Tin mới

Trẻ mầm non “đốt” tiền triệu vào trò bắn cá

Thứ ba, 13/05/2014, 10:03 (GMT+7)

Quỳ hẳn lên ghế mới với tới bàn chơi, một tay của bé gái 4 tuổi không ngừng nhấn nút bắt cá, tay còn lại liên tục nhét xèng vào máy để nạp đạn…

Quỳ hẳn lên ghế mới với tới bàn chơi, một tay của bé gái 4 tuổi không ngừng nhấn nút bắt cá, tay còn lại liên tục nhét xèng vào máy để nạp đạn…

Khi trẻ là "con bạc"

Trò chơi bắn cá không chỉ làm điên đảo nhiều người lớn bởi sự hấp dẫn và độ “thắng thua” mà còn hút rất nhiều trẻ nhỏ tuổi tham gia. Những đứa trẻ mới 3 - 4 tuổi đã có thể “cao thủ” trong bàn bắn cá với sự sôi máu đỏ đen không hề kém người lớn với những số tiền chơi không hề nhỏ.

Khi chúng tôi có mặt tại khu vui chơi đặt tại một siêu thị ở quận Bình Thạnh (TPHCM) vào một buổi tối cũng là lúc những chiếc máy bắn cá đều kín người chơi. Trong bàn, không ít trẻ độ tuổi mầm non, tiểu học ngồi “đấu” say mê cùng người lớn.

Chân chới với chưa chạm đất, phải quỳ hẳn chân lên ghế mới với bàn chơi, một tay của bé gái không ngừng nhấn nút bắt cá, tay còn lại liên tục nhét xèng vào máy để nạp đạn… là khách quen tại đây. Mỗi lúc cô bé hết xèng nạp đạn, người mẹ đứng cạnh lại rút thêm 50.000 đồng mua 25 đồng xèng (2.000 đồng/xèng) cho con chơi. Cũng có lúc, cô bé bắn được cá lớn, thu được về không ít đồng xèng, người mẹ lại nhanh tay gom bỏ vào chiếc túi nhỏ.

Bà mẹ không ngại ngần cho hay, con mình 4 tuổi, đang học mầm non tại một trường ở quận Bình Thạnh. Cháu biết trò bắn cá chỉ mới hơn 4 tháng nay nhưng đã là “cao thủ” nên… thua không nhiều. Hôm nào không thua sạch, giữa lại được ít xèng thì có thể để hôm sau chơi tiếp hoặc bán lại cho người chơi khác với giá 1.500 đồng.

“Có hôm mất vài trăm nghìn mua xèng, hàng tháng mất tiền triệu cho nó đấy. Nhưng máy này còn chơi ít tiền, máy kia mới ghê kìa.” - bà chỉ sang máy bắn cá bên cạnh nơi có 6 người đang mải miết bắn, có người lớn tuổi, các bạn trẻ và những đứa bé chỉ 5 - 7 tuổi.

Liên quan đến tiền bạc, đỏ đen nhưng người mẹ vẫn cho rằng con mình chỉ chơi giải trí, tuần 3 - 4 buổi chị dẫn con ra chơi, nhiều hôm chơi 2 - 3 tiếng đồng hồ.

Trẻ mầm non “đốt” tiền triệu vào trò bắn cá

Trẻ mầm non “đốt” tiền triệu vào trò bắn cá

Nhiều trẻ nhỏ rất "mê" trò chơi bắn cá đầy tính đỏ đen. 

Vào buổi chiều cuối tuần, tại khu vui chơi trẻ em trong một trung tâm thương mại ở Q.1 (TPHCM), bên cạnh các trò chơi như cưỡi ngựa, đua ô tô, đánh bóng bàn, bi lắc… nhiều trẻ đang say mê trò bắn cá. Khi nghe hỏi về cách thức chơi, cậu bé tên Hải, 10 tuổi cho hay, cứ mua thật nhiều xèng tập bắn là biết chơi hết, có bé 3 - 4 tuổi còn "bắn" siêu hơn người lớn. 

