Tin mới

Trào lưu đeo mầm cây lên đầu thú vị ở Trung Quốc

Thứ ba, 15/09/2015, 16:57 (GMT+7)

Trào lưu đeo mầm cây trên đầu ở Trung Quốc khiến cả những du khách nước ngoài vừa tò mò vừa thích thú.

Trào lưu đeo mầm cây trên đầu ở Trung Quốc khiến cả những du khách nước ngoài vừa tò mò vừa thích thú.

 

Hiện tượng rất nhiều người dân Trung Quốc thịnh hành trào lưu mới khá thú vị và khó hiểu là đeo kẹp mầm cây lên đầu đã được phản ánh trong một bài phóng sự trên CNN ngày 15/9.

Ban đầu chỉ là sự xuất hiện của các kẹp tóc kiểu mầm cây bằng nhựa nhưng hiện nay mặt hàng này đã phong phú hơn rất nhiều với các hình thù cây cỏ, nấm rừng, hoa lá… rất kỳ lạ.

Tại các địa điểm có đông du khách quốc tế đến tham quan ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, nhiều người có thể sẽ rất ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh rất nhiều người ở đủ loại lứa tuổi, giới tính đều mang trên đầu những mầm cây, bông hoa kỳ lạ trên đầu.

 

Tại một con đường đá cổ ở thủ phủ Bắc Kinh, những người bán hàng rong cũng tranh thủ bán những chiếc kẹp tóc mang hình cây cỏ, thực vật và họ đã khiến cho những vị du khách nước ngoài vô cùng tò mò, phấn kích.

Không ít người bỏ tiền ra sắm 1 vài cặp mầm cây với giá chỉ chưa đến 1 USD mỗi chiếc để chụp ảnh selfie với món phụ kiện thời trang được được người TQ hâm mộ này.

Theo một khảo sát của phóng viên CNN ở thủ đô Bắc Kinh, không ai biết trào lưu đeo mầm cây này bắt nguồn từ đâu và không hiểu vì sao người ta lại thích nó đến vậy.

Zhou Delai – một người bán hàng rong với một khay đầy những chiếc kẹp tóc mầm cây trên tay nới với CNN rằng mốt này xuất hiện ở Bắc Kinh cách đây khoảng 2 tuần.

 

Anh Zhou Delai nói rằng trong khoảng từ 3 đến 4 tiếng anh có thể bán được khoảng 200 chiếc cặp tóc mang hình mầm cây, hoa lá.

“Tôi cũng không biết ai đã sáng tạo ra trào lưu này. Tôi mua những chiếc cặp tóc này để bán lại vì rất nhiều người mua và đeo chúng trên đầu” - Zhou Delai.

Zhang Ao – một người dân TQ đến từ miền Trung Trung Quốc cho biết anh cảm thấy thú vị, hài hước khi đeo mầm cây trên đầu và không quan tâm điều đó có nghĩa là gì.

Nói với CNN, 4 sinh viên người Nhật Bản đang du lịch ở Trung Quốc khi họ đang vui vẻ chụp hình với những chiếc cặp mầm cây trên đầu rằng họ biết được trào lưu đeo mầm cây trên đầu từ các phương tiện thông tin đại chúng ở Nhật Bản.

Ayane Maki – sinh viên người Nhật nói: “Những chiếc kẹp rất dễ thương”. Tuy nhieenm khi được hỏi liệu cô có mua tặng những chiếc kẹp mầm cây này về nước để tặng cho người thân hay bạn bè không thì cô bé nói không và cười rất tươi.

 

“Chắc sẽ hơi ngại vì ở Nhật Bản không ai đeo chúng trên đầu” - Ayane Maki

Tuy nhiên, không ai hay biết rằng trào lưu đang thịnh hành ở Trung Quốc lại bắt nguồn từ Nhật Bản.

Một số người dùng internet ở TQ cho rằng ý tưởng đeo mầm cây trên đầu có thể xuất phát từ một biểu tượng cảm xúc có xuất xứ từ Nhật Bản trong đó mô tả một mầm cây xanh xuất hiện trên đầu một sinh vật dễ thương.

Cũng có các giải thích khác cho rằng trào lưu này xuất hiện từ nội dung một câu chuyện dân gian ở TQ trong đó nói rằng nếu đặt cây cỏ lên tóc ai đó thì có nghĩa là người ta đang chúc hoặc cầu mong cho người đó hoặc chính mình sẽ được giàu sang, sung túc về sau.

 

Theo khảo sát của CNN, trong số những người được phóng viên của họ hỏi thì chả có ai biết được ý nghĩa của việc đeo cây mầm trên đầu là gì.

Trong khi đó, mỗi ngày có hàng triệu chiếc cặp tóc mầm cây được bán trên mạng hoặc được những người bán hàng rong bán cho người đi đường, đặc biệt là những tâm điểm du lịch, đông người ở các thành phố lớn của TQ.

Trên mạng mua sắm trực tuyến Taobao phổ biến nhất ở TQ chỉ trong mấy ngày qua đã có 1 triệu chiếc cặp mầm cây được mua qua mạng.

 

Zhou Xuanyang, một nhà xã hội học đang công tác tại một trường đại học ở Thượng Hải cho biết, với ông, không có gì ngạc nhiên khi trào lưu “thời trang nhanh” này lại đang thịnh hành ở Trung Quốc.

“Con người luôn cần những thứ tươi mới để làm phong phú cuộc sống trần tục. Nó có thể là một chiếc cặp tóc, một chiếc ví hay một chiếc áo phông”. – ông Zhou Xuanyang nói.

 

Những chiếc cặp tóc nhỏ xinh xắn, hài hước có thể giúp người ta quên đi những áp lực của cuộc sống hiện đại. Những người tham gia vào trào lưu đeo cây trên đầu ở TQ không cần quan tâm đến ý nghĩa của chính. Điều đơn giản là họ muốn quên đi phiền muộn khi cìa những chiếc cặp mầm cây trên đầu – nhà xã hội học TQ nói.


Hoà Bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news