Tin mới

Trái đất sẽ ra sao khi không còn Mặt trăng?

Thứ ba, 20/12/2016, 14:29 (GMT+7)

Đã bao giờ bạn băn khoăn: "Điều gì sẽ xảy ra với Trái đất nếu Mặt trăng biến mất?" Đó là câu hỏi giả định mà giới khoa học luôn tìm cách giải đáp bấy lâu nay.

Đã bao giờ bạn băn khoăn: "Điều gì sẽ xảy ra với Trái đất nếu Mặt trăng biến mất?" Đó là câu hỏi giả định mà giới khoa học luôn tìm cách giải đáp bấy lâu nay.

Chúng ta đều biết rằng, Mặt trăng là vệ tinh tự nhiên của Trái đất. Đã từ hàng ngàn năm nay, cuộc sống của con người chúng ta luôn gắn chặt với thiên thể này: từ trồng trọt, chăn nuôi cho tới đánh bắt thủy, hải sản… 

Vậy đã bao giờ bạn nghĩ nếu một ngày kia, Mặt trăng bỗng dưng biến mất thì điều gì sẽ xảy ra đối với hành tinh của chúng ta?

1. Không còn hiện tượng nguyệt thực và nhật thực

 

Nguyên nhân là vì nhật thực hay nguyệt thực đều được hình thành dựa trên mối quan hệ giữa ba thiên thể: Mặt trăng, Mặt trời và Trái đất. Nếu một yếu tố trong đó không còn tồn tại, nhật thực hay nguyệt thực cũng sẽ không xảy ra. 

2. Con người sẽ không thể lướt sóng biển

 

Lực hút của Mặt trăng đóng góp phần không nhỏ trong việc tạo ra sóng và thủy triều trên Trái đất. Nếu Mặt trăng “mất tích”, chỉ còn lực hút của Mặt trời chi phối nên sóng biển sẽ chỉ có độ cao bằng khoảng 40% so với hiện nay.

3. Thay đổi lịch treo tường

Nhờ có Mặt trăng, tốc độ quay của Trái đất trở nên chậm hơn. Nếu mất đi Mặt trăng, mỗi ngày sẽ chỉ còn từ 6 - 8 tiếng và mỗi năm sẽ có tới 1.100 - 1.400 ngày.

4. Loài vật sống về đêm không thể kiếm ăn

 

Trong môi trường tự nhiên, Mặt trăng là nguồn sáng lớn nhất vào ban đêm cho một số loài động vật có vú như sói, báo, cú mèo... 

Thị giác của các loài này phát triển tương ứng với mức độ ánh sáng của Mặt trăng. Nếu Mặt trăng biến mất, chúng không thể kiếm ăn được nữa vì trời quá tối. 

5. Nước trên Trái đất chảy lung tung

Nhờ có sự tương tác giữa lực hút Mặt trăng và Mặt trời mà nước trên Trái đất có xu hướng phình to ở xích đạo. Song nếu không còn Mặt trăng, lượng nước này sẽ di chuyển liên tục về hai cực. 

 

Hệ quả sẽ có trường hợp các núi băng khổng lồ trôi về xích đạo giống như tại sao Hỏa, trong khi nhiệt độ hai cực sẽ tăng lên rất cao. 

6. Ít xảy ra động đất, núi lửa

Theo các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu nguyên tử Bhabba (Ấn Độ), hoạt động núi lửa và địa chấn đất tăng mạnh khi Mặt trăng ở gần Trái đất hoặc khi trăng tròn. 
 
Vì vậy, không Mặt trăng, chúng ta sẽ ít phải chịu cảnh núi lửa phun trào hay động đất rung chuyển. 
 
7. Biến đổi khí hậu

Trục tự quay của Trái đất hoàn thành một chu kỳ trong khoảng 26.000 năm. Mặt trăng giúp làm ổn định trục quay của Trái đất và điều này làm ổn định các vùng khí hậu trên Trái đất.

 

Nếu không có Mặt trăng, trục tự quay của Trái đất biến đổi nhiều hơn và làm xáo trộn các vùng khí hậu, các loài sinh vật khó lòng phát triển được. Cuộc sống trên Trái đất sẽ có một bộ mặt khác hoàn toàn, với các chu kỳ di trú và vòng ngày - đêm ngắn hơn.

Nhờ Mặt trăng mà cứ sau 100 nghìn năm, độ nghiêng trục xoay của Địa cầu chỉ thay đổi từ 0,5 - 1 độ. Nếu không có lực hấp dẫn của Mặt trăng, sau 100 nghìn năm, trục quay của Trái đất sẽ dịch chuyển một góc 85 độ. Sự thay đổi lớn như vậy sẽ khiến hai cực Địa cầu lần lượt gây nên sự biến đổi khí hậu rõ rệt và nhanh chóng.

Trang Vũ (Tham khảo: Scienceblogs)

 
 

 

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news