Tin mới

Trận chiến Ramadi - Iraq siết chặt vòng vây, IS "thoi thóp" chống trả

Thứ bảy, 26/12/2015, 15:55 (GMT+7)

Người phát ngôn quân đội Iraq cho biết, hiện các lực lượng của nước này chỉ còn cách thủ phủ của IS ở Ramadi khoảng một dặm và họ đang ở rất gần chiến thắng trong việc giành lại thành phố chiến lược này từ nhóm khủng bố.

Người phát ngôn quân đội Iraq cho biết, hiện các lực lượng của nước này chỉ còn cách thủ phủ của IS ở Ramadi khoảng một dặm và họ đang ở rất gần chiến thắng trong việc giành lại thành phố chiến lược này từ nhóm khủng bố.

Theo tin tức trên CNN, đối với quân đội Iraq, trận chiến Ramadi là một dấu mốc quan trọng để đánh bại nhóm khủng bố IS.

"Hàng nghìn thiết bị nổ đã được cài sẵn ở những nơi IS đang kiểm soát. Mỗi thiết bị này cần ít nhất 30 phút để tháo dỡ", Đại tá Mohammed Ibrahim, phát ngôn viên quân đội Iraq cho biết.

Quân đội Iraq đang di chuyển chậm qua những khu vực mới được giải phóng gần Ramadi để truy tìm những chiến binh IS.

"Chúng tôi phải rất kiên nhẫn để không mất bất kỳ người lính hoặc người dân vô tội nào trong khu vực", ông Ibrahim nói.

Các lực lượng vũ trang Iraq đã bắt đầu cuộc tấn công nhằm đẩy lùi các phần tử khủng bố IS khỏi trung tâm của Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar. Ảnh minh họa: AP

Được sự yểm trợ từ chiến dịch không kích do liên Minh Quân sự mà Mỹ dẫn đầu thực hiện, các lực lượng Iraq đang tiếp tục các cuộc tấn công phối hợp ở Ramadi, thành phố cách thủ đô Baghdad 113 km về phía tây và là thủ phủ của tỉnh Anbar.

Bộ Tư lệnh Iraq cho biết cờ Iraq đã được kéo lên tại hai khu phố thuộc Ramadi mà quân chính phủ mới giành lại được.

Ramadi rơi vào tay IS hồi tháng 5 sau một năm gây chiến, buộc hàng chục nghìn người dân phải bỏ lại nhà cửa, tìm nơi an toàn.

Trung tướng Hamid Atiya al-Maliki, Chỉ huy Không quân Iraq cho biết, IS đang bể trận và dự đoán rằng Ramadi sẽ được giải phóng chỉ trong vài ngày tới.

Ông cũng nói thêm rằng các tay súng IS đã cài thuốc nổ tại khu vực nhà dân và sử dụng những nơi cư trú để phản công quân chính phủ.

Faisal al-Essawi, thị trưởng thành phố Amriyat al Falluja ở tỉnh Anbar cho biết, khoảng 1/3 diện tích Ramadi vẫn đang dưới sự kiểm soát của IS và quân đội Iraq đã giải phóng được bốn quận. Hiện còn khoảng 500 chiến binh IS đang cầm cố tại đây và hầu hết đều là chiến binh nước ngoài.

Hôm 25/12, một quan chức an ninh ở Ramadi đã phủ nhận tuyên bố của IS cho rằng đã bắn hạ một trực thăng quân sự của Iraq gần Humyra, miền nam Ramadi.

Quân đội Iraq bắc cầu phao để tiến vào trung tâm thành phố Ramadi. Ảnh: Twitter

Hikmet Suleiman, cố vấn của thống đốc tỉnh Anbar cho biết, hàng chục nghìn dân thường vẫn đang bị kẹt ở Ramadi, IS bao vây họ và ngăn không cho họ rời đi.

