Tin mới

Trấn Thành và câu chuyện "chạy trời không khỏi nắng"

Thứ năm, 21/04/2016, 08:54 (GMT+7)

Rốt cuộc thì Trấn Thành đang làm "vấy bẩn" nhân vật cải lương kinh điển, hay chỉ là nạn nhân của một thứ chiêu trò đang cố gắng "vấy bẩn" anh?

Rốt cuộc thì Trấn Thành đang làm "vấy bẩn" nhân vật cải lương kinh điển, hay chỉ là nạn nhân của một thứ chiêu trò đang cố gắng "vấy bẩn" anh?

Càng nổi tiếng thì hình như Trấn Thành càng "thân quen" hơn với những tai tiếng, ồn ào.

Vừa thôi ầm ĩ về chuyện "vạ miệng" trên ghế nóng, lại một scandal ồn ào nữa được khui ra với vở cải lương hài Tô Ánh Nguyệt do anh thủ vai chính cách đó ít lâu.

Cũng vẫn với "công thức" cũ, những luận điệu cũ, chàng MC kiêm diễn viên trẻ tuổi lại tiếp tục được đưa lên "đoạn đầu đài" với những chỉ trích nghiêm trọng, đao to búa lớn hệt như thể anh vừa làm một việc "thương thiên hại lý" động trời.

Và đương nhiên, lại một lần nữa dư luận có dịp sục sôi căm phẫn và bức xúc trước những hành vi phản cảm của Trấn Thành, dẫu rằng rất nhiều người trong số họ chỉ chứng kiến câu chuyện ấy trên... mặt báo

Rốt cuộc thì người ta đang ồn ào vì chuyện gì?

Tóm tắt lại nội dung của cú scandal động trời này là việc Trấn Thành dám cả gan "biến tấu" một nhân vật cải lương quen mặt, quen tên trở thành một người hoàn toàn khác. Nếu như nhân vật trong nguyên bản hiền hậu, thùy mị, nết na bao nhiêu thì trong trích đoạn của Trấn Thành, nhân vật này lại chua ngoa, đanh đá và ghê gớm bấy nhiêu. Không những vậy, chàng MC còn "cả gan" nhét những ngôn từ bình dân, dễ dãi vào miệng nhân vật do mình đóng, khiến cho sau một quá trình "đãi cát tìm vàng" đầy tỉ mỉ, người ta đã phát hiện ra tới... 3, 4 lỗi lầm đáng để mỉa mai.

Tiếp theo đó, kịch tích của scandal còn được đẩy lên cao trào nhờ sự lên tiếng đầy phẫn nộ của hàng loạt tên tuổi khác trong làng cải lương, thậm chí tên tuổi của cố soạn giả Trần Hữu Trang còn được người ta đưa ra một cách đầy thống thiết nhằm nhấn mạnh sự "táo tợn" của Trấn Thành.

Với vô số những lời lẽ kết tội đanh thép, cả đống lời than thở dằn vặt vì một hình tượng cải lương kinh điển đã bị "vấy bẩn" một cách công khai, rất nhiều người đọc đang có cảm giác Trấn Thành phải đổi tên thành "tội đồ của showbiz" mới là xứng đáng?

Trấn Thành đang bị lên án mãnh liệt hệt như thể một "tội đồ" của làng giải trí bởi vai diễn Tô Ánh Nguyệt.

Trên thực tế, câu chuyện ồn ào này xứng đáng được coi là một ví dụ kinh điển về câu thành ngữ "bé xé ra to".

Trong làng hài kịch, những chuyện tương tự không hề thiếu, thậm chí ngay nhân vật Tô Ánh Nguyệt mà Trấn Thành từng "mượn vai" cũng đã được vô số đàn anh, tiền bối trong nghề đưa vào tiểu phẩm của mình. Và một khi đã trở thành nhân vật chính trong một tiểu phẩm hài, chắc chắn sẽ phải có những biến tấu nhất định trong tính cách nhân vật, nội dung câu chuyện và cả những chi tiết khác.

