Tin mới

Triều Tiên ca ngợi vụ rạch mặt đại sứ Mỹ

Thứ sáu, 06/03/2015, 09:12 (GMT+7)

Triều Tiên cho rằng, vụ tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert là "hình phạt thích đáng" đối với "kẻ hiếu chiến" Washington.

Triều Tiên cho rằng, vụ tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert là "hình phạt thích đáng" đối với "kẻ hiếu chiến" Washington.


 

Hãng thông tấn KCNA ngày 5/3 đưa tin, chính quyền CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng ca ngợi vụ tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert là “hình phạt xứng đáng” đối với Washington.

Vài giờ sau khi ông Lippert bị một người đàn ông 55 tuổi tên Kim Ki-jong chém vào mặt và cổ tay trái, KCNA tuyên bố đây là “vụ tấn công bằng dao của công lý”, “phản ánh tâm lý chống Mỹ tại Hàn Quốc” và “thể hiện sự phản kháng”.

“Đây là đòn trừng phạt thích đáng với những kẻ gây chiến của Mỹ” - KCNA nhấn mạnh.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert với nhiều vết máu bê bết ở mặt và tay sau khi bị tấn công 

KCNA cũng đánh giá việc nghi can Kim Ki-jong dùng rao rạch mặt Đại sứ Lippert cho thấy dư luận Hàn Quốc “phản đối Mỹ vì đã gây ra khủng hoảng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên với các cuộc tập trận chung”.

Tại đồn cảnh sát nghi can Kim Ki-jong khai hắn tấn công Đại sứ Lippert để phản đối hai cuộc tập trận chung Foal Eagle và Key Resolve giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Trước đó Bình Nhưỡng từng nhiều lần lên án Seoul và Washington tập trận để chuẩn bị xâm lược miền bắc.

Nghi phạm Kim Ki-jong cũng bị vỡ mắt cá và phải chịu thẩm vấn 3 tiếng trên cáng trước khi được đưa tới bệnh viện. Vụ việc được điều tra theo hướng khủng bố và một nhóm điều tra gồm 75 công tố viên và cảnh sát đang xem xét một loạt cáo buộc đối với nghi phạm, trong đó có tội cố sát. Cảnh sát cũng đang đề nghị có lệnh khám nhà nghi phạm.

Nghi phạm Kim Ki-jong nhanh chóng bị lực lượng an ninh khống chế sau vụ tấn công

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho ông Lippert và chúc ông nhanh chóng bình phục.

Một nhóm người Hàn Quốc cũng tổ chức biểu tình bên ngoài bệnh viện nơi ông Lippert điều trị để lên án hành vi tấn công. Họ giương cao biểu ngữ: "Quan hệ Hàn Quốc - Mỹ vẫn vững mạnh".

Giới quan sát phương Tây nhận định đây chỉ là một trường hợp đơn lẻ và nhìn chung dư luận Hàn Quốc vẫn rất ủng hộ mối quan hệ với Mỹ.

Người Hàn Quốc biểu tình phản đối vụ tấn công Đại sứ Mỹ với biểu ngữ: "Quan hệ Hàn Quốc - Mỹ vẫn vững mạnh" 

Tình báo Hàn Quốc cho biết Kim Ki-jong thăm Triều Tiên 6 lần trong khoảng thời gian 2006- 2007. Ông này còn đòi dựng một đài tưởng niệm cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il ngay trung tâm Seoul vào cuối năm 2011.

Trong lúc chờ kết quả chụp X-ray hôm 5-3, Kim kể với báo giới rằng ông ta lên kế hoạch vụ tấn công Đại sứ Lippert trong khoảng 10 ngày. “Tôi tấn công vì không thích thấy một đứa trẻ nít mới ngoài 40 tuổi thao túng Chính sách liên Triều của chúng ta” – ông ta nói. Ông Lippert năm nay 42 tuổi, là người trẻ nhất đảm nhận chức đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc từ trước tới nay.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news