Tin mới

Trao đổi tình dục – bi kịch xót xa của những trẻ em di cư

Thứ hai, 26/10/2015, 10:20 (GMT+7)

Ngoài những khó khăn, nguy hiểm luôn rình rập trên đường đi tìm vùng đất mơ ước, rất nhiều trẻ em tị nạn còn phải quan hệ tình dục với bọn buôn người để gia đình các em có thể tiếp tục hành trình đến châu Âu.

Ngoài những khó khăn, nguy hiểm luôn rình rập trên đường đi tìm vùng đất mơ ước, rất nhiều trẻ em tị nạn còn phải quan hệ tình dục với bọn buôn người để gia đình các em có thể tiếp tục hành trình đến châu Âu.

Cơ quan Tị nạn của Liên Hiệp Quốc (UNHCR) đang kêu gọi tất cả các cơ quan chức năng ở Liên minh châu Âu (EU) phải ngay lập tức thực hiện những giải pháp an ninh khẩn cấp trước mối lo ngại về tình trạng bạo lực và lạm dụng tình dục đối với những phụ nữ tị nạn, nhập cư và con cái của họ trên đường đến châu Âu.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi cơ quan này tiết lộ rất nhiều trẻ em bị buộc phải quan hệ tình dục với bọn buôn người để đảm bảo gia đình các em có thể tiếp tục cuộc hành trình sau khi họ bị cạn kiệt chi phí chuyến đi.

Phụ nữ và trẻ em tị nạn, nhập cư luôn phải đối mặt với tình trạng bạo lực và lạm dụng, bao gồm cả bạo lực tình dục. Ảnh: Express.

Chỉ hơn 1/3 trong số 644.000 người tị nạn và người di cư đã đến được châu Âu bằng đường biển trong năm nay là phụ nữ và trẻ em.

Hầu hết những người tị nạn đều cố gắng chạy trốn khỏi cuộc chiến nội chiến đẫm máu đang tàn phá Syria, đặc biệt là sự kiểm soát tàn bạo, khủng khiếp của các nhóm khủng bố như IS, al-Nusra, al-Qaeda đang lộng hành tại quốc gia Trung Đông này.

Đối với những trẻ em không có người lớn đi kèm hoặc bị giam giữ cùng người lớn tại một số quốc gia, nguy cơ đối với các em càng lớn hơn.

Những người phụ nữ vượt biên một mình cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro vì họ thường phải di chuyển vào ban đêm, dọc theo các tuyến đường không an toàn hoặc trú ngụ tại những nơi nguy hiểm.

Những phụ nữ độc thân hoặc chỉ đi cùng con cái khi vượt biên thường đối mặt với rủi ro cao. Ảnh: Express.

Nhiều người đang cố gắng tiếp cận Tây Âu thông qua các nước vùng Balkan. Tuy nhiên, những quốc gia này dần đóng cửa biên giới để ngăn chặn làn sóng người di cư đang ngày càng tăng lên, vì vậy, nhiều người đã chọn lộ trình phía bắc, tức thông qua những quốc gia châu Âu lạnh hơn.

Những trung tâm tiếp nhận ở hầu hết các châu lục thường thiếu ánh sáng và không có không gian riêng dành cho phụ nữ độc thân hoặc các gia đình có con cái đi kèm.

Melissa Fleming, một phát ngôn viên của UNCHR cho biết: "Trẻ em tị nạn và di cư đến châu Âu thường phải đối mặt với nguy cơ cao về bạo lực và lạm dụng, bao gồm cả bạo lực tình dục, đặc biệt là ở những khu vực phải tiếp nhận quá đông hoặc những điểm mà người tị nạn và di cư thường tập trung như công viên, nhà ga, bến xe, lề đường.

"Từ những lời khai và báo cáo mà chúng tôi nhận được, đã có rất nhiều trường hợp trẻ em phải quan hệ tình dục với những kẻ buôn lậu người để đổi lại việc gia đình các em được tiếp tục hành trình đến vùng đất ước".

Rất nhiều trường hợp trẻ em phải quan hệ tình dục với những kẻ buôn lậu người để đổi lại việc gia đình các em được tiếp tục hành trình đến vùng đất ước. Ảnh: Express.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi "tất cả các quốc gia có liên quan" ở châu Âu thực hiện các giải pháp an ninh để đảm bảo phụ nữ và các trẻ em gái được bảo vệ, đồng thời cung cấp những cơ sở tiếp nhận đầy đủ và an toàn.

Liên Hợp Quốc cũng hối thúc các quốc gia này khẩn trương tìm giải pháp thay thế cho việc giam giữ trẻ em và ngăn chặn việc các gia đình bị chi cách bởi đó là những yếu tố khiến phụ nữ và các bé gái phải đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn.

Lãnh đạo EU và 13 nước ngoài EU đã có một cuộc họp vào tối ngày 25/10 bàn về nỗ lực tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng người di cư ở khu vực Balkan.

Một dự thảo bị rò rỉ đã kêu gọi các nước ngừng cho phép người di cư được đi qua biên giới thông qua sự đồng thuận của nước láng giềng.

Sự vắng mặt của Thổ Nhĩ Kỳ tại các cuộc đàm phán cũng khiến cho nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng di dân bị cản trở. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết cuộc khủng hoảng không thể được giải quyết nếu không cần sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm video hàng trăm thi thể người tị nạn dạt vào bờ biển Lybia:

[mecloud]FG21lF3AtB[/mecloud]

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news