Tin mới

Trên Mỹ Đình, HLV Park Hang-seo cần một người hùng để "làm mưa làm gió" như 10 năm trước

Thứ năm, 15/11/2018, 20:09 (GMT+7)

Mười năm trước, trong chiến tích huy hoàng của bóng đá Việt Nam, Vũ Phong - đúng như cái tên của mình, đã "làm mưa, làm gió" đưa Việt Nam vượt qua Malaysia cực kỳ ngoạn mục.

Mười năm trước, trong chiến tích huy hoàng của bóng đá Việt Nam, Vũ Phong - đúng như cái tên của mình, đã "làm mưa, làm gió" đưa Việt Nam vượt qua Malaysia cực kỳ ngoạn mục.

1. Ngày ấy, cũng ở vòng đấu bảng AFF Cup, trong trận đấu vòng bảng, nhưng mang tính chất "sinh tử" của đội tuyển Việt Nam, khi đã để thua Thái Lan 0-2 ở trận đầu tiên, thầy trò HLV Calisto buộc phải thắng để có đường đi tiếp. Ông thầy người Bồ Đào Nha phải ngồi trên khán đài chỉ đạo, nhưng dưới sân, ông có trong tay "đứa con thần gió" Vũ Phong.

Trận đấu ấy, Vũ Phong được tung vào sân ở hiệp 2 để thay cho đội trưởng Minh Phương, chơi ở vị trí tiền vệ cực kỳ then chốt. Sự lựa chọn của HLV Calisto ngày ấy không chỉ đúng, mà còn đem đến cho đội tuyển Việt Nam một "thần tài" với hai pha góp công đưa họ vượt qua Malaysia đầy kịch tính và ngoạn mục.

Nếu như bàn đầu tiên là một pha khống chế bằng ngực, tăng tốc đoạn ngắn để loại hậu vệ đối phương rồi tung cú sút góc hẹp thần sầu nâng tỷ số lên 2-1, thể hiện trọn vẹn những tố chất của một tiền vệ tài năng, thì bàn thắng thứ hai - bàn thắng quyết định chiến thắng 3-2, giúp Việt Nam vượt qua khúc quanh quan trọng để đến chức vô địch, lại là một trong những bàn thắng đáng nhớ nhất.

Đấy là một bàn thắng cực kỳ may mắn, khi cú phất bóng lên của Vũ Phong cho Công Vinh hội tụ đủ các yếu tố "trời giúp": gió mạnh, sân mấp mô, thủ thành đối phương lao ra lố đà. Nhưng nó cũng thể hiện bản lĩnh của một cầu thủ lớn, đúng vào thời khắc quan trọng nhất.

 

Đấy là cú phất bóng từ phần sân nhà, với khoảng cách từ điểm chạm bóng đến khung thành đối phương lên đến 60 mét, đến ở thời điểm phút 86, và đội tuyển Việt Nam đang gặp rất nhiều bất lợi với kết quả hòa 2-2. Cú phất bóng ấy, Vũ Phong hầu như không cần lấy đà, và pha ra chân đầy bản lĩnh và sự tự tin đấy khiến tất cả các cầu thủ trên sân, cũng như khán giả cực kỳ ngạc nhiên.

AFF Cup 2008 - giải đấu mà đội tuyển Việt Nam bước lên ngôi cao nhất, họ ghi được 11 bàn thắng, và Vũ Phong là người ghi nhiều bàn thắng nhất, với 3 lần lập công. Và cũng từ hai bàn thắng khởi đi ở trận gặp Malaysia, từ vai trò dự bị, tiền vệ này chiếm luôn suất chính thức, thậm chí còn khiến HLV Calisto xoay đội hình sang 4-5-1 để tận dụng anh tốt nhất.

2. Bước vào trận gặp Malaysia trên sân Mỹ Đình tối mai (16/11), rất nhiều cầu thủ tấn công của đội tuyển Việt Nam đã bị đối phương "nhận diện" đầy đủ. HLV Malaysia thậm chí còn thẳng thừng chỉ ra rằng các học trò của ông sẽ phải chú trọng đặc biệt đến Quang Hải, Công Phượng và Văn Quyết.

Ở giữa sân, Xuân Trường cũng đã được "điểm mặt" với sự xuất sắc ở giải U23 châu Á hồi đầu năm. Bên cánh trái, Văn Hậu cũng chẳng còn là cái tên xa lạ khi thể hiện quá tốt ở hai giải đấu tầm châu lục năm nay. Nhưng bên cánh phải, Việt Nam vẫn còn đó một người hùng sẵn sàng "làm mưa làm gió" như Vũ Phong ngày nào.

Với chấn thương của Văn Thanh ngay trước thềm AFF Cup 2018, sự lo ngại đổ dồn lên đôi vai của HLV Park Hang-seo, bởi đấy là vị trí "bất khả xâm phạm" của cầu thủ HAGL. Rất nhiều phương án được đồn đoán, tranh cãi. Và cuối cùng ông thầy người Hàn Quốc chọn Trọng Hoàng.

Với những gì diễn ra ở trận đấu đầu tiên gặp Lào, người hâm mộ và giới chuyên môn giờ đây có thể thở phào nhẹ nhõm với sự thay thế này. Không những cực kỳ xông xáo, đóng góp rất nhiều vào những pha tấn công của đội tuyển Việt Nam, cầu thủ người Nghệ An này cũng tung ra hai cú sút chân trái khiến thủ thành đối phương phải thót tim, dù chơi bên cánh phải.

Những pha lên biên đầy tự tin như Vũ Phong ngày nào của Trọng Hoàng khiến sức tấn công bên cánh phải của đội tuyển Việt Nam tăng lên rõ rệt, và xu hướng bó vào vòng cấm địa của cầu thủ đang đầu quân cho FLC Thanh Hóa này cũng khiến các cầu thủ tấn công Việt Nam có nhiều khoảng trống để di chuyển, khiến những bài tấn công biến hóa hơn nhiều.

 
Trong buổi họp báo trước trận, HLV Park Hang-seo nói rằng sau trận gặp Lào, ông phải cải thiện cho các học trò khả năng tạt bóng từ biên vào. Nhưng biết đâu, đấy chỉ là "đòn gió" của ông thầy người Hàn Quốc, bởi ở bên cánh phải, những đường chuyền sệt của Văn Hậu vào vòng cấm địa mới là đòn đánh "cắt tiết" đối phương.

Còn bên cánh phải, với cái chân trái đầy uy lực của Trọng Hoàng, biết đâu những đường đánh biên chỉ là nghi binh, để rồi Hoàng "bò" xiên một đường bóng vào chéo vòng cấm địa, để rồi tung cú sút chân trái "như đạn pháo" hạ gục Malaysia, như đã từng làm trước đội bóng này ở chính vòng loại AFF Cup hai năm về trước.

Và biết đâu, bàn thắng ấy sẽ mở ra một thế trận "làm mưa làm gió" của Việt Nam trước Malaysia, để có được chiến thắng đầu tiên trước đối thủ này ở sân Mỹ Đình, khẳng định vững chắc ngôi đầu bảng ngay sau 2 vòng đấu, và đặt nền tảng cho kỳ tích như mười năm về trước?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news