Tin mới

Trái Đất sẽ trải qua thời kỳ "tiểu băng hà" trong 15 năm tới?

Thứ hai, 13/07/2015, 12:32 (GMT+7)

Trái đất sắp trải qua một thời kỳ lạnh giá tương tự như cách đây khoảng 2.800 năm do Mặt trời ít hoạt động.

Trái đất sắp trải qua một thời kỳ lạnh giá tương tự như cách đây khoảng 2.800 năm do Mặt trời ít hoạt động.

Science Daily đưa tin, giáo sư Valentina Zharkova đưa ra một mô hình mới dự đoán chính xác những dấu hiệu bất thường trong chu kỳ hoạt động 11 năm của Mặt Trời tại Hội nghị Thiên văn học quốc gia ở Llandudno, miền bắc xứ Wales, Anh, hôm 9/7.

Khoảng thời gian này, Trái Đất sẽ phải trải qua mùa đông vô cùng khắc nghiệt, cái lạnh đặc trưng. Thậm chí, tuyết sẽ rơi, sông đóng băng ở những khu vực chưa từng chứng kiến cảnh tượng này trước đây.

[mecloud]cvoGd1fjmN[/mecloud]

Đây là dấu mốc 172 năm kể từ khi một nhà khoa học lần đầu phát hiện hoạt động của Mặt Trời thay đổi theo chu kỳ kéo dài khoảng 10-12 năm. Mỗi chu kỳ có một chút khác nhau và chưa có mô hình nào tính đến nay có thể giải thích đầy đủ những biến động.

Tuyên bố mới này được các nhà khoa học đưa ra dựa trên một mô hình mới về hoạt động của mặt trời cho phép nghiên cứu, dự đoán cực kỳ chính xác về những thay đổi nhỏ của mặt trời.

Nhiều nhà vật lý cho rằng, nguyên nhân tạo ra chu kỳ trên là do một "máy phát điện" hình thành nhờ quá trình đối lưu chất lỏng, diễn ra ở sâu bên trong Mặt Trời. Hiện tại, Zharkova và cộng sự đã tìm thấy "máy phát điện thứ hai" nằm gần bề mặt Mặt Trời.

Hoạt động của Mặt Trời giữa tháng 8 năm 1991 và tháng 9 năm 2001. Ảnh: NASA

"Trong chu kỳ 26, hai sóng giống hệt nhau, đạt đỉnh cùng một lúc nhưng ở hai bán cầu Mặt Trời trái ngược nhau. Sự tương tác của chúng sẽ phá vỡ, hoặc gần như triệt tiêu lẫn nhau. Chúng tôi dự đoán rằng, quá trình này sẽ dẫn đến Maunder Minimum (một trong những lần Mặt Trời suy giảm hoạt động mạnh nhất trong thế kỷ 17, khiến mùa đông lạnh giá bao trùm khắp châu Âu)," Zharkova nói.

T.V (Theo Science Daily)

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news