Tin mới

Trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung trong vụ Nhật Cường, chế phẩm Redoxy 3C

Thứ sáu, 04/09/2020, 19:58 (GMT+7)

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã thông tin thêm về việc khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Đức Chung, trong đó có chiếm đoạt có tài liệu liên quan vụ Nhật Cường.

Theo tin tức trên TTXVN, VietNamNet, tại cuộc họp, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, ngày 28/8 ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch đương nhiệm UBND TP Hà Nội đã bị cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Ngày 28/8, cơ quan điều tra tiến hành khám nhà ông Chung. Ảnh: LĐ

Trước đó, Bộ Công an cũng thông tin ông Chung có liên quan đến 3 vụ án. Về vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật, cơ quan điều tra đã chứng minh vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội có hành vi chiếm đoạt, trong đó có chiếm đoạt tài liệu bí mật vụ Nhật Cường.

Người dân theo dõi cơ quan công an khám nhà ông Chung. Ảnh: LĐ

Liên quan đến vụ án Nhật Cường, tướng Xô cho biết, Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can với 4 tội danh. Trong đó, Bùi Quang Huy bị khởi tố về cả 4 tội danh nhưng đối tượng Huy đã bỏ trốn, hiện Bộ Công an đang truy bắt.

Ngày 3/9, thường trực HĐND TP Hà Nội đã quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa 15, nhiệm kỳ 2015 - 2021 với ông Nguyễn Đức Chung để các cơ quan tư pháp thực hiện quy trình tố tụng. Ảnh: Zing

Đối tượng Bùi Quang Huy sử dụng tư cách pháp nhân của Nhật Cường để buôn lậu thiết bị điện thoại, lập sổ sách kế toán che giấu hành vi phạm tội nhằm trốn thuế.

Qua quá trình xác minh, cơ quan điều tra thấy rằng có gói thầu số hoá của Sở kế hoạch đầu tư Hà Nội, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại 19,8 tỷ, trong này có một phần trách nhiệm của ông Chung.

Đối với vụ vi phạm quy định gây thất thoát xảy ra tại TP Hà Nội, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết quá trình triển khai và thực hiện xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C, một công ty của Cộng hòa Liên bang Đức sản xuất chế phẩm đó, TP Hà Nội đã làm rồi.

Nếu ký trực tiếp với công ty này thì rất bình thường nhưng lại ký qua một đại lý khác nên gây thất thoát cho Nhà nước khoảng 44 tỷ đồng. Với vai trò là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung có một phần trách nhiệm ở đây.

"Đây là sự việc thu hút sự quan tâm nhưng đề nghị các phóng viên không suy diễn, quy kết, làm ảnh hưởng đến những người thân, bạn bè trong gia đình ông Nguyễn Đức Chung. Án tại hồ sơ, trọng chứng cứ hơn trọng lời khai nên trong các vụ việc tránh suy diễn", Thiếu tướng Tô Ân Xô kết luận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news