Tin mới

Tranh cãi về 30 triệu tiền polymer bị sấy đến cong queo, co rúm

Thứ ba, 16/08/2016, 17:03 (GMT+7)

Do đi mưa bị ướt tiền, nên em gái anh Hậu (Khoái Châu, Hưng yên) đã dùng máy sấy sấy tiền, không ngờ sau khi sấy số tiền 30 triệu tiền polymer đã co rúm, cong queo.

Do đi mưa bị ướt tiền, nên em gái anh Hậu (Khoái Châu, Hưng yên) đã dùng máy sấy sấy tiền, không ngờ sau khi sấy số tiền 30 triệu tiền polymer đã co rúm, cong queo.

Số tiền lớn bị hỏng khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối. Ảnh: FB

Theo lời kể của anh Hậu, do nhà làm công việc kinh doanh, buôn bán nên thường xuyên giữ tiền mặt. Cách đây vài hôm, mẹ anh Hậu đi lấy tiền hàng về gặp trời mưa to nên bị ướt, sau khi về nhà mẹ anh đã sai cô em gái mang túi tiền đi sấy cho khô. Cô em gái ngây thơ, hồn nhiên lấy máy sấy tóc, bật nấc nóng nhất sấy tiền trong khi vẫn để nguyên tiền trong túi nilon. 

 

Đến khi anh Hậu mở túi tiền ra xem thì kinh hãi khi phát hiện có rất nhiều tờ tiền đã bị biến dạng, hầu hết chúng đều bị cong queo, mất mép và không thể miết phẳng trở lại.

Anh Hậu cho biết thêm, sau khi phát hiện sự việc chỉ “cứu” được khoảng 11 triệu đồng, còn lại hơn 30 triệu trong túi nilon đó đã bị biến dạng cong queo, không thể sử dụng được nữa.

Khi không gặp hạn một cách trớ trêu, anh Hậu đã tìm cách cứu vãn bằng cách chụp ảnh nguyên trạng số tiền bị hỏng, đăng lên mạng để xin lời khuyên, chỉ dẫn việc thu hồi, hy vọng ngân hàng có thể đổi lại tiền mới cho gia đình.

Sau khi chia sẻ câu chuyện của mình, anh Hậu đã nhận được nhiều ý kiến bày tỏ sự thông cảm, đồng thời khẳng định số tiền trên vẫn có thể đi đổi được. Anh nên mang số tiền ra ngân hàng để đổi lại, và chấp nhận mất phí nhất định.

"Mang ra ngân hàng sẽ đổi được mà, chi phí cho từng trường hợp anh chị vui lòng mang tiền ra đó sẽ được giải quyết. Lưu ý: nếu tiền giả thì sẽ bị tạm giữ để điều tra". Một thành viên mạng xã hội nhắc nhở.

Một bạn có nickname Kimyengk bình luận: "Những tờ tiền bị biến dạng mà vẫn còn nhìn thấy được số seri anh mang ra ngân hàng hoặc kho bạc vẫn đổi được đó ạ!".

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến tỏ ra nghi nghi ngờ vì tính xác thực của câu chuyện: "Sấy tiền mà tiền thì lại vẫn để trong túi nilong nghe có vẻ lạ nhỉ??? Câu like kiểu rẻ tiền".

Thành viên tên Nhung bày tỏ quan điểm: "Ai tự nhiên đem tiền đi sấy cho quéo tiền, tiền polymer ướt thì lấy khăn lau khô chứ gì. Hư cấu, không có thật".

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước TP.HCM cho biết hiện nay nhằm khuyến khích người dân đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, làm sạch đẹp đồng tiền nên các ngân hàng đổi các loại tiền không đủ tiêu chuẩn không thu phí.

Đối với tờ tiền bị cháy, thủng, rách một phần thì phần diện tích còn lại bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại là đủ điều kiện được đổi.

Đối với tờ tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao thì điều kiện được đổi là diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục tờ tiền, đồng thời nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, phát quang hàng số xêri, dây bảo hiểm...

Trong trường hợp tờ tiền rách nát, hư hỏng không đủ điều kiện được đổi, ngân hàng sẽ trả lại cho khách hàng và thông báo lý do. Người dân có thể đến bất kỳ ngân hàng nào để yêu cầu đổi, không nên đổi tiền qua trung gian và chịu mất phí.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news