Tin mới

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 bị thiêu rụi khi tiến vào khí quyển Trái Đất

Thứ hai, 02/04/2018, 11:02 (GMT+7)

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đã rơi ở khu vực Nam Thái Bình Dương, theo truyền thông Mỹ và Trung Quốc.

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đã rơi ở khu vực Nam Thái Bình Dương, theo truyền thông Mỹ và Trung Quốc.

Tri thức trực tuyến dẫn lại nguồn tin cho hay nhà thiên văn học Jonathan McDowell mới đây đã đưa ra thông báo trên Twitter rằng trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đã tiến vào khí quyển Trái Đất. 

Theo dó, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đã tiến vào bầu khí quyển của Trái đất vào khoảng 7h15 phút sáng ngày 2/4 (Hà Nội).

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc. Ảnh: Aerospace

Các nhà trách Trung Quốc xác nhận trạm vụ trụ đã bị thiêu rụi gần như hoàn toàn trong quá trình tiến và bầu khí quyển Trái Đất.

Ngày 30/3, Trung Quốc đã đưa ra lời khẳng định sẽ không có mảnh vỡ lớn nào rơi xuống mặt đất. 

Trước đó, các chuyên gia Trung Quốc đã dự đoán trạm vũ trụ sẽ rơi ở bờ biển Brazil, phía nam Đại Tây Dương, gần thành phố Sao Paulo và Rio de Janeiro.

Tháng 5/2017, Trung Quốc đưa ra thông báo với LHQ rằng trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đã dừng hoạt động từ  tháng  3/2016, tuy nhiên không nói rõ lý do.

Người lao động cho biết đêm 31/3, Cơ quan Vũ trụ châu Âu ESA dự đoán trạm vũ trụ Thiên Cung 1 sẽ bay vào bầu khí quyển của Trái Đất vào khoảng 6h25 sáng ngày 2/4 theo giờ Việt Nam, tức chậm hơn khoảng 1 ngày so với dự báo.

Theo ESA, nguyên nhân khiến Thiên Cung 1 rơi chậ hơn so với dự báo là bởi các chùm năng lượng mặt trời chiếu đến trái đất ngày  26/3 đã không làm tăng mật độ phân tử của tầng thượng quyển như các nhà khoa học trông đợi. Mật độ phân tử cao của tầng thượng quyển có thể kéo trạm vũ trụ về với Trái Đất nhanh hơn.

Phía cơ quan Kỹ thuật có người lái của Trung Quốc CMSEO tuyên bố người dân không cần lo lắng về trạm Thiên Cung 1. Nhiệt độ cao và ma sát sẽ đốt cháy hoặc thổi bay các cấu trúc chính của trạm. Phần lớn các bộ phận của Thiên Cung 1 sẽ biến mất khi ở độ cao 80 km. CMSEO cho rằng các mảnh vụn nhỏ còn lại nhiều khả năng sẽ rơi xuống biển.

"Trạm sẽ không va chạm với Trái Đất như những gì hay xảy ra trong phim viễn tưởng. Nó sẽ vỡ thành các mảnh nhỏ và di chuyển trên bầu trời như mưa sao băng", CMSEO thông báo.

Mặc dù vậy, người dân cũng khuyến cáo không nên chạm vào các mảnh vụn vũ trụ bởi chúng có thể chứa chất ăn mòn hydrazine, hóa chất rất độc hại đối với con người. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news