Tin mới

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa sau cuộc gặp giữa Donald Trump - Shinzo Abe

Chủ nhật, 12/02/2017, 14:34 (GMT+7)

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sáng ngày 12/2 đã phóng thử một quả tên lửa đạn đạo - vụ thử đầu tiên trong năm 2017, nhằm thách thức chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sáng ngày 12/2 đã phóng thử một quả tên lửa đạn đạo - vụ thử đầu tiên trong năm 2017, nhằm thách thức chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

VTV dẫn lại nguồn tin từ hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết Bộ Quốc phòng nước này cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa vào 7h55 phút ngày 12/2 theo giờ địa phương và bay về phía Đông đến vùng biển Nhật Bản.

Trong các báo cáo ban đầu mô tả thì đây là một tên lửa đạn đạo. Theo đó, tên lửa được phóng từ căn cứ không quân Banghyon ở tỉnh Bắc Pyongan, bờ biển phía Tây Triều Tiên.

Hiện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang tiến hành điều tra để xác định loại tên lửa mà Triêu Tiên vừa tiến hành thử nghiệm.

Đây được coi là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. 

VOV dẫn lại nguồn tin từ AP cho hay, vụ thử tên lửa này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Mỹ. 

Trong cuộc gặp thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí phối hợp đảm bảo phòng thủ mạnh mẽ chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên và sau chuyến công du Hàn Quốc hồi đầu tháng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhằm xúc tiến kế hoạch bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Tại đây ông James Mattis khẳng định "bất cứ vụ tấn công nào vào Mỹ và các đồng minh đều sẽ bị đánh bại và việc sử dụng vũ khí hạt nhân đều sẽ bị đáp trả "mạnh mẽ và hiệu quả".

Ngoài ra, vụ thử tên lửa này cũng diễn ra vài ngày trước sinh nhật của cố Chủ tịch  Kim Jong-il - Bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc ra tuyên bố nêu rõ, quả tên lửa được phóng đi từ khu vực Banghyon, phía Bắc tỉnh Pyongan của Triều Tiên. Đây cũng là nơi Triều Tiên thử quả tên lửa tầm trung Musudan trong các ngày 15 và 20/10/2016. 

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo giới chức hàn Quốc, quả tên lửa này bay được khoảng 500km trên khong trước khi rơi xuống khu vực biển giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trước đó, trong diễn văn đọc nhân dịp năm mới 2017, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định việc Triều Tiên đã tiến tới “giai đoạn cuối cùng” trong việc phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoàn toàn có khả năng chạm đến lãnh thổ Mỹ.

Trước việc chuyển giao quyền lực tại Mỹ, mặc dù truyền thông Triều Tiên khá kín tiếng song vẫn vẫn kêu gọi Mỹ dừng "chính sách thù địch" nhằm vào nước này và khẳng định sẽ vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa cho đến khi Mỹ thay đổi Chính sách ngoại giao của mình.

Vài ngày trước khi diễn ra vụ thử tên lửa mới nhất này, Triều Tiên đã công bố kế hoạch tăng cường các vụ thử tên lửa mà theo nước này là "hoàn toàn vì mục đích phòng vệ".

Tuy nhiên, tuyên bố của phía Triều Tiên đã vấp phải sự chỉ trích của các nước nghi ngờ rằng, Triều Tiên sử dụng công nghệ lưỡng dụng trong việc này để phát triển các loại tên lửa tấn công.

Tổng thống tạm quyền Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn nhấn mạnh, Hàn Quốc sẽ trừng phạt Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa nói trên, tuy nhiên ông cũng chưa nêu rõ những biện pháp trừng phạt.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news