Tin mới

Triều Tiên bất ngờ thử tên lửa để gây sức ép

Thứ bảy, 30/11/2019, 08:40 (GMT+7)

Triều Tiên mới đây đã bất ngờ thử tên lửa nhằm tăng sức ép lên Mỹ và Hàn Quốc.

Hãng thông tấn KCNA hôm 29/11 xác nhận chủ tịch Kim Jong -un rất hài lòng với kết quả của đợt thử nghiệm vũ khí một ngày trước đó.

Theo đó, đợt thử nghiệm lần này được tiến hành "nhằm đánh giá lần cuối khả năng hoạt động của bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, kết quả thử nghiệm cho thấy sự ưu việt về mặt quân sự lẫn kỹ thuật cũng như độ tin cậy cao của hệ thống", tờ KCNA khẳng định.

Ngoài ra, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết đợt thử nghiệm mới nhất này được tiến hành tại thị trấn ven biển phía Đông Yonpo vào khoảng 17 giờ; tên lửa bay với vận tốc 380 km/giờ ở độ cao 97 km.

Hình ảnh về một vụ thử tên lửa của Triều Tiên được KCNA đăng tải vào hôm 28/11 Ảnh: KCNA

Theo giới phân tích, đợt thử nghiệm này có thể là lời gợi nhắc của Triều Tiên với Mỹ về hạn chót cuối năm mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đề ra để Washington tạo đột phá cho các cuộc đàm phán đang rơi vào bế tắc. Ông Leif-Eric Easley, chuyên gia tại Trường ĐH Nữ sinh Ewha (Hàn Quốc), cho rằng Triều Tiên muốn gia tăng sức ép bằng việc thể hiện sự tiến bộ trong chương trình vũ khí của họ.

Hãng thông tấn Reuters cho biết vụ thử nghiệm tên lửa vào hôm 28/11 là  KN-25 và các đợt thử nghiệm kể từ khi tên lửa đạn đạo tầm ngắn này được hé lộ hồi tháng 8 cho thấy tốc độ triển khai tên lửa của Triều Tiên ngày càng được cải thiện.
Trước đó, 2 đợt thử nghiệm KN-25 đầu tiên của Triều Tiên diễn ra vào hồi tháng 8 và 9, các tên lửa được bắn cách nhau lần lượt 17 phút và 19 phút.

Tính đến cuối tháng 10, con số này đã được rút xuống chỉ còn 3 phút và trong vụ thử nghiệm mới nhấ, khoảng thời gian giữa các tên lửa chỉ còn khoảng 30s.

Theo đánh giá của các chuyên gia, điều này có nghĩa là trong trường hợp xảy ra chiến tranh, lực lượng tên lửa của Triều Tiên có thể được triển khai nhanh chóng, công kích mục tiêu và di chuyển trước khi bị đối phương nhắm bắn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Kim Jong Un phàn nàn về phản ứng chống dịch Covid-19 của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo một cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị và ra lệnh cho quân đội ổn định nguồn cung thuốc ở Bình Nhưỡng khi nước này đang đối diện với đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên.