Tin mới

Trải lòng của bà mẹ đơn thân U40 từng bán máu nuôi con

Thứ bảy, 08/10/2016, 13:27 (GMT+7)

Bi kịch gia đình của việc kết hôn quá sớm đẩy chị Hương trở thành bà mẹ đơn thân, đã có lúc chị phải bán cả máu để có tiền để nuôi con.

Bi kịch gia đình của việc kết hôn quá sớm đẩy chị Hương trở thành bà mẹ đơn thân, đã có lúc chị phải bán cả máu để có tiền để nuôi con. 
 
Sau tất cả những khó khăn đã trải qua, bà mẹ đơn thân này đã tìm thấy niềm vui khi chứng kiến con gái lớn khôn và trưởng thành. Ảnh NVCC
 
Vừa tròn 18 tuổi, chị Nguyễn Thanh Hương ở Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội kết hôn với bạn trai vì trót mang bầu. Đây là kết quả của mối tình từ thời học sinh, những tưởng đám cưới là cái kết có hậu cho một cuộc tình, nhưng đâu ngờ, bi kịch cuộc đời chị lại bắt đầu từ đây. 
 
Khi bé Nguyễn Phương Uyên (tên thường gọi Hải Anh) được 6 tháng tuổi cũng là lúc chị phát hiện ra chồng mình nghiện ma túy. Nhiều lần chị khuyên nhủ, mang tình yêu và đứa con bé bỏng ra để mong anh thức tỉnh nhưng chồng ngày càng đổ đốn. Không chỉ nghiện ngập, anh còn lười lao động, cờ bạc, rượu chè suốt ngày. 
 
Cuộc sống sau hôn nhân là chuỗi ngày chị khóc cạn nước mắt vì thương con. Người chồng thì ngày càng lún sâu vào ma túy, chị không thể nghĩ rằng, cái người mà ngày xưa thương yêu nâng niu mình bây giờ lại có thể “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” chị không thương tiếc. 
 
Bất lực vì không khuyên nhủ được chồng, chị uống thuốc ngủ tự tử, nhưng may mắn được mọi người phát hiện cấp cứu kịp thời. Chị hy vọng, sau lần chị bất chấp cả tính mạng thì chồng sẽ tỉnh ngộ, nhưng anh vẫn chứng nào tật nấy, thậm chí còn lún sâu hơn vào nghiện ngập. 
 
Chung sống được 3 năm, chị quyết định ly hôn, tài sản duy nhất bước ra khỏi nhà là đứa con còn thơ dại. 
 
Mẹ con chị về sống nhờ bố mẹ đẻ, đồng lương hưu còm cõi của ông bà không đủ nuôi 2 mẹ con. Thế là chị vay tiền, sắm 1 cái xe đẩy, sáng ra đặt con lên xe đẩy đi bán rong khắp hang cùng ngõ hèm của thành phố. Vừa bán hàng vừa trông con, đầu tắt mặt tối từ sáng đến đêm mà vẫn không đủ 2 mẹ con sinh hoạt. 
 
 
Chị bảo, cuộc sống của bà mẹ đơn thân áp lực nhất không phải thiếu thốn về vật chất mà là định kiến của xã hội. Người hiểu chuyện thì thông cảm, nhưng đa số họ chỉ nhìn vào bề nổi rồi đánh giá. Chấp nhận làm bà mẹ đơn thân, đồng nghĩa với việc chấp nhận sống với định kiến gay gắt chĩa vào mình. 
 
Chị chia sẻ, bà mẹ đơn thân cũng thường phải đối mặt với cám dỗ, rất nhiều người đàn ông ve vãn, tán tỉnh. Người tử tế thì họ cũng muốn đến với mình chân tình, nhưng đa số chỉ đến để vì dục vọng. Họ trơ trẽn gạ gẫm để đạt được mục đích về thân xác, mặc cả bà mẹ đơn thân bằng tiền bạc với mỹ từ “làm nhân tình anh nhé.”
 
Dù rằng nhiều lúc thèm khát một bờ vai ấm áp, một lần được đeo nhẫn cưới (cuộc hôn nhân trước không có đăng ký, chị cũng chưa 1 lần được đeo nhẫn cưới – PV) nhưng thương con, nghĩ đến viễn cảnh con chung con riêng nên chị quyết định tiếp tục cuộc sống của bà mẹ đơn thân. 
 
Khó khăn dần cũng vượt qua, thấm thoát nhìn lại, đứa con bé bỏng ngày nào của chị đã là cô sinh viên trường Đại học sư phạm Thể dục thể thao. Nhìn lại chặng đường hơn 20 năm đã đi qua, sống với những lời dè bỉu, định kiến của xã hội về bà mẹ đơn thân nhưng chị đã chứng minh cho họ thấy: Mẹ đơn thân cũng đủ phẩm hạnh, nghị lực và khả năng nuôi con cái nên người. 
 
Chị bày tỏ, sinh ra làm phụ nữ đã thiệt thòi, chẳng ai muốn làm bà mẹ đơn thân nhưng do hoàn cảnh xô đẩy nên bất đắc dĩ những người phụ nữ mới trở thành bà mẹ đơn thân. Một mình nuôi con không hề đơn giản, nhất là khi thiếu đi người cha và phải lớn lên trong sự châm chọc của mọi người. 
 
Nói về xu hướng “bà mẹ đơn thân” của giới trẻ hiện nay, chị Hương bày tỏ: “Nhiều người lấy mẹ con tôi ra làm hình mẫu, nhưng họ không thể hiểu hết được những khó khăn mà bà mẹ đơn thân đã phải trải qua để nuôi con khôn lớn vất vả như thế nào. Tôi nghĩ, hạnh phúc của một người phụ nữ rất đơn giản, đó là lấy được một người chồng yêu thương mình và có những đứa con ngoan ngoãn.”
 
L.Kiều
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news