Tin mới

Triều Tiên bắn 3 tên lửa "chào mừng" G20

Thứ hai, 05/09/2016, 14:24 (GMT+7)

Triều Tiên đã bắn ba tên lửa đạn đạo hướng ra ngoài khơi từ bờ biển phía đông nước này hôm thứ Hai, quân đội Hàn Quốc cho biết, vụ bắn tên lửa diễn ra khi G20 vừa khai mạc tại Trung Quốc, đồng minh ngoại giao của Bình Nhưỡng

Triều Tiên đã bắn ba tên lửa đạn đạo hướng ra ngoài khơi từ bờ biển phía đông nước này hôm thứ Hai, quân đội Hàn Quốc cho biết, vụ bắn tên lửa diễn ra khi G20 vừa khai mạc tại Trung Quốc, đồng minh ngoại giao của Bình Nhưỡng.

Các tên lửa được bắn ra từ một khu vực phía nam của thủ đô Bình Nhưỡng sau buổi trưa theo giờ địa phương (03:00 GMT) và bay khoảng 1.000 km (600 dặm), tên lửa đã đi vào khu vực xác định phòng không của Nhật Bản, Văn phòng tham mưu liên quân của Hàn Quốc cho biết.

Hình ảnh tên lửa Triều Tiên trong vụ phóng hồi tháng bảy. Ảnh: Sun

"Chúng tôi vẫn đang phân tích chi tiết, đây là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của chúng tôi, và chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.

Vụ phóng tên lửa mới nhất này tiếp nối một loạt các vụ phóng của Triều Tiên, nước này đã bị cô lập trong năm nay do vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, các lệnh trừng phạt này còn được hỗ trợ bởi Trung Quốc, theo đó LHQ cấm tất cả các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng bác bỏ lệnh cấm, lên án các lệnh cấm là vi phạm chủ quyền của Triều Tiên trong việc theo đuổi một chương trình không gian và tự vệ.

Ngay sau vụ phóng tên lửa, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp mặt bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 và đồng ý hợp tác về việc giám sát tình hình, một tuyên bố của Nhật Bản cho biết.

Quân đội Hàn Quốc cho biết các tên lửa được bắn sáng nay là tên lửa tầm trung Rodong-class. Vụ bắn tên lửa này có thể như là một màn biểu dương lực lượng của Bình Nhưỡng nhân thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20.

Trong năm 2014, Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa tầm trung Rodong khi các lãnh đạo Park và Abe gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hague để thảo luận về các biện pháp ứng phó với chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên.

Các tên lửa mới nhất đã được bắn đi từ một khu vực được gọi là Hwangju và diễn ra chỉ vài giờ sau khi các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Trung Quốc gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Bà Park nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng vụ thử hạt nhân thứ tư của Bắc Triều Tiên và chương trình tên lửa đạn đạo của nước này ra mắt trong năm nay đe dọa hòa bình khu vực và đặt ra một thách thức đối với mối quan hệ của Hàn Quốc với Trung Quốc, hãng tin Yonhap cho biết trước đó.

Trong cuộc họp, ông Tập tái khẳng định cam kết của Trung Quốc trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết hôm thứ Hai.

Ông Tập cũng nói với bà Park rằng Bắc Kinh phản đối việc triển khai hệ thống phòng chống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc, một kế hoạch mà Seoul và Hoa Kỳ nói rằng được thiết kế để chống lại mối đe dọa tên lửa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Bà Park nói rằng việc triển khai THAAD sẽ không đe dọa lợi ích an ninh của nước nào khác và hệ thống này sẽ là không cần thiết nếu vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên được giải quyết, hãng tin Yonhap cho biết.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news