Treo khẩu hiệu ủng hộ hàng Việt: “Không phải như phản đối Uber, Grab”

Lên tiếng về việc treo băng rôn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đại diện Petrolimex khẳng định động thái này là triển khai theo chương trình của Bộ Công Thương, không giống như hiện tượng taxi truyền thống phản đối Uber, Grab.

Lên tiếng về việc treo băng rôn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đại diện Petrolimex khẳng định động thái này là triển khai theo chương trình của Bộ Công Thương, không giống như hiện tượng taxi truyền thống phản đối Uber, Grab.

Trước việc công ty Idemitsu Q8 (IQ8) của Nhật Bản chính thức khai trương cửa hàng xăng dầu 100% vốn FDI tại Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội, nơi có nhiều cơ sở của các công ty Nhật Bản ngày 5/10.

Treo khẩu hiệu ủng hộ hàng Việt: “Không phải như phản đối Uber, Grab” 1

Văn bản đề nghị treo khẩu hiệu của Tạp chí Công Thương gửi Petrolimex. Ảnh: NLĐ

Khác với các trạm xăng truyền thống ở Việt Nam, trạm xăng IQ8 của doanh nghiệp Nhật Bản cam kết chính xác 0,01 lít, đội ngũ nhân viên được đào tạo "chuẩn Nhật". Trạm xăng được thiết kế hiện đại và lắp đặt những thiết bị tốt nhất đến từ Nhật Bản, có hệ thống thanh toán thẻ POS, cho phép người mua không cần trả tiền mặt mà có thể thanh toán bằng thẻ ATM.

Treo khẩu hiệu ủng hộ hàng Việt: “Không phải như phản đối Uber, Grab” 2

Cửa hàng Xăng dầu Đồng Nai trực thuộc Petrolimex treo băng rôn hưởng ứng Chương trình. Ảnh: FB

Việc doanh nghiệp Nhật Bản mở cửa hàng đầu tiên bán xăng tại thị trường Việt Nam nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, ngay trong thời điểm IQ8 mở hàng thì nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lại trưng băng rôn có nội dung: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: "Liệu có phải Petrolimex có động thái phản đối IQ8 giống như taxi truyền thống phản đối Uber, Grab?".

Về việc này, sáng 11/10, trao đổi với PV báo Người lao động, ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, khẳng định: "Việc IQ8 mở cửa hàng xăng dầu tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã xác định từ lâu rồi. Đây là xu hướng bình thường. Không đến nỗi như phản đối Grab, Uber".

Lý giải về việc treo băng rôn có khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo ông Năm, động thái này nhằm hưởng ứng chương trình của Bộ Công Thương phát động nhiều năm nay về việc khuyến khích người Việt dùng hàng Việt.

Bộ cũng đã giao Tạp chí Công Thương tổ chức chương trình "Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam 2017". Ngày 11/9, Tạp chí Công Thương đã có văn bản số 279 gửi lãnh đạo Petrolimex với nội dung "đề nghị được phối hợp với tập đoàn trong việc treo băng rôn cổ động cho chương trình tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex từ ngày 25/9 đến 15/10".

Sau khi nhận được đề nghị từ phía Tạp chí Công Thương, ngày 14/9, Petrolimex đã có văn bản chỉ đạo các công ty xăng dầu thành viên thực hiện nội dung trên.

"Chương trình này chúng tôi đã triển khai trước rồi. Không phải ngay sau khi IQ8 mở cây xăng thì chúng tôi mới làm. Đây là chương trình chung chứ không phải vì một cửa hàng của IQ8 mà chúng tôi phải làm như thế",  vị lãnh đạo Petrolimex nhấn mạnh.

Trước việc có thêm đối thủ cạnh tranh nặng ký, ông Năm khẳng định: Bản thân Petrolimex thậm chí còn khuyến khích cạnh tranh để mang đến dịch phục tốt nhất cho người tiêu dùng.

"Đúng là thêm mỗi đối thủ thì thêm sự cạnh tranh. Vấn đề là để tồn tại được và tổ chức hoạt động kinh doanh tốt thì bản thân doanh nghiệp trong nước cũng phải tự đánh giá lại để có cách quản trị tốt nhất và sẵn sàng cạnh tranh. Chúng tôi xác định đây là điều bình thường", Tổng Giám đốc Petrolimex nêu quan điểm.

Trước đó, trên Tuổi trẻ dẫn lời ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, việc Idemitsu xuất hiện với nhiều tiện ích và cam kết chất lượng mới cho người tiêu dùng, thị trường phân phối xăng dầu sẽ có cạnh tranh. 

Tuy nhiên, giai đoạn đầu các doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) chưa thể "qua mặt" các công ty trong nước vốn có kênh phân phối rộng như Petrolimex hay PVOil... Như Petrolimex có 2.500 - 2.700 cửa hàng xăng dầu ở những vị trí khá tốt trên cả nước.

Nhưng việc Idemitsu áp dụng phần mềm quản lý tự động cho phép thanh toán bằng thẻ, cam kết quản lý được khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít... sẽ là "làn gió mới" với không ít người tiêu dùng.
 
Đức Hòa (tổng hợp)
Tin Liên Quan
Đức Hòa
Nguồn: Tinnhanhonline.com.vn
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục