Tin mới

Trẻ thức đêm ít ngủ làm mẹ không khỏi lo lắng

Thứ tư, 01/04/2020, 08:59 (GMT+7)

Các vấn đề trẻ thức đêm ít ngủ vẫn thường hay xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm giảm cơ hội phát triển toàn diện của bé, cuộc sống của bạn cũng sẽ bị xáo trộn theo.

Giấc ngủ được chứng minh có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ. Một giấc ngủ đủ và sâu sẽ giúp bé trở nên thoải mái, tăng khả năng tập trung và thông minh hơn. Khi ngủ đủ giấc bé sẽ cảm thấy phấn khởi, hoạt bát và giúp bé tăng trưởng chiều cao tốt hơn. Bởi vậy nên nếu bé bắt đầu tình trạng thức đêm, ít ngủ thì bạn cần tìm ra nguyên nhân càng sớm càng tốt để tìm phương án khắc phục một cách tốt nhất.

Bé thức đêm ít ngủ làm mẹ lo lắng

Nguyên nhân khiến bé thức đêm ngủ ít

Bé chưa có nếp ngủ. Các trường hợp trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm là không hiếm gặp bởi ở giai đoạn này bé chưa phân biệt được ngày, đêm. Ban ngày bé ngủ nhiều nên đêm bé khó ngủ, trằn trọc hay thức cả đêm.

Bé chuyển sang giai đoạn mới: lăn, trườn, bò,... mà các mẹ hay gọi đây là giai đoạn khủng hoảng “wonder week”. Ở giai đoạn này bé thường hay cáu, gắt, khó ngủ hay dậy giữa giấc.

Do trẻ hưng phấn thần kinh. Việc này hay xảy ra khi ban ngày hay trước khi đi ngủ trẻ nô đùa quá nhiều cũng có thể làm trẻ khó ngủ.

Do yếu tố môi trường. Hãy kiểm tra xem phòng ngủ của trẻ có vệ sinh, ẩm ướt hay không? Nhiệt độ phòng có quá nóng hay quá lạnh không? Hay do ánh sáng phòng quá mạnh khiến trẻ không ngủ được

Do trẻ khó chịu trong người. Mẹ nên chú ý kiểm tra bỉm cho con xem có bị đầy, tràn hay không? Hay bé mọc răng, sốt, đầy bụng,... cũng khiến bé khó chịu, không ngủ được.

Do trẻ thiếu chất. Việc bé thiếu các dưỡng chất quan trọng như sắt, kẽm, canxi cũng làm bé khó chịu.

Cách khắc phục tình trạng bé thức đêm, ít ngủ

Để giúp trẻ sơ sinh ngủ ít dễ vào giấc và ngủ ngon tránh tình trạng thức đêm trước hết mẹ cần hiểu về nhu cầu giấc ngủ của bé. Điều này là rất quan trọng bởi ở mỗi giai đoạn khác nhau bé sẽ có nhu cầu thời gian ngủ khác nhau. Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi cần ngủ đủ 16- 20 tiếng, bé 6 tháng tuổi từ 13-14 tiếng, bé 1-3 tuổi ngủ đủ 12 tiếng, bé 3-6 tuổi ngủ từ 11-12 tiếng, bé từ 6-12 tuổi từ 10-11 tiếng và bé trên 12 tuổi ngủ đủ 9 tiếng. Hiểu được điều này mẹ sẽ dễ dàng phân bổ thời gian ngủ cho con, giúp con có được giấc ngủ ban đêm tốt hơn.

Hiểu nhu cầu ngủ của con, sẽ giúp bé có giấc ngủ ngon hơn

Giúp bé vào nếp ngủ đúng giờ. Việc tạo cho bé một nếp ngủ là rất quan trọng, hãy phân bổ thời gian ngủ ban ngày và ban đêm phù hợp với giấc ngủ của bé. Tạo thói quen giúp bé phân biệt ngày đêm như trước khi đi ngủ bạn hãy tắt điện. Hạn chế cho bé ngủ ban ngày quá nhiều hay ngủ sát giấc ngủ ban đêm.

Đảm bảo không gian ngủ ban đêm cho bé yên tĩnh, nhiệt độ phòng thích hợp để cho bé thoải mái nhất.

Tránh cho bé vận động quá nhiều trước khi đi ngủ. Bạn có thể massage nhẹ nhàng như vùng bụng hay lưng giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, bạn nên tránh nói chuyện với bé khi bé tỉnh giữa giấc. Không nên nói chuyện với bé khi bé đang ngủ. Và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho bé.

Tất nhiên, để bé vào nếp ngủ không phải là điều dễ dàng mà mẹ cần thời gian và sự kiên trì. Sau tuần đầu tiên mẹ sẽ thấy tình trạng này cải thiện hơn hẳn đấy. Chúc mẹ thành công!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news