Nếu bắt bẻ nghệ sĩ theo hướng này thì e rằng, giới nghệ sĩ hài chẳng một ai thoát nổi những "tội danh" cay nghiệt ấy, thậm chí còn nghiêm trọng hơn Trấn Thành rất nhiều lần.

Tô Ánh Nguyệt là ai? Hẳn không nhiều người thực sự hiểu về nhân vật cải lương mà những người chỉ trích Trấn Thành đang gắng sức tôn vinh và thần tượng ấy. Nhưng dẫu có cố gắng "quan trọng hóa" bằng cách nào thì Tô Ánh Nguyệt cũng chỉ đơn giản là một nhân vật giả tưởng trong một trích đoạn cải lương, không phải là anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa hay thánh, thần trong tôn giáo của người dân Việt.

Trong khi đó, vô số những điển tích cũ cũng đã được đưa vào những vở kịch hài, từ Sơn Tinh - Thủy Tinh cho tới tích Tấm Cám, Sọ Dừa, hàng loạt các câu chuyện dân gian đã được biến tấu trở thành những tác phẩm hài hước, chọc cười khán giả. Và hình như, chưa từng có bất cứ ai lên tiếng phàn nàn hay lo lắng chuyện hình tượng của những nhân vật quen thuộc kia bị bóp méo, trở nên dung tục hay ghê gớm hơn là "vấy bẩn" - như từ người ta đang dùng để nói về Trấn Thành. Bởi chỉ cần có một trí tuệ bình thường, người xem chắc chắn sẽ phân biệt được đâu là hài kịch, đâu là những điều nghiêm túc...

Muôn ngàn cách để "vấy bẩn" cho người!

Rất may cho Bảo Liêm - Vân Sơn, khi những danh hài hải ngoại này chưa bị người ta đưa lên "đoạn đầu đài" theo kiểu của Trấn Thành, vì dám biến Sơn Tinh - một trong "tứ bất tử" theo quan niệm dân gian trở thành tay chơi lố bịch trong vở hài kịch của mình.

Thực ra, hoàn toàn có thể chỉ trích danh hài này một cách không thương tiếc, khi dám mang những câu từ dung tục đời thường, thậm chí cả những điệu nhảy thời thượng vào hình tượng của Tản Viên Sơn Thánh để mà chọc cười khán giả.

Tương tự vậy, nữ danh hài Vân Dung cũng rất xứng đáng trở thành "tội đồ" của nền văn hóa nước nhà khi dám cả gan vào vai một cô Tấm gớm ghê, trả treo cùng mẹ ghẻ trong vở hài kịch đình đám của mình vài năm trước. Chẳng lẽ cô không biết rằng những gì mình làm có thể bóp méo đi hình ảnh dịu hiền, nết na của cô Tấm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhận thức của cả một thế hệ những người Việt trẻ qua vở hài kịch "vấy bẩn" chuyện cổ tích kia? 

Nếu cứ chăm chăm bắt lỗi nghệ sĩ theo kiểu "bới bèo ra bọ", liệu có bao nhiêu nghệ sĩ hài may mắn thoát khỏi kiếp "tội đồ"? ̣(ảnh minh họa)

Còn nữa, tiết mục "Táo quân" trên truyền hình quốc gia cũng nên nghiêm túc xem xét lại sự thoải mái quá trớn của mình, khi cả gan "xì tin hóa" hình tượng Ngọc Hoàng trong các vở hài kịch cuối năm quen thuộc. Liệu có phải là một sự thiếu tôn trọng hay không khi đạo diễn điềm nhiên đưa những hành động nhảy hip-hop, thổi beatbox vào đấng thánh thần quen thuộc ấy? Bên cạnh đó, người ta không thể không quan ngại trước việc hình tượng của các vị "Táo quân" đang ngày một bị "biến tấu" một cách nghiêm trọng qua những vở kịch hài, làm mất đi sự trang trọng cần thiết của một vị thần linh thiêng trong nhà mỗi người dân Việt.

