Tin mới

Trại huấn luyện lớn của al-Qaeda “qua mặt” Mỹ trong một thời gian dài

Thứ năm, 22/10/2015, 10:11 (GMT+7)

Một trại huấn luyện của al-Qaeda ở miền nam Afghanistan- là mục tiêu trong cuộc tấn công lớn hồi tuần trước - hoạt động từ tháng 11 năm ngoái và đã "qua mặt" được Mỹ cho tới tận tháng 7 năm nay.

Một trại huấn luyện của al-Qaeda ở miền nam Afghanistan- là mục tiêu trong cuộc tấn công lớn hồi tuần trước - hoạt động từ tháng 11 năm ngoái và đã "qua mặt" được Mỹ cho tới tận tháng 7 năm nay.

Trại huấn luyện lớn của al-Qaeda đã "qua mặt" được liên quân do Mỹ dẫn đầu từ tháng 11 năm ngoái đến tận tháng 7 năm nay. Ảnh minh họa/CNN

Thông tin trên được tiết lộ trong một email của lực lượng liên quân ngày 21/10.

Hồi đầu tháng này, các cuộc không kích của Mỹ cùng với bộ binh Mỹ - Afghanistan tiến hành các hoạt động tấn công tại khu vực Shorabak, gần biên giới Pakistan. Al-Qaeda đã thiết lập 2 địa điểm: một trại huấn luyện khoảng 1 dặm vuông và một địa điểm khác gần 30 dặm vuông.

Liên quân đã tiến hành 63 cuộc không kích vào một địa điểm. Một nhóm tấn công gồm hơn 200 binh lính Afghanistan và quân đội Mỹ trên mặt đất đã tấn công vào cả 2 mục tiêu. Mỹ ước tính có hơn 160 tên khủng bố đã bị tiêu diệt.

Các quan chức Mỹ cho biết họ tin rằng có một số lượng thành viên của al-Qaeda và nhóm khủng bố có liên quan đã bị đẩy sang Afghanistan do áp lực từ các chiến dịch quân sự của Pakistan ở bên kia biên giới.

Cuộc tấn công vào ngày 11/10 là "một trong những chiến dịch tấn công mặt đất lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện tại Afghanistan", phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Wilson Shoffner nói.

Ông Wilson cũng cho biết Mỹ đã đánh vào một "chính nhánh chính của al-Qaeda", thu giữ một lượng lớn vũ khí và các thiết bị truyền thông kỹ thuật số. Nhưng ông không nói al-Qaeda đã trốn ở đó bao lâu thì bị phát hiện.

Lực lượng liên minh đã nói với CNN rằng cuộc tấn công xảy ra sau vài trăm giờ giám sát song không nói rõ lý do tại sao trại huấn luyện này không bị đánh từ trước.

"Tóm lại là trại này được xây dựng như một căn cứ huấn luyện cao cấp, chuẩn bị nhân sự của đối phương. Trại này là nơi huấn luyện cấp kỹ thuật duy nhất. Hoạt động huấn luyện bao gồm từ thể chất, vũ khí (các vũ khí nhỏ cho tới những thiết bị nổ tiên tiến, hỏa lực gián tiếp), hóa chất cho tới sản xuất chất nổ tiên tiến và huấn luyện lính bắn tỉa ở trình độ cao hơn", liên quân cho biết.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trại huấn luyện