Lực lượng quân đội Iraq đã kiểm soát được nhiều khu vực ở Anbar trước khi mở đợt tấn công lớn nhất vào trung tâm thành phố Ramadi.

Hai tuần trước, các lực lượng an ninh đã bắt đầu bao vây thành phố. Đến hôm 22/12, họ đã sử dụng một cầu phao bắc qua sông Euphrates, tạo lối tiến vào trung tâm thành phố do IS đã phá hủy các lối dẫn vào, Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên của liên quân cho biết.

Sự hiện diện của các lực lượng Iraq quanh Ramadi giống như "con trăn đã quấn chặt IS, ép chúng phải ra khỏi thành phố", ông Warren nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng sự đào tạo của Mỹ hơn một năm qua đã giúp cho các lực lượng an ninh Iraq đạt nhiều tiến bộ, tạo ra một chiến dịch hiệu quả nhằm giải phóng Ramadi.

Ai đang chiến đấu ở Raqqa?

Ramadi - thủ phủ tỉnh Anbar và là trung tâm sinh sống của cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni, cách thủ đô Baghdad 113 km, là thành phố có tầm quan trọng chiến lược.

Quan chức chính phủ cho biết không có sự tham gia của lực lượng dân quân người Shiite trong chiến dịch giải phóng Ramadi. Đây được cho là động thái lấy lòng người Sunni của chính phủ Iraq bởi hai cộng đồng này vốn tồn tại mâu thuẫn.

Suhaib al-Rawi, thống đốc của tỉnh Anbar nói với CNN rằng, hầu hết các chiến binh IS đang cố thủ tại Ramadi đều là người nước ngoài.

"Các lực lượng an ninh Iraq đang tiến bộ dần dần. Trong khi lực lượng của IS đã hoàn toàn bị bẻ gãy. Các chiến binh còn lại trong thành phố đều là người nước ngoài", ông Rawi nói.

Quân đội Iraq bao vây lực lượng IS tại thành phố Ramadi. Ảnh: New York Times

Các lực lượng an ninh Iraq, bao gồm quân đội, các đơn vị chống khủng bố, cảnh sát liên bang, đều đang tiến hành chiến dịch bão táp nhằm giải phóng thành phố chiến lược Ramadi, Suleiman, cố vấn thống đốc Anbar nói.

Ông cũng cho biết rằng, một số tay súng thuộc lực lượng dân quân người Shiitee đang đóng quân ở vùng ngoại ô phía nam Ramadi nhưng không trực tiếp tham gia vào chiến dịch. Trong khi đó, lực lượng dân quân người Sunni đã được chính phủ giao nhiệm vụ tiếp quản Ramadi và xử lý số thuốc nổ sau khi quân đội giải phóng được thành phố.

Vì sao Iraq ưu tiên giải phóng Ramadi?

Sau khi các lực lượng Iraq rút khỏi Ramadi hồi đầu năm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đặt ra câu hỏi rằng liệu người Iraq đã có "ý chí chiến đấu".

Giới chức Iraq, bao gồm cả Thủ tướng Haider al-Abadi, sau đó đã nói rằng ông Carter đưa ra thông tin xấu. Tuy nhiên, Salim al-Jabouri, phát ngôn viên Quốc hội Iraq và là chính trị gia người Sunni có quyền lực nhất ở quốc gia này nói rằng, thậm chí Thủ tướng Chính phủ còn không biết gì về việc rút quân cho đến khi việc đã rồi.

Ramadi cũng là một trong ba mũi tấn công chiến lược của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS mà Bộ trưởng Quốc phòng Carter đã nói với các nhà lập pháp Mỹ hồi tháng 10. Hai mũi tấn công khác là chiến dịch do lực lượng đặc nhiệm tiến hành và Raqqa, thủ phủ của IS tại Syria.

Xem thêm video tàu ngầm khiến IS "khiếp vía" của Nga cập cảng Sevastopol:

[mecloud]A6n2HrxRXA[/mecloud]

Lê Huyền (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news