Tin mới

Trẻ nhập viện vì ho gà tăng gấp đôi năm ngoái

Thứ năm, 20/08/2015, 19:30 (GMT+7)

So với các năm trước, số ca mắc ho gà tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã tăng gấp hơn 2 lần.

So với các năm trước, số ca mắc ho gà tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã tăng gấp hơn 2 lần.

BS Nguyễn Văn Lâm, trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 281 trường hợp ho gà trong khi các năm trước trung bình chỉ 120-130 ca.

Trước kia, ho gà chỉ tập trung cao điểm vào mùa đông xuân nhưng năm nay rải rác kéo dài, số ca nhập viện đều đều từ 7-9 ca/tuần, rải rác từ khắp các địa phương như Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Phòng...

Theo tin trên Vietnamnet, tại khoa Truyền nhiễm của bệnh viện, hiện đang có 13 bệnh nhi điều trị, chủ yếu là trẻ dưới 6 tháng tuổi. Đáng nói, đa phần các ca mắc là những bé chưa đến tuổi tiêm phòng, tiêm phòng không đầy đủ hoặc đến tuổi tiêm nhưng chưa đi ngừa vắc xin.

Trẻ ho gà đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Dân Việt

Theo BS Lâm, các ca đang điều trị chủ yếu là bội nhiễm viêm phổi, không có ca nào biến chứng nặng, thường sau điều trị 1-2 tuần, bệnh nhi sẽ được xuất viện về nhà và theo dõi tiếp.

Bác sỹ Lâm khuyến cáo, ở lứa tuổi nhỏ, khi trẻ có biểu hiện ho cơn, ho sặc sụa tím tái, xuất tiết đờm dãi, nôn chớ dữ dội nhưng sau ho trẻ gần như trở lại bình thường thì cần nghĩ ngay đến ho gà. Còn việc đánh giá trẻ mắc ho gà nặng hay nhẹ phụ thuộc rất nhiều vào cơn ho, mức độ tím, tần suất các cơn ho. Ngoài ra có thể đánh giá dựa trên xét nghiệm máu, đặc biệt công thức máu xem chỉ số bạch cầu. Nếu lượng bạch cầu cao đột biến trên 5.000 thì biểu hiện trẻ rất nặng.

Để phòng chống bệnh ho gà, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc-xin phòng bệnh ho gà đầy đủ, đúng lịch. Đối với phụ nữ mang thai, tiêm phòng đầy đủ giúp bảo vệ thai nhi ngay từ thời kỳ bào thai. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, gia đình cần chú ý cho trẻ tiêm đầy đủ 3 mũi vắc-xin 5 trong 1 phòng bệnh ho gà.

Ngoài ra, cần tránh cho bé tiếp xúc với những đối tượng nghi ngờ mắc bệnh. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news