Tin mới

Trận đánh đầu của HLV Park Hang-seo, hi vọng đặt cả vào "con bài tẩy" Công Phượng

Thứ năm, 08/11/2018, 11:12 (GMT+7)

HLV Park Hang-seo đang đi một nước cờ cực kỳ liều lĩnh, và thành bại của giải đấu lần này đang được đặt cả vào tay Công Phượng.

HLV Park Hang-seo đang đi một nước cờ cực kỳ liều lĩnh, và thành bại của giải đấu lần này đang được đặt cả vào tay Công Phượng.

1. Cầu thủ nào của HAGL được ra sân, tính từ Asiad 2018, đấy là câu hỏi luôn được người hâm mộ Việt Nam đặt ra trong mỗi trận đấu của thầy trò HLV Park Hang-seo. Nhất là sau sự nhạt nhòa đến khó hiểu của Xuân Trường, Công Phương ở giải đấu mà U23 Việt Nam lọt vào đến tận bán kết, cũng như chấn thương của Văn Thanh khiến hậu vệ này phải chia tay AFF Cup 2018.

Giờ đây, sau sự vắng mặt khó hiểu của Công Phượng ở trận đấu cuối cùng và cực kỳ quan trọng của của U23 Việt Nam ở Asiad 2018, tiền đạo người Nghệ An nổi lên như mối quan tâm chính của những người luôn theo sát bước chân của đội tuyển Việt Nam.

Theo lý giải của cựu trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa, sự vắng mặt của Công Phượng ngày ấy đến từ tình huống hiểu lầm của HLV Park Hang-seo với tiền đạo "con cưng" của bầu Đức trong buổi tập cuối cùng trước trận tranh huy chương đồng Asiad, nhưng chưa hề được kiểm chứng, cũng như nhận được sự xác nhận của những người trong cuộc, là HLV người Hàn Quốc, và bản thân tiền đạo HAGL này.

 

Công Phượng đang là một nghịch lý lớn của bóng đá Việt Nam. Ở Asiad 2018, sau giải đấu U23 châu Á chìm khuất, đáng lý ra tiền đạo này đã có được màn tái xuất hoành tráng ở Asiad 2018, với hai quả penalty được ưu ái trong trận ra quân, nhưng cả hai quả phạt đền ấy, Công Phượng đều không thể ghi bàn. Chẳng khó để nhận ra sự căng thẳng về mặt tâm lý của chân sút từng được bầu Đức hết lòng đặt niềm tin.

Với những diễn biến chuẩn bị cho trận đấu khai màn gặp Lào trên đất bạn, đội hình ra quân của ĐTQG Việt Nam được Park Hang-seo bố trí chẳng mấy khó đoán. Rất nhiều khả năng Xuân Trường sẽ được sát cánh cùng Quang Hải - được kéo về đá tiền vệ trung tâm, để ưu tiên cho Công Phượng được đá cặp cùng Anh Đức trên cao nhất hàng công đội tuyển Việt Nam.

Xuân Trường cũng là một nỗi lo lớn của HLV Park Hang-seo, cũng như những người yêu mến đội tuyển Việt Nam. Ở Asiad 2018, tiền vệ người Tuyên Quang này ghi dấu ấn cực kỳ nhạt nhòa khi phải cạnh tranh với Hùng Dũng, và khi tiền vệ của CLB Hà Nội dính chấn thương rời giải, thì màn trình diễn của tiền vệ HAGL này thực sự là thảm họa, để rồi suốt phần còn lại của mùa giải, Xuân Trường vắng mặt trong đội hình HAGL để điều trị chấn thương.

 

2. Đưa Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm là sự hi sinh với cầu thủ xuất sắc và ổn định nhất của HLV Park Hang-seo này, nhưng là điều tốt nhất mà nhà cầm quân người Hàn Quốc làm để hỗ trợ cho Xuân Trường và Công Phượng - những cầu thủ HAGL hiếm hoi mà ông thầy người Hàn này còn đặt niềm tin.

Sự hi sinh ấy là con dao hai lưỡi, khi Xuân Trường hầu như không có khả năng phòng ngự, trong khi Quang Hải sẽ phải xông lên để hỗ trợ cho Văn Quyết đá ngay trên, nhưng với Lào - đối thủ chưa bao giờ ngang tầm với thầy trò HLV Park Hang-seo, đấy là một lựa chọn hợp lý để lấy lại sự tự tin cho cả Xuân Trường lẫn Công Phượng.

 

Trên cao nhất, Anh Đức sẽ là con bài kéo hậu vệ Lào về sát khung thành của đội nhà với vai trò trung phong, và với sự hỗ trợ đắc lực của Văn Quyết và Quang Hải ngay sau lưng, cùng với những đường chuyền dài mang thương hiệu của Xuân Trường, nếu Công Phượng tìm lại được phong độ, sẽ là cơ hội cực kỳ tốt để tiền đạo mang số áo 14 ở giải đấu lần này tìm lại tiếng nói của mình.

Nhưng đấy chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là Công Phượng phải quên nhanh lối đá trong màu áo HAGL, bỏ qua những pha rê dắt rườm rà, những pha "cắm mặt vào bóng" vốn đã trở thành thương hiệu, thay vào đó là lối di chuyển thông minh, luân chuyển bóng nhanh để không làm mất nhịp của toàn đội, cũng như những pha dứt điểm "sát thủ" để tìm lại cảm giác đã đánh mất suốt khoảng thời gian dài.

 

Bởi nếu không làm được như thế, thì dù có ghi bàn, thậm chí ghi nhiều hơn 1 bàn vào lưới đội tuyển Lào, thì Công Phượng vẫn sẽ là sự thất vọng trong mắt HLV Park Hang-seo. Lý do ư? Chẳng phải trận đấu được đánh giá là dễ dàng này chỉ là sự bắt đầu cho một giải đấu khó khăn, đầy thử thách, đòi hỏi phải vắt hết sức, cháy hết mình để tìm lại vinh quang 10 năm trước đó sao?

Bởi cho đến hiện tại, nỗi lo nhất với HLV Park Hang-seo ắt hẳn là một tiền đạo đúng nghĩa, như Công Vinh thuở nào. Bởi dẫu có vượt qua vòng đấu bảng, đấy mới chỉ là bước khởi đầu, và giải đấu sẽ chỉ bắt đầu khi tuyển Việt Nam đặt chân vào vòng bán kết, ở đấy cả Xuân Trường lẫn Công Phượng đều sẽ phải bước qua chính mình, nếu không thì sẽ làm thảm họa.

Bởi HLV Park Hang-seo đã "đánh canh bạc" mang tên Công Phượng từ sớm, với việc loại Quả bóng Vàng Đinh Thanh Trung ra khỏi danh sách dự AFF Cup. Nếu Công Phượng không thể vượt qua được sức ép để tỏa sáng ngay từ trận đầu tiên, thì ông thầy người Hàn còn biết trông cậy vào ai nữa bây giờ?

Tâm Anh - Ảnh (Đạt Đậu)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news