dữ liệu địa chất thu thập được để quyết định bước đi tiếp theo". Ông cũng không quên vu cáo Việt Nam quấy rối các hoạt động của giàn khoan Trung Quốc.

Bắc Kinh tuyên bố chỉ dịch chuyển chứ không rút giàn khoan Hải Dương 981

Trước đó, chiều 15/7, đại diện cục kiểm ngư của Việt Nam cho biết, Trung Quốc đã di chuyển toàn bộ số tàu cá về khu vực đảo Hải Nam, giảm số tàu tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 xuống chỉ còn hơn 70 tàu, thấp hơn rất nhiều so với con số 120-130 tàu trong thời gian vừa qua.

Tối cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn nguồn công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu Trung Hải (COSL) của Trung Quốc cho biết, giàn khoan Hải Dương-981 đã “hoàn thành tác nghiệp” ở khu vực gần đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

COSL cũng cho biết thêm, giàn khoan Hải Dương-981 sẽ được rút về giếng dầu Lăng Thủy ở đảo Hải Nam.

Tuyên bố rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam được đưa ra trong bối cảnh bão Rammasun đang hướng vào Biển Đông và được dự báo là một cơn bão rất mạnh.

Tiến sĩ Ian Storey thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore) cho rằng, việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam sớm hơn dự kiến một tháng rất có nhiều khả năng do cả 2 yếu tố: thời tiết và chính trị.

Cũng theo ông Storey, Trung Quốc còn muốn cho các nước khác thấy mình sẽ hành động quyết liệt đối với ai dám thách thức tuyên bố chủ quyền từ phía họ.

“Tình hình căng thẳng đã tạm lắng, và may mắn là không dẫn đến cuộc xung đột quân sự nào giữa hai phía. Nhưng các giàn khoan sẽ trở lại, một là trong năm nay hoặc trong năm tới. Khi đó, Việt Nam sẽ phải tiếp tục đối phó với một Trung Quốc ngày càng mạnh hơn, tự tin hơn và cũng kiên quyết hơn”, ông Storey nhận định.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news