Tin mới

"Tài xế già" phân tích nguyên nhân mất phanh khi đổ đèo gây tranh cãi

Thứ sáu, 09/09/2016, 15:44 (GMT+7)

Sau 3 ngày kể từ vụ xe khách mất phanh khi đổ đèo Bảo Lộc, câu chuyện tài xe tải cứu người thần kỳ vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh đó, những cuộc tranh cãi xung quanh sự việc cũng chưa có hồi kết.

Sau 3 ngày kể từ vụ xe khách mất phanh khi đổ đèo Bảo Lộc, câu chuyện tài xe tải cứu người thần kỳ vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh đó, những cuộc tranh cãi xung quanh sự việc cũng chưa có hồi kết.

[mecloud]CjQjIj1crd[/mecloud]

Video: VTV

Vụ xe khách mất phanh khi đổ đèo Bảo Lộc vẫn đang khiến dư luận xôn xao. Ảnh: FB

Những ngày qua, giới truyền thông và Cộng đồng mạng liên tục xôn xao về hành động dũng cảm của tài xế dùng xe tải cứu ô tô khách chở 30 người mất phanh khi đổ đèo Bảo Lộc. Nhiều người cho rằng, pha hành động này đẹp như trong phim, người tài xế như một anh hùng giữa đời thực.

[mecloud]jSLDkJLyvr[/mecloud]

Video: Xe và Cuộc sống

Thế nhưng, bài viết này chúng tôi không nhắc đến hay ca ngợi hành động của tài xế nữa, vì dù thế nào 30 hành khách đã được an toàn nhờ vào tài xử lý của lái xe Phan Văn Bắc.

Chúng tôi muốn cung cấp cho độc giả một góc nhìn khác về nguyên nhân thực sự dẫn đến tình huống xe tuột dốc mỗi khi đổ đèo. Đồng thời để những tài xế mới vào nghề có kinh nghiệm hơn mỗi khi đổ đèo.

[mecloud]ZyrzllMyvl[/mecloud]

Sau khi về sự cố xe khách thường bị mất phanh khi đổ đèo, trên mạng xã hội lại chia sẻ quan điểm về nguyên nhân này do "một cựu tài xế với 50 kinh nghiệm lái xe" chia sẻ. Hiện quan điểm này cũng đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều

Nội dung dòng chia sẻ:

"Tôi - một cựu tài xế có thâm niên 50 năm bẻ vành rế phải đập bàn mà thổn thức. Hỡi các bạn tài non, các bạn là những kẻ bạt mạng.

Và tôi trân trọng nhấn mạnh: Mất phanh ư? Mất não thì có.

Năm 1986, bạn tôi, anh Chuối được bổ nhiệm tài chính xí nghiệp xe khách 14. Nó mới chuyển từ đoàn 12 sang. Đoàn 12 chạy đồng bằng sánh thế nào được đoàn 14 tinh tài già, bẻ những cung đường hiểm hóc nhất miền Tây Bắc.

Chuối chạy Điện Biên chuyến thứ 2 thì lao cả xe chở 34 hành khách xuống vực. Tai nạn xảy ra cuối dốc Tòng Đậu, 18 hành khách vô tội chết oan. Nguyên nhân, anh Chuối khai mất phanh.

Một loạt nhân chứng sống sót cũng khai tương tự khi nghe bác tài gào lên là mất phanh rồi...

Hôm sau, Cảnh sát giao thông kéo xe lên và kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh trước sự chứng kiến của ban giám đốc xí nghiệp. Kết luận: Phanh hoàn hảo.

Mất phanh ư? Mất mất cái cóc khô!

Năm 1989, anh D. tài già đoàn 14 vào cua đèo Pha Đin. Lão nhá phanh giảm tốc để ôm cua. Phanh mất hiệu lực.

Nhưng không hổ danh tài già, cựu chiến binh đoàn 59, lão cà xe vào ta luy, không hành khách nào xước mất một mẩu da ngoại trừ chú phụ xe bị vo tròn như cây giò lụa. Cảnh sát giao thông sau đó cũng kiểm tra lại hệ thống phanh và kết luận: Phanh hoàn hảo.

Có cần phải nhắc lại không: Phanh hoàn hảo.

Và do vậy: Chả có cái lý nào gọi là mất phanh cả.

Vậy thì cái gì đã thực sự xảy ra?

Hỡi các bạn tài non, các bạn thuê xe đi phượt, các bạn mới bán đất mua xế hộp, các ông giám đốc hứng chí đuổi lái xe xuống để tự bẻ lái. Các ông nên biết rằng lái xe đường đèo cần nhất là:Không nên dùng phanh.

Chớ vội cãi.

Khi đổ đèo các ông đi số một thôi, hạn chế dùng phanh đến mức tối đa. Tôi tin rằng nếu đi số một các ông chả cần gì đến phanh.

Các ông có biết tại sao mất phanh thường xảy ra ở cuối đèo không? Bởi vì những cái tay lái non oặt thường xuống đèo quá nhanh ở số ba hay bốn, cho nên vào cua là lại rà phanh.

Nhất là những xe chở khách nặng thì rà phanh liên tục dẫn đến nóng rực tăm bua, trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh.

Đến gần cuối đèo, nhiệt độ lên quá cao và lúc này cả hệ thống phanh đột nhiên vô tác dụng. Sự mất phanh xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước... tai nạn thảm khốc xảy ra.

Hôm sau, cảnh sát giao thông kéo xe lên và đạp thử phanh. Lúc này dĩ nhiên phanh đã nguội và họ kết luận: Lái xe như thế này về vườn mà đuổi ruồi.".

Bạn Huy Cường bình luận: "Đầy ông lái xe cả 20 năm, cuối đời vẫn ăn đòn. Không ai nói hay khi ra đường cả".

Thành viên Bich Le cho rằng: "Em không biết là do tay lái non hay dư lào. Nhưng thực tế ông cậu em đây. Thầy dạy lái xe, mấy chục năm chạy xe khách nam bắc chắc kinh nghiệm ôm vô lăng ko phải là ít. Vậy mà cậu em vẫn bị mất phanh khi qua đèo đây. (Đèo gì mà đi từ Bắc Giang - Lạng Sơn ngày xưa ý. Em không nhớ rõ) Rất may là xử lý kịp không giờ cũng không biết bao nhiêu cái giỗ rồi".

Facebooker Lý Sáng ủng hộ quan điểm: "Chuẩn! Bác viết bài nói chuẩn! Ý là đi số thấp hạn chế phanh! Nói thật may mà thoát rồi! Phải nói bọn xe khách đi như ăn cướp! Không chịu đi số thấp! Vừa chậm vừa tốn dầu! Cảnh tỉnh cho ai đi như vậy".

Mặc dù đoạn chia sẻ này cũng gây tranh cãi không kém nhưng nhiều ý kiến cho rằng đây xem như là kinh nghiệm mỗi khi đổ đèo. [mecloud]L2i0W6f7MI[/mecloud]

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vô lăng vàng 2016