Tin mới

Trăn "khủng" nặng hơn 80kg ở Quảng Nam từng quấn chết người

Thứ tư, 16/12/2015, 10:48 (GMT+7)

Tại khu vực rừng Già (tỉnh Quảng Nam), một người đàn ông đã bị trăn "khủng" nặng hơn 80kg tấn công, quấn chết.

 

Ông Nguyễn Mậu Hẹn, Chủ tịch UBND xã Quế Thọ, cho biết lâu lâu người dân địa phương bắt được trăn ở gần khu vực rừng Già. Tuy nhiên, đa số những con trăn bắt được chỉ nặng vài ký chứ chưa có con nào lớn như con ăn con bê của bà Bé vừa rồi. Theo ông Hẹn, khu rừng Già rộng khoảng 100 ha là rừng tự nhiên. Hiện nay, người dân đã trồng rừng keo bao phủ toàn bộ đồi núi, điều này có thể làm ảnh hưởng đến môi trường sống của trăn.

Ông Phạm Hồng Ân, Chủ tịch UBND xã Quế Phong, xác nhận thông tin người dân đã nhiều lần bắt được trăn tại khu vực rừng Già, trong đó có việc ông Tâm bắt được con trăn nặng 63 kg. “Người dân thấy trăn ăn dê của họ nên bắt chứ không hề nghĩ loài này là động vật quý hiếm. Họ bắt được trăn thì đem bán hoặc giết thịt chứ không hề báo cho chính quyền địa phương. Khi chúng tôi nghe tin thì mọi chuyện đã rồi” - ông Ân nói.
Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho biết vừa chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Hiệp Đức vào cuộc xác minh, kiểm tra khu vực trăn thường sinh sống để có phương án bảo vệ. Theo ông Tuấn, trăn là loài động vật nằm trong Sách đỏ Việt Nam cần được bảo vệ và nghiêm cấm săn bắt, buôn bán trái phép…

“Người dân cần tránh xa khu vực thường hay có trăn xuất hiện, đồng thời không nên bắt và giết thịt trăn” - ông Tuấn khuyến cáo.

 

Ngày 15/12, Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam rốt ráo xác minh việc trăn nặng hàng chục kg ở rừng Già thuộc ba xã Quế Thọ (huyện Hiệp Đức) và Quế An, Quế Phong (huyện Quế Sơn) liên tục xuất hiện và tấn công gia súc của người dân. “Chúng tôi chưa bao giờ nghe trăn quý và lớn như vậy lại có ở vùng trung du này”, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Kiểm lâm nói.

Trong khi đó, các bậc cao niên sống dưới chân núi khẳng định rừng Già có rất nhiều trăn, gần như năm nào người dân cũng bắt được con lớn từ 30 kg trở lên. Ông Mai Xuân Hương, nguyên Phó bí thư huyện ủy Quế Sơn, kể năm 1967, lữ đoàn 198 thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ đến đóng quân ở trên đỉnh rừng Già. Buổi sáng ngày cuối năm, một binh sĩ xuống suối lấy nước bất ngờ đụng phải con trăn đang phục sẵn trên cây chờ mồi đi qua. 

“Bị tấn công bất ngờ, không kịp phản ứng, binh sĩ Mỹ nhanh chóng bị trăn quấn chặt. Đồng đội của anh ta bắn nhiều phát đạn nhưng con trăn không chịu buông người. Trăn bị bắn chết, lính Mỹ phải điều trực thăng kéo lủng lẳng cả con trăn đang quấn chặt người về căn cứ ở trung tâm huyện mới lấy được thi thể binh sĩ ra”, ông Hương kể và cho hay con trăn đó được xác định nặng hơn 80 kg.

Từng là Xã đội phó Sơn Long (nay là xã Quế An và Quế Phong), ông Trần Văn Thuyên (65 tuổi) kể rất nhiều lần người dân đối đầu với trăn lớn trên rừng Già. “Khi binh sĩ Mỹ bị trăn quấn chết tôi cũng đang đóng quân bên trong hang đá ở rừng Già. Trăn nhiều lắm, bộ đội cho đến người dân đụng phải liên tục, nhưng đã đề phòng trước nên không bị quấn. Có người bỏ chạy, có người liều lĩnh tìm cách bắt trăn mang về thịt”, ông Thuyên nói.

 

Ngày 11/12, trao đổi trên báo Dân Trí, ông Nguyễn Phước Sơn (tổ trưởng Phú Tây, xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam)- là người tham gia bắt con trăn "khủng" dài 5m, nuốt chửng con bê của gia đình bà Nguyễn Thị Minh, thôn Phú Cốc Tây, xã Quế Thọ (Hiệp Đức, Quảng Nam), cho biết khu vực bắt được con trăn này là rừng Già. Đây là khu rừng nguyên sinh, thỉnh thoảng trâu, bò và dê của người dân địa phương thả rông vẫn thường vào đây kiếm ăn.

Ông Sơn cho biết, thời điểm được phát hiện, con trăn nuốt chửng con bê lớn nên nằm dài ra suối và không thể di chuyển được, nên việc bắt con trăn này rất dễ dàng.

Đặc biệt, ông Sơn cho hay có thể con trăn "khủng" này chính là thủ phạm tấn công gia súc trong thời gian qua tại địa phương.

Trước đây, người dân ở thôn cũng đã mất một con bê con. Còn người dân ở xã Quế An cũng đã nhiều lần mất dê nhưng không tìm ra thủ phạm nên người dân hay nghi ngờ. Nay bắt được con trăn này rồi thì người dân đã biết ai "trộm" dê và bê con rồi”, báo Dân Trí dẫn lời ông Sơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news