Tương tự, người ta có thể tìm ra cả mớ lỗi lầm, sai trái theo cách nâng cao quan điểm và "bới bèo ra bọ" ấy. Chẳng một nghệ sĩ nào có khả năng thoát khỏi "mê cung" tội lỗi ấy, nhất là khi thứ để kết tội họ chỉ là những luận điệu mơ hồ, quy chụp và đầy tính toán.

Cách người ta "chụp mũ" Trấn Thành trong vở Tô Ánh Nguyệt cũng là một minh chứng cụ thể nhất, rõ ràng nhất cho cách "vấy bẩn cho người" kiểu này. Thực chất, có muôn ngàn cách để mà "vấy bẩn" cho ai đó, đặc biệt là bằng những câu từ hay con chữ, chứ không phải bằng tay.

Trấn Thành và câu chuyện "chạy trời không khỏi nắng"

Cùng với sự thăng tiến không ngừng nghỉ của Trấn Thành, những rắc rối và tai tiếng cũng đang đến với anh theo cấp số nhân. Không khó khăn để nhận ra đâu là những rắc rối do Trấn Thành tự mình gặp phải, đâu là những rắc rối người ta muốn đổ vấy lên anh.

Thực sự nếu không có vụ ồn ào Tô Ánh Nguyệt, có lẽ cũng sẽ vẫn có những sự vụ tương tự xảy ra với Trấn Thành.

Chừng nào Trấn Thành còn chưa trở thành quý ngài hoàn hảo, chừng nào những vở kịch hay tiểu phẩm của anh vẫn còn có thể "đãi cát tìm ra lỗi" và chừng nào người ta vẫn còn lo ngại, ganh ghét trước sự thăng tiến của anh, những scandal tương tự vẫn sẽ chưa biến mất.

Dường như, sự nổi tiếng, thành công rực rỡ và cả khả năng "soán ngôi" tất cả mọi ngôi sao khác của Trấn Thành mới là "tội lỗi" lớn nhất của chàng MC trẻ tuổi tài cao.

Scandal vở kịch Tô Ánh Nguyệt vẫn chưa kết thúc, nhưng có lẽ những vết gợn của nó không chỉ nằm ở mỗi câu chuyện "vấy bẩn" của Trấn Thành. Với những khán giả tinh ý, vết gợn ấy còn nằm cả ở sự công kích mãnh liệt hơn mức cần thiết dành cho "sai phạm" của chàng MC trẻ, sự đồng thanh lên tiếng đầy phẫn nộ của rất nhiều những "tiền bối" trong nghề và cả sự cầu kì, tỉ mỉ tới khó tin trong quá trình "nhặt sạn" vở kịch Tô Ánh Nguyệt. Đặc biệt hơn, khi mà "lỗi lầm nghiêm trọng" này đã được phát hành từ... năm ngoái, tại sao tinh thần trách nhiệm với văn hóa dân tộc lại bỗng nhiên được trỗi dậy đột ngột trong lòng rất nhiều người đúng lúc này?

Tại sao tâm điểm của mọi công kích lại chỉ là Trấn Thành, trong khi anh không hề độc diễn trong vở kịch? Tại sao chỉ có câu chuyện của Trấn Thành là đáng để "phẫn nộ" hay lên án, trong khi giới hài kịch tồn tại vô số vở có nội dung tương tự, thậm chí "mạnh tay" trong việc biến tấu hơn khá nhiều lần? 

Còn có vô số những thắc mắc được đặt ra trong vụ "kỳ án" Tô Ánh Nguyệt, nhưng hầu hết chúng đều chẳng thể trả lời. Nhất là câu hỏi cuối cùng: Rốt cuộc thì ai mới đang "vấy bẩn" cho ai?

[mecloud]E0dfyiq95i[/mecloud]

Tùng Lâm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bảo Liêm Vân Sơn