Tin mới

Triệu tập 6 thanh niên tung tin vỡ đập thủy điện khiến người dân leo lên núi cao lánh nạn

Thứ bảy, 01/09/2018, 19:20 (GMT+7)

Nghe tin đồn vỡ đập thuỷ điện, cả nghìn người dân hoang mang, leo lên núi cao để lánh nạn.

Nghe tin đồn vỡ đập thuỷ điện, cả nghìn người dân hoang mang, leo lên núi cao để lánh nạn.

Ngày 1/9, Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết đã triệu tập 6 đối tượng đăng thông tin thất thiệt trên mạng xã hội Facebook gây hoang mang dư luận.

Trước đó, vào ngày 31/8, khi Thuỷ điện Bản Vẽ đang xã lũ với lưu lượng lớn, một số đối tượng đã đăng lên mạng xã hội việc thủy điện bị vỡ đập.

Thấy nước sông dâng cao ngập nhà cửa, cả nghìn người dân hoang mang, lo lắng. Nhiều người đã leo lên núi cao để lánh nạng.

Triệu tập 6 thanh niên tung tin vỡ đập thủy điện khiến người dân leo lên núi cao lánh nạn - Ảnh 1.

Các đối tượng tung tin đồn thất thiệt vỡ đập.

Nhận thông tin này, lãnh đạo huyện Tương Dương đã trực tiếp lên kiểm tra tại Thuỷ điện Bản Vẽ và khẳng định đó là thông tin đồn thất thiệt. Công an huyện Tương Dương sau đó đã vào cuộc điều tra các đối tượng đăng thông tin trên.

Sau hơn 2 giờ truy tìm, Công an đã triệu tập 6 đối tượng gồm: Vũ Văn Phúc (SN 1988); Nguyễn Quang Trung (SN 1991); Vi Thanh Định (SN 1997); Lô Bảo Ngọc (SN 1999); Phan Thị Trân (SN 1982); Phan Duy Tùng (SN 1987). Những người này đều trú tại huyện Tương Dương.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi của mình là do thiếu hiểu biết về pháp luật và thích câu view, câu like trên facebook nên đã đăng tải thông tin đồn vỡ đập.

Triệu tập 6 thanh niên tung tin vỡ đập thủy điện khiến người dân leo lên núi cao lánh nạn - Ảnh 2.

Cơ quan công an làm việc với các đối tượng.

Cũng trong ngày 1/9 Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết đã triệu tập và xử phạt hành chính với một đối tượng tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội facebook về sự cố vỡ đập Thuỷ điện Bản Vẽ gây hoang mang dư luận.

Trước đó, vào 1h ngày 22/7, tài khoản facebook cá nhân có tên Vi Phượng đã đăng thông tin và hình ảnh về mưa lũ trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Sau đó, tài khoản facebook có tên Ngọc Tuấn Lương đã vào bình luận việc Đê Mường Mộc cách thuỷ điện Nâm Mô 90 km sắp vỡ, khả năng thị trấn Mường Xén bị xoá sổ trong đêm nay.

Thông tin này trùng thời điểm Thuỷ điện Nậm Mô đang xả lũ theo quy trình. Thấy nước sông dâng cao, cộng với thông tin này trên facebook đã khiến người dân càng thêm hoang mang, lo lắng. Nhiều hộ gia đình đã di dời tài sản khẩn cấp trong đêm.

Nắm được thông tin thất thiệt trên, Công an huyện Kỳ Sơn đã khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ.

Qua xác minh cho thấy, chủ tài khoản Ngọc Tuấn Lương có tên thật là Lương Ngọc Tuấn (SN 1980; quê huyện Diễn Châu, Nghệ An). Tuấn là kỹ sư tổ sửa chữa Nhà máy Thủy điện Nậm Mô ở xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn cho hay chỉ bình luận trên facebook với bạn vè cho vui chứ thông tin trên là không đúng sự thật.

Công an huyện Kỳ Sơn sau đó đã làm việc với đại diện lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Nậm Mô và yêu cầu Lương Ngọc Tuấn xóa ngay bình luận trên và đăng tin xin lỗi người dân trên trang cá nhân của mình.

Công an huyện Kỳ Sơn sau đó đã ra văn bản tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng đối với Lương Ngọc Tuấn, vì đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook, làm nhân dân hoang mang, lo lắng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news