Tin mới

Tranh chấp Scarborough: Manila lo Bắc Kinh xây tiền đồn quân sự

Thứ tư, 08/02/2017, 14:22 (GMT+7)

Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đang thể hiện sự lo lắng của mình đối với việc Trung Quốc chiếm chủ quyền và xây tiền đồn quân sự tại bãi cạn Scarborough.

Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đang thể hiện sự lo lắng của mình đối với việc Trung Quốc chiếm chủ quyền và xây tiền đồn quân sự tại bãi cạn Scarborough.

Trong một buổi phỏng vấn mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines mới đây cho biết ông tin rằng Trung Quốc sẽ chiếm được Scarborough và bày tỏ thái độ lo ngại Bắc Kinh sẽ tìm cách xây dựng trên bãi cạn này.

Hiện nay, Trung Quốc đã tiến hành xây dựng một số đảo nhỏ và bãi cạn trên khu vực Biển Đông. Theo giới phân tích, các căn cứ tương tự ở Scarborough sẽ giúp Bắc Kinh kiểm soát một cách "có hiệu quả" tại khu vực đang xảy ra tranh chấp này.

Nói về cuộc đối đầu khi các tàu cá của Manila bị tàu cá và tàu công vụ của Bắc Kinh tấn công vào năm 2012, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khẳng định, "họ đã lấn chiếm 3 đảo, và họ đang cố gắng lấy Scarborough". Ông Lorenzana khẳng định, "đây là điều không thể chấp nhận được đối với chúng tôi".

Một số nhà quan sát nhận định, tiền đồn quân sự tại bãi cạn Scarborough là bước đi cuối cùng để kiểm soát Biển Đông. Một tiền đồn tại đây có khả năng sẽ giúp Trung Quốc dễ dàng tấn công các lực lượng của Mỹ đồn trú tại Philippines.

Việc xây dựng tiền đồn quân sự tại bãi cạn này cũng có nghĩa là Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát hải quân nước khác sử dựng tuyến đường biển quan trọng này, vì Scarborough có vị trí thuận lợi, khống chế lối ra Thái Bình Dương ở phía tây bắc của Biển Đông.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Tòa trọng tài quốc tế tại The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết khẳng định, yêu sách chủ quyền mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên khu vực Biển Đông "đường chín đoạn" là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý.

Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news