Tin mới

Triều Tiên bị "tố" nợ New York 20 năm tiền phí đỗ xe

Thứ năm, 21/09/2017, 14:58 (GMT+7)

Cuộc điều tra được thực hiện bởi đài NBC cho biết, phái đoàn ngoại giao Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc được cho là đã nợ chính quyền thành phố New York (Mỹ) khoản phí đỗ xe khoảng 156.000 USD suốt khoảng 20 năm qua.

Cuộc điều tra được thực hiện bởi đài NBC cho biết, phái đoàn ngoại giao Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc được cho là đã nợ chính quyền thành phố New York (Mỹ) khoản phí đỗ xe khoảng 156.000 USD suốt khoảng 20 năm qua.

Cuộc điều tra của NBC nói rằng, từ những năm 1990, phái đoàn ngoại giao Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc dường như chưa thanh toán hơn 1.300 vé đỗ xe tại thành phố New York. Ước tính, khoản tiền tổng cộng mà Triều Tiên còn nợ lên tới 156.000 USD.

Phóng viên của NBC đã liên hệ bằng cách gửi thư điện tử có trên trang web ngoại giao của Triều Tiên và nhận được phản hồi nói rằng nội dung cáo buộc không chính xác.

NBC sau đó đã phỏng vấn ông Jong Jo, thư ký phái đoàn ngoại giao Triều Tiên. Ông Jo cho biết, chắc hẳn có vấn đề sai sót bởi mỗi lần đỗ xe phái đoàn Triều Tiên đều trả tiền đầy đủ và chính quyền New York hoàn toàn có quyền từ chối cho phái đoàn ngoại giao đỗ xe nếu có hơn 3 vé chưa thanh toán.

Ông Jong Jo, thư ký phái đoàn ngoại giao Triều Tiên tại LHQ. Ảnh: NBC News

"Có sai sót ở đây. Mỗi khi nhận được vé, chúng tôi đều trả tiền. Vì theo luật, nếu chúng tôi có ba vé trở lên chưa thanh toán, thành phố sẽ không cho phép chúng tôi đỗ xe nữa".

Quy định trên được ban hành trong biên bản ghi nhớ năm 2002 giữa chính quyền thành phố New York và Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo đó, New York có quyền đòi lại vị trí đỗ xe ngoại giao nếu phương tiện đó có ba vé trở lên chưa thanh toán.  

Tuy nhiên, hầu hết các vé gửi xe còn nợ tiền của Triều Tiên đều có từ trước năm 2002.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa lên tiếng về vấn đề này.

Triều Tiên không phải là đối tượng nợ vé duy nhất. Syria, Iran, Nga và Trung Quốc cũng nợ tổng cộng hơn một triệu USD tiền vé chưa thanh toán.

Chính quyền New York cho biết những vé trước năm 2002 chưa thanh toán sẽ không được bỏ qua và đã tới lúc phải trả tiền.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news