Xèng ở đây có giá 5.000 đồng/chiếc, để chơi được tạm thoải mái, theo Hải phải mua 500.000 đồng. Như hôm nay, Hải mua 300.000 đồng tiền xèng và biết mình chơi không giỏi, thua nhiều thì chỉ chơi một lúc là hết chứ không giỏi như… đứa em họ ngồi cạnh, đang học lớp 3.

Cậu bé mập mập ngồi choán hết cả chiếc ghế nhỏ, mắt lờ đời không hề để ý xung quanh. Khi ai hỏi gì, cậu đều hất tay đi ra tín hiệu là mình đang bận, chỉ tập trung nạp xèng… và bắn. “Cuối tuần nào nó cũng đến đây, ngồi từ trưa đến tối. Em mới chơi gần đây mà đã nghiền rồi”, Hải nói.

Hậu họa khó lường

Cách thức trò chơi bắn cá khá đơn giản, người chơi bỏ tiền mua xèng (giá mỗi nơi mỗi khác) để nạp đạn bắn cá. Tiêu diệt được cá sẽ được điểm, điểm này ra quy ra xèng nhưng phần lớn người chơi giỏi đến mấy cũng thua so với số tiền mình đổ ra mua xèng. Trẻ nhỏ chỉ cần biết bấm nút đều có thể chơi và khi đã chơi thì không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng khó mà dứt ra được.

Trẻ mầm non “đốt” tiền triệu vào trò bắn cá
Chơi game, nhất là các trò chơi "nặng" về tiền bạc luôn có ảnh hưởng xấu đến phát triển thể chất lẫn nhân cách của trẻ. 

Trò chơi bắn cá xuất hiện ở nhiều nơi, từ các trung tâm thương mại, siêu thị cho đến các quán điện tử nên trẻ không khó tiếp cận. Bên cạnh đó, không ít trường hợp lại do phụ huynh tiếp tay để con trở thành "con bạc". Hầu hết họ đều có suy nghĩ, con chơi cho vui, giải trí, nhất là nhìn vẻ ngoài, trò chơi này khá “lành” so với nhiều trò bạo lực. Cho dù số tiền họ đổ ra cho con chơi không nhỏ. Chỉ thật sự đến khi con ham chơi, không dứt ra được, số tiền chơi đổ vào ngày càng lớn, nhiều người mới cuồng cuống thì không còn dễ cứu vãn.

Một chuyên gia giáo dục cho hay, mọi hình thức trò chơi có liên quan đến cờ bạc, thắng thua đều phản giáo dục với cả người lớn và với trẻ nhỏ - độ tuổi tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh - còn tác động nguy hại hơn rất nhiều. Không chỉ là việc ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe mà để có tiền chơi, trẻ có thể sẽ xin tiền, nói dối hoặc có thể trộm cắp hoặc dễ bị người khác dụ dỗ làm việc sai trái. Nhân cách của trẻ bị tác động tiêu cực và khi "nghiện" chơi, trẻ dễ bị rối loạn tâm lý, hành vi, trở nên tách biệt với mọi người xung quanh.

Chưa kể, đối với trẻ nhỏ, việc bấm game còn gây tổn thương đến xương cổ tay, lưng, mắt… Đặc biệt, trẻ ngồi một chỗ quá nhiều, ít vận động là một trong những yếu tố dẫn đến béo phì.

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ (Công ty Tâm Lý Trẻ) cho hay, trẻ "nghiện" game là cả một quá trình chứ không phải ngày một ngày hai. Nhưng bố mẹ hầu như không phát hiện kịp thời hoặc còn chủ quan trong việc giúp con không bị cuốn vào trò chơi. Chỉ khi con mê game, thấy rõ hậu quả thì họ mới hoảng hốt, lo lắng nhưng kể cả lúc đó, nhiều người vẫn không lường hết được mức độ nguy hiểm để tìm cách giúp con mà vẫn cứ lần lữa sẽ làm cho tình trạng "nghiện" game của trẻ thêm trầm trọng.

Theo Dân trí

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news