Tin mới

Tranh cãi về biển VIP 80A được cấp cho xe của doanh nghiệp tư nhân ở Thanh Hóa

Thứ ba, 05/07/2016, 19:37 (GMT+7)

Liên quan vụ biển VIP 80A được cấp cho xe Lexus của doanh nghiệp tư nhân ở Thanh Hóa đang gây nhiều tranh cãi, những thông tin do Cục CSGT cung cấp cộng với những quan điểm "bất đồng" của luật sư càng khiến bạn đọc thêm rối.

Liên quan vụ biển VIP 80A được cấp cho xe Lexus của doanh nghiệp tư nhân ở Thanh Hóa đang gây nhiều tranh cãi, những thông tin do Cục CSGT cung cấp cộng với những quan điểm "bất đồng" của luật sư càng khiến bạn đọc thêm rối.

Liên quan việc "siêu xe" Lexus 570 gây tai nạn liên hoàn tại Thanh Hóa vào đêm 03/7, Đội trưởng Đội CSGT (Công an Tp Thanh Hóa) cho biết, biển VIP 80A của chiếc Lexus trên được cấp cho một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thể hiện đăng ký lần đầu ngày 02/6/ 2016.

Cụ thể, chủ sở hữu của chiếc Lexus mang biển kiểm sát 80A-668.68 là của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thương mại 68 (địa chỉ tại đường Trần Nhật Duật, phường Nam Ngạn, tp Thanh Hóa) do ông Mỵ Duy Thanh (ngụ tại xã Nga Nhân, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) làm giám đốc. Đây là Công ty tư nhân, hoạt động theo giấy phép kinh doanh số 2801420137, cấp ngày 11/8/2009.

Xe của doanh nghiệp tư nhân được cấp biển VIP 80A gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan tới vấn đề xe Lexus sở hữu của tư nhân nhưng lại mang biển VIP 80A đang gây ra nhiều tranh cãi, những thông tin cơ quan chức năng cung cấp và quan điểm nhận định của các luật sư lại có những điểm "bất đồng" lại càng khiến độc giả thêm băn khoăn. 

Cục CSGT khẳng định đúng luật

Thông tin trên VnExpress vào sáng ngày 05/7, đại diện Cục CSGT cho biết, bất kể cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp tư nhân nào cũng có thể được cấp biển màu trắng, chữ đen.

Cụ thể, dẫn Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, đại diện Cục cho hay, biển trắng với seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái từ A đến Z là cấp cho xe doanh nghiệp, Ban quản lý các dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, xe của đơn vị ngoài công lập, xe của trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập, xe của cá nhân. Do đó, biển số 80A cấp cho xe Lexus 570 của doanh nghiệp tư nhân là đúng.

Những thông tin khẳng định của đại diện Cục CSGT liên quan tới việc cấp biển cho chiếc xe Lexus trên đã khiến độc giả thêm băn khoăn vì không thấy cơ quan chức năng "đả động" gì tới vấn đề biển số 80 lại được cấp cho xe của doanh nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa.

Luật sư "bất đồng" quan điểm.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh (Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh – Thành viên Đoàn luật sư Hà Nội) thì chiếc xe Lexus nói trên được cấp biển số 80A-668.68 là sai quy định. Cụ thể, tại Điểm a Khoản 3, Điểm c Khoản 6 Điều 31 và Phụ lục số 02 về ký hiệu biển số xe mô tô, ô tô trong nước Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe đã quy định rất rõ biển số xe ô tô với sê ri biển 80 chỉ do Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt cấp cho các đơn vị kinh tế, hành chính sự nghiệp trực thuộc Trung ương.

Xe Lexus mang biển VIP 80A.668.68 thuộc sở hữu của một doanh nghiệp tư nhân. Ảnh: báo Pháp luật

Và hiện tại, chí có 27 cơ quan trung ương sau đây được sử dụng biển số 80, bao gồm: Bộ Công an; Bộ Ngoại giao; Bộ Thông tin Truyền thông; Báo Nhân dân; Ban quản lý lăng, bảo tàng, khu di tích lịch sử của Bác Hồ; Các ban thuộc Trung ương Đảng; Văn phòng của Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; , Xe đưa đón của Ủy viên Trung ương Đảng, thành viên của Chính phủ; Tòa án Nhân dân tối cao; Viện Kiểm sát nhân dân; Thông tấn xã Việt Nam; Thanh tra Nhà nước; Học viện Hành chính quốc gia; Trung tâm lưu trữ Quốc gia; Ủy ban Dân số và kế hoạch hóa gia đình; Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Cục Hàng không dân dụng Nhà nước; Kiểm toán Nhà nước; Trung ương Đoàn TNCS HCM; Ngân hàng NN Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Hãng phim truyện Việt Nam; Các dự án cấp Trung ương do doanh nghiệp đầu tư đăng ký xe phục vụ cho dự án.

Tuy nhiên, theo nhận định của Luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng Luật sư Ánh Sáng Công Lý thì căn cứ vào những thông tin được phản ánh trên báo chí, trong trường hợp này, biển Vip 80A màu trắng chữ số đen được cấp cho xe tư nhân không sai về quy trình.

Cụ thể, theo quy định tại điểm c khoản 6 điều 31 Thông tư 15/tt.bca, biển nền màu trắng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong hai mươi chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y,Z được cấp cho xe củadoanh nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, xe của đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, xe của Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập, xe của cá nhân. Còn biển màu xanh thì không được.

"Biển số 80A-668.68 được cấp cho xe Lexus 570 của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thương mại 68 là biển có nền màu trắng, chữ và số đen nên việc chiếc xe này được cấp biển như trên là không vi phạm luật" - Luật sư Lê Văn Kiên nhận định.

Trước đó, vào khoảng 22h ngày 03/7, khi đang lưu thông từ hướng ga Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) về thành phố, đến đoạn đường Phan Chu Trinh (phường Điện Biên) chiếc xe Lexus 7 chỗ mang biển số 80A-668.68 bất ngờ gây ra vụ tai nạn liên hoàn khiến ít nhất 5 người bị thương.

Liên quan đến vụ tai nạn trên, cơ quan điều tra xác định chủ sở hữu chiếc xe là một công ty tư nhân có địa chỉ tại đường Trần Nhật Duật, phường Nam Ngạn (tp Thanh Hóa) do ông Mỵ Duy Thanh làm Giám đốc. 

Sau khi thông tin về chủ xe được công bố, độc giả đã đặt nhiều câu hỏi liên quan tới việc xe tư nhân lại được phép mang biển 80A - biển VIP vốn được cấp cho các đơn vị kinh tế Nhà nước.


Vũ Đậu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news