Tin mới

Triều Tiên cảnh báo căng thẳng "không thể kiểm soát" do những chỉ trích vụ thử tên lửa

Thứ bảy, 25/06/2016, 08:59 (GMT+7)

Phía Bình Nhưỡng đổ lỗi cho phía Mỹ đã bóp méo các mục đích của các vụ thử tên lửa và phổ biến các luận điệu sai trái chống lại Triều Tiên. Dẫn đến một giai đoạn "cực kỳ khó kiểm soát".

Phía Bình Nhưỡng đổ lỗi cho phía Mỹ đã bóp méo các mục đích của các vụ thử tên lửa và phổ biến các luận điệu sai trái chống lại Triều Tiên. Dẫn đến một giai đoạn "cực kỳ khó kiểm soát".

Bình Nhưỡng hôm thử bảy đã phủ nhận tất cả những chỉ trích của Liên hợp quốc về vụ thử tên lửa mới nhất của mình và cho rằng chính Mỹ mới là phía xuyên tạc sự thật.

Trong tuần vừa rồi Triều Tiên đã thử thành công một trong những tên lửa hành trình tầm trung mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của nước này, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng một ngày nào đó họ có thể sở hữu các tên lửa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Các tên lửa Musudan của Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Triều Tiên đã trở thành trung tâm của những chỉ trích mạnh mẽ từ Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế do các vụ phóng được mô tả là "  đã vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết cấm Bắc phát triển tên lửa đạn đạo và chương trình hạt nhân.

15 nước thành viên của hội đồng Liên hợp quốc đã kêu gọi tăng gấp đôi các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên sau một cuộc họp khẩn về vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Phía Bình Nhưỡng bác bỏ tất cả lập luận đó và gọi đó là "Một thỏa thuận từ sự nhúng tay bừa bãi, vi phạm chủ quyền của một quốc gia độc lập".

"Đây là một hành động biến trắng thành đen", phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Triều Tiên nói với hãng thông tấn KCNA của nước này.

Triều Tiên năm nay đã tiến hành một loạt các vụ thử tên lửa thất bại. Vụ phóng thử tên lửa hồi tháng 1 đã làm tình hình trên bán đảo trở nên hết sức căng thẳng.

Tại một hội nghị hiếm hoi của đảng Lao động cầm quyền trong tháng Năm, nhà lãnh đạo Kim Jong -Un tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân của mình bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và các quốc gia khác.

Bắc và Nam Triều Tiên đã về mặt lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, hôm vừa