Tin mới

Trẻ chậm nói, kém thông minh vì chơi đồ công nghệ

Thứ năm, 25/02/2016, 14:05 (GMT+7)

Trẻ em kém thông minh, chậm nói... là một trong những tác hại đáng sợ của việc người lớn cho chúng sử dụng đồ chơi công nghệ từ quá sớm và nhiều.

Trẻ em kém thông minh, chậm nói... là một trong những tác hại đáng sợ của việc người lớn cho chúng sử dụng đồ chơi công nghệ từ quá sớm và nhiều.

Trong thời buổi công nghệ, việc sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh, tivi... rất phổ biến trong các gia đình. Những thiết bị công nghệ này không chỉ hỗ trợ người lớn mà còn đang được sử dụng như là đồ chơi, cách dỗ dành cực kỳ hiệu quả đối với trẻ nhỏ. Một em bé đang khóc ngằn ngặt, chẳng cần dỗ dành gì nhiều, bố mẹ chỉ cần bật video trong điện thoại lên là bé có thể nín ngay và chăm chú xem hàng tiếng đồng hồ - thật tiện lợi và đơn giản.

Thế nhưng, nếu biết được những tác hại ‘giật mình’ của hiện trạng trẻ em lạm dụng công nghệ, có thể các bậc phụ huynh sẽ phải tự hạn chế việc cho con chơi những thiết bị hiện đại đó.

Khiến trẻ chậm biết nói, nói kém

 

Đối với những em bé chưa biết nói và đang tập nói, việc chơi với điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc tivi quá nhiều sẽ khiến chúng thu thập được ít hơn vốn từ ngữ và biết nói chậm hơn so với các bạn đồng trang lứa. Nguyên nhân là trẻ đang trong giai đoạn cần có người nói chuyện trực tiếp, tương tác qua lại với bé theo kiểu mặt đối mặt. Những chiếc màn hình vô hồn, chỉ phát ra hình ảnh và âm thanh một chiều mà không biểu lộ cảm xúc khuôn mặt và tương tác khi trẻ em muốn nói chuyện, sẽ làm thui chột quá trình học hỏi và phát triển ngôn ngữ của chúng.

Gây hại cho não bộ

 

Gọi là máy tính bảng, điện thoại ‘thông minh’, nhưng nếu để trẻ sử dụng quá nhiều và quá sớm, những thiết bị này sẽ khiến trẻ... kém thông minh. Khi con trẻ đắm chìm với những hình ảnh của thiết bị số thì tần suất giao tiếp ngoài đời thực với bố mẹ và mọi người xung quanh sẽ bị giảm đi. Chính điều này làm giảm cơ hội phát triển các kĩ năng cần thiết và phát triển não bộ. Não bộ chỉ phát triển lành mạnh khi trẻ được tương tác thường xuyên với con người thật chứ không phải với hình ảnh kỹ thuật số.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học, trong giai đoạn 1-3 tuổi, trẻ càng dành nhiều thời gian cho màn hình thiết bị kỹ thuật số thì càng giảm khả năng tập trung, trí nhớ khi lên 7 tuổi.

Ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

 

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ánh sáng phát ra từ bất kì loại màn hình nào (tivi, máy tính, điện thoại...) đều có tác dụng ngăn cản cơ thể tiết ra hoóc môn melatonin - một hợp chất không thể thiếu để điều hòa nhịp sinh học của cơ thể, tạo giấc ngủ ngon và sâu. Ngoài ra, nếu để trẻ xem các trò giải trí trên máy tính, tivi, điện thoại... ngay sát giờ đi ngủ, chúng sẽ trằn trọc khó ngủ hoặc gặp ác mộng do ký ức từ những hình ảnh đã xem.

Tăng nguy cơ béo phì ở trẻ

Đương nhiên, khi trẻ mê mải trong thế giới của những trò giải trí từ thiết bị số thì mức độ tham gia các hoạt động thể chất sẽ giảm đi đáng kể. Việc ngồi lì một chỗ để chơi game hay xem phim không chỉ khiến trẻ thụ động, chậm chạp, dễ mắc chứng béo phì mà còn gây các ảnh hưởng tiêu cực như ngồi sai tư thế làm tổn hại tới mắt và cột sống.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news