Tin mới

Tránh lỗi mất điểm ngớ ngẩn khi làm bài thi môn Toán

Thứ tư, 24/06/2015, 10:52 (GMT+7)

Kỳ thi THPT Quốc gia đang cận kề khiến nhiều thí sinh cảm thấy lo lắng, dưới đây là một số gợi giúp thí sinh có thể tránh một số lỗi ngớ ngẩn khi làm bài thi môn Toán.

 

Kỳ thi THPT Quốc gia đang cận kề khiến nhiều thí sinh cảm thấy lo lắng, dưới đây là một số gợi giúp thí sinh có thể tránh một số lỗi ngớ ngẩn khi làm bài thi môn Toán.

Muốn làm một bài toán đạt hiệu quả cao, ta cần có cả kiến thức và kỹ năng thực hành, phải biết cách giải, tính toán chính xác, nhanh gọn. Có nhiều học sinh khi nghe giảng thì hiểu nhanh nhưng khi trình bày một bài giải hoàn chỉnh lại tỏ ra lúng túng. Nguyên nhân chính là khi ôn tập các em thường chỉ nghĩ ra cách giải mà không chịu làm đầy đủ các bước để đi đến kết quả cuối cùng. Vì vậy, khi vào phòng thi, với khối lượng công việc nhiều, trong tâm trạng căng thẳng lại bị khống chế thời gian nên dễ mắc sai sót, nhầm lẫn.

Dể tránh những lỗi ngớ ngẩn khi làm bài thi môn Toán thí sinh cần chuẩn bị kỹ về kiến thức và tinh thần trước khi bước vào kỳ thi. Ảnh: Internet

Thầy Trần Ngô (nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM) chia sẻ kinh nghiệm: "Mỗi người phải biết phát huy tối đa thế mạnh của mình. Sau khi nhận được đề thi phải thật bình tĩnh đọc kỹ toàn thể đề bài rồi chọn làm trước những câu mà mình có thể làm tốt, phân phối thời gian cho mỗi câu một cách hợp lý. Đối với đề thi hiện nay, thời gian để làm một câu (trong 10 câu nhỏ) khoảng 15-20 phút. Tránh tình trạng lao vào làm trước các câu khó, mất nhiều thời gian và sức lực mà không giải được bài, ảnh hưởng đến các câu còn lại".

Ví dụ phần Khảo sát hàm số hay bài tập về số phức… trong đề Toán thường là bài tập cho điểm (tất nhiên khi bạn học lực trung bình trở lên và làm cẩn thận ). Nếu để mất điểm ở những phần này ,bạn sẽ mất đi khoảng 30% cơ hội so với các bạn khác.

Vương Hoàng Long - thủ khoa trường Đại học Y Hà Nội năm 2013 chia sẻ trên báo Dân trí: Trong quá trình làm bài, không nên chủ quan đối với những câu dễ, tránh mất điểm một cách đáng tiếc. Rất nhiều thí sinh sai sót những lỗi cơ bản: bài tập có mẫu số, có căn thức mà không đặt điều kiện; bình phương không xét dấu hai vế mà vẫn dùng kí hiệu. Để đạt được tốc độ làm bài tối đa có thể, khi làm các bộ đề, phải tính toán và phân bố thời gian hợp lý với hệ số điểm của từng bài. Bài giải cũng cần rõ ràng, mạch lạc; hạn chế gạch, xóa; không viết đè lên chỗ sai.

Mỗi thí sinh cần tạo cho mình thói quen soát bài ngay trong quá trình làm. Nhìn thật rõ từ dòng trên xuống dòng dưới xem mình viết gì, biến đổi thế nào, dùng công thức nào, đã chặt chẽ chưa. Đối với những bài toán có điều kiện, khi giải xong bước nào, thí sinh nhớ kiểm tra lại ngay.

Các thí sinh không nên bỏ cuộc quá sớm đối với những câu hỏi khó. Sau khi làm hết những bài dễ, thí sinh có thể quay lại làm bài dạng khó hơn và nghĩ đến đâu cứ mạnh dạn làm đến đấy. Trong quá trình làm bài thi, đúng bước nào sẽ ghi được điểm ở bước đó. Vì vậy, nếu không ra được đáp số cuối cùng, thí sinh nên viết ra tất cả các những bước đã làm được để chắt chiu từng 0,25 điểm trong bài thi. Có thế mới tối ưu hóa được điểm số.

Thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên môn Toán Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) lưu ý học sinh cần nắm vững phương pháp làm bài, kỹ năng tính toán, trình bày để không bị trừ điểm trong bài thi.

Thầy Tùng cũng đưa ra một số lưu ý chung cho các thí sinh khi làm bài thi môn Toán như sau:

- Dành ít nhất 5 phút để đọc đề bài: Gạch chân các từ quan trọng, ghi các lưu ý (đặt điều kiện, phương pháp làm), bấm đáp số tích phân, chọn thứ tự làm bài, chọn phần chuẩn hay nâng cao...

- Dùng giấy nháp hợp lý: Nháp là để tìm phương pháp. Nếu đã biết cách làm thì làm luôn vào bài để tiết kiệm thời gian.

- Chú ý tính toán: Mỗi phép tính, phép biến đổi làm 2 lần. Xong bài nào kiểm tra bài đấy. Trước khi nộp bài cần xem lại các bài. Không nên ngồi chơi trước khi hết giờ làm bài.

- Phương châm: Đúng, đủ, đẹp (đẹp là viết rõ ràng, dễ đọc). Không tẩy xóa lem nhem, sai thì gạch, xuống dòng viết tiếp.

- Nhiều bạn đi thi tốt nghiệp về đều cho là đề Toán dễ, làm thừa thời gian, song vẫn không được điểm tối đa. Lý do là chủ quan trong tính toán hoặc lỗi trình bày.

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news