Tin mới

Trách nhiệm và tình người trong chống 'giặc' Covid-19

Thứ sáu, 21/02/2020, 15:14 (GMT+7)

Trong những ngày dịch bệnh Covid -19 (nCoV) diễn ra, khi nhiều người mải mê chạy theo lợi nhuận từ việc tăng giá khẩu trang, nước rửa tay khô cho đến bất chấp quy định pháp luật đăng tải những thông tin không chính xác về dịch gây hoang mang dư luận… thì đâu đó xung quanh chúng ta vẫn cảm thấy ấm áp vì những hành động đầy nhân văn.

Đó là hình ảnh các y, bác sĩ phải làm việc xuyên ngày đêm ở khu vực cách ly của bệnh viện, họ quên đi những công việc của gia đình gắn bó nhiều ngày nơi phòng bệnh, dù mệt mỏi họ vẫn kiên trì bám trụ để điều trị cho bệnh nhân.

Phát khẩu trang miễn phí tại Hà Nội góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ảnh: Giang Nam

Ngoài bệnh viện đó là những cán bộ y tế xã, huyện, tỉnh ngày đêm đến gõ cửa từng nhà để điều tra dịch tễ, để khoanh vùng dịch. Cho đến những cán bộ xét nghiệm quên ăn, quên ngủ, làm việc trong phòng thí nghiệm để cho ra những kết quả nhanh nhất. Những việc làm đó chỉ cần để xảy ra một chút sơ sảy thì chính họ sẽ bị nhiễm bệnh. Nhưng họ vẫn không ngại khó, ngại khổ vẫn miệt mài làm việc vì nhân dân, vì hai tiếng "đất nước" thân thương.

Đó cũng là chuyến bay mang số hiệu HVN68, chuyến bay của trách nhiệm, tình người. Chuyến bay đó gồm 18 người họ là những phi công, tiếp viên tình nguyện đăng ký là những cán bộ y tế sẵn sàng đi thẳng vào tâm dịch ở Vũ Hán (Trung Quốc) để đón đồng bào về nước, đồng thời vận chuyển trang thiết bị y tế sang giúp đỡ nước bạn...

Chính nhờ sự sẵn sàng làm việc quên mình đó của nhiều cá nhân, tập thể mà Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia đã nuôi cấy, phân lập thành công loại vi rút này tạo điều kiện cho xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi nhiễm bệnh, đồng thời là tiền đề để nghiên cứu vắc xin phòng ngừa.

Không chỉ cán bộ nhân viên y tế… mà ngay chính mỗi người dân họ đã cùng nhau góp những hình ảnh đẹp cùng nhau thắp sáng ngọn lửa tình người trong cơn dịch bệnh. Đó là khi những ngày đầu khẩu trang được khuyến cáo sử dụng để phòng bệnh trở nên khan hiếm, trong khi nhiều nhà thuốc, cửa hàng nâng giá, thì nhiều cá nhân, tổ chức đã phát miễn phí cho người dân.

Cảm động hơn, trong số đó có cả những em nhỏ dành số tiền mừng tuổi ít ỏi để mua khẩu trang phát miễn phí cho người dân. Hay là những doanh nghiệp sẵn sàng nhập nguyên liệu, gác lại đơn hàng để tập trung sản xuất khẩu trang cung cấp miễn phí. Những hành động đó xuất phát từ trái tim đồng cảm của mỗi người, còn là trách nhiệm, là tình cảm, sự sẻ chia với cộng đồng.

Sự sẻ chia ấy càng ý nghĩa hơn khi những ngày đầu xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc phải cách ly thì trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh động viên, sẻ chia cùng người dân nơi đây.

Tất cả những tình cảm cao quý đó đã sưởi ấm trái tim mỗi người trong mùa dịch, càng vui hơn khi liên tiếp mấy ngày gần đây những thông tin về dịch bệnh ở nước ta đang ngày càng khả quan hơn. Đã một tuần trôi qua, nước ta chưa xuất hiện thêm ca bệnh mới nào, những bệnh nhân dương tính với Covid-19 sức khỏe phục hồi tốt, nhiều bệnh nhân đã xuất viện.

Tất cả nhờ những sự nỗ lực, chung sức đồng lòng đó đã đem lại những tín hiệu đáng mừng trong kiểm soát, ngăn chặn và dập dịch của nước ta, bởi Việt Nam được coi là nước có nguy cơ lây nhiễm cao nhất vì là nước láng giềng với Trung Quốc, với đường biên giới dài, việc giao thương, kiểm soát đi lại vô cùng khó khăn. Với những tín hiệu tích cực đó, chúng ta tin rằng khi chính quyền và nhân dân cả nước cùng chung tay, góp sức thì sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh nguy hiểm này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid 19 virus corona