Tin mới

Trắng án sau gần 30 năm thi hành án tử hình

Thứ tư, 12/03/2014, 15:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một người đàn ông Mỹ mới đây đã được xử trắng án sau 25 năm ngồi tù chờ án tử hình vì bị kết tội giết chết 1 thợ kim hoàn năm 1983.

(Tinmoi.vn) Một người đàn ông Mỹ mới đây đã được xử trắng án sau 25 năm ngồi tù chờ án tử hình vì bị kết tội giết chết 1 thợ kim hoàn năm 1983.

 

Glenn Ford, 64 tuổi, đã bị kết án tử hình từ tháng 8/1988 do bị xác định là nghi can trong vụ án giết chết thợ kim hoàn mà ông từng làm việc là Isadore Rozeman.

Các phương tiện truyền thông cho biết ông là một trong những tử tù thụ án lâu nhất để chờ ngày được minh oan trong lịch sử hiện đại Mỹ.

Kể từ khi bị bắt, ông Ford đã luôn phủ nhận việc mình là hung thủ giết chết Rozeman.

Trắng án sau gần 30 năm thi hành án tử hình

Ông Glenn Ford đang trả lời các phóng viên sau khi được trả tự do

Khi được hỏi về cảm xúc sau khi rời khỏi nhà tù an ninh cấp cao ở Angola, Louisiana, ông Ford cho biết: "Tâm trí tôi hiện giờ rất hỗn loạn nhưng cảm giác rất thoải mái".

Ông cũng bày tỏ những oán giận, bức xúc khi phải ngồi tù suốt gần 30 năm cho một tội danh mình không hề gây ra và đã lãng phí quá nhiều năm tháng cuộc đời.

"30 năm trong cuộc đời tôi đã trôi qua, không thể lấy lại được. Tôi đã không thể làm bất cứ điều gì khi tôi 35, 38 và 40. Khi tôi bị bắt con trai tôi chỉ là một đứa trẻ, giờ nó đã là ông bố của những đứa con".

Thẩm phán  quận Ramona Emanuel hôm 10/3 vừa qua đã giúp ông Ford lật lại vụ án và xóa bỏ lệnh tử hình bởi những thông tin mới đã chứng minh ông hoàn toàn không có bất cứ liên quan nào đối với cái chết của ông Rozeman.

"Chúng tôi rất vui mừng khi cuối cùng Glenn Ford cũng được minh oan. Chúng tôi cũng đặc biệt biết ơn công tố viên và tòa án đã trả lại sự tự do cho ông Ford", luật sư chia sẻ.

Họ nói rằng Glenn Ford đã chịu oan khuất do một luật sư thiếu kinh nghiệm cùng những bằng chứng không chính xác do một nhân chứng cung cấp. Gia đình nạn nhân cũng rất hoan nghênh trước quyết định trả tự do cho ông Ford.

Nhiều sai sót trong vụ án Glenn Ford đã được đưa ra như: không tìm được hung khí giết người; lời khai của nhân chứng hoàn toàn dối trá; luật sư do tòa án chỉ định chưa từng có kinh nghiệm về bất cứ vụ án giết người nào; ông Ford, một người da đen, đã bị kết án tử hình bởi một hội đồng xét xử toàn những người da trắng...

Hiện tại, có 83 người đàn ông và 2 người phụ nữ đang thi hành án tử hình ở Lousiana.

Luật của tiểu bang này cũng đã đưa ra những mức bồi thường đối với các trường hợp án oan. Mức bồi thường cho mỗi năm giam giữ là từ 25.000 USD - 250.000 USD, cộng thêm 80.000 USD cho việc "mất cơ hội sống".

L.H (Nguồn BBC)

Xem thêm video Những con đường địa ngục gây chết người nhiều nhất thế giới:


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: án oan tự do