Tin mới

Trào lưu đa thê nở rộ tại Utah (Mỹ)

Thứ hai, 10/02/2014, 11:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tại thành phố Salt Lake City, Mỹ, 17 trong số 25 đứa con của\nmột gia đình đang sống chung trong một ngôi nhà, với bữa sáng không khác một buổi\nduyệt binh quân sự là bao.

(Tinmoi.vn) Tại thành phố Salt Lake City, Mỹ, 17 trong số 25 đứa con của một gia đình đang sống chung trong một ngôi nhà, với bữa sáng không khác một buổi duyệt binh quân sự là bao.

Trào lưu đa thê nở rộ tại Utah (Mỹ)

Anh Joe Darger cùng với ba người vợ của mình (từ trái sang): Alina, Valerie và Vicki, trong ngôi nhà của họ ở Salt Lake City, Utah, ngày 20/1. Ảnh: AFP

Một trận cãi vã đang nổ ra trong ngôi nhà của một gia đình ở ngoại ô Salt Lake City, bang Utah. Alina chạy đầu tiên, theo sau là “vợ bé” Vicki và Vlaerie, cuối cùng là chồng cô Joe. Gia đình nhà Dargers theo hôn nhân đa thế, mà theo họ nói là đúng luật theo tôn giáo Mormon.

Anh Joe kết hôn với hai chị em Alina và Vicki vào năm 1990. 10 năm sau, em gái sinh đôi với Vicki là Valerie cũng gia nhập đại gia đình cùng hai chị sau khi cuộc hôn nhân đa thê đầu tiên của cô tan vỡ và mang theo 5 đứa con cùng đi với mình.

Gia đình anh Joe vừa mới công khai cuộc sống của mình chỉ vài năm trở lại đây, thậm chí đã họ xuất bản một cuốn sách vào năm 2011 tên “Yêu lần ba”.

Tuy nhiên, anh Joe Dargar cho biết anh đã phải sống trong lo lắng một thời gian khá dài vì lo sợ các quy định cấm hôn nhân đa thê ở các bang phía Tây nước Mỹ. Anh nói với báo AFP: “Tôi bắt đầu lo lắng khi công khai cuộc sống vào 4 năm trước. Tôi đã lo lắng thật sự. Đây là trọng tội thứ ba. Các ông bà tôi đã phải đi tù, vì vậy, chúng tôi bị chi phối rất nhiều.”

Tháng 12, chính phủ liên bang Mỹ đã bác bỏ một yếu tố chủ chốt của luật này là luật chống hôn nhân đa thê vi phạm Hiến pháp. Thẩm phán Clark Waddoups phán quyết rằng, luật này đi ngược lại quyền Hiến pháp về tự do tôn giáo.

Tuy nhiên, có người cho rằng cần thiết phải bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

Cô Marion Munn sống theo tục đa thê 18 năm sau khi chuyển từ Anh đến bang Utah, Mỹ. Cô nói: “Điều duy nhất tôi cảm nhận được là bạn sẽ cảm thấy giống như sống Ngoại tình và có nhiều phụ nữ khác đến nhà. Nhưng bạn vẫn phải mỉm cười và tự trấn an rằng mọi thứ đều ổn, vì đó là một phần của tập tục đa thê.”

Munn giải thích: “Với việc tôn thờ giáo lý Mormon, bạn không  có nhiều lựa chọn, kinh Mormon dạy rằng, nếu bạn không đồng ý với hôn nhân đa thê, Chúa sẽ trừng phạt bạn. Vì vậy tôi phải làm theo dù cá nhân tôi không muốn. Tôi cảm thấy bị ép buộc như là phải chung thủy với nó vậy.”

Đại học Anh Columbia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng kiểu sống như vậy làm mức độ phạm pháp, bạo động , nghèo đói và mất cân bằng giới tính gia tăng trong những gia đình đa thê.

Ước tính khoảng 40.000 người dân bang Utah kết hôn đa thê. Trong khi luật sư bang Utah vừa cho biết anh sẽ tiếp tục chống lại luật cấm của liên bang. Bang này hiện cũng phản đối luật cấm hôn nhân đồng giới được áp dụng chính thức vào tháng 12 bởi chính quyền liên bang.

C.K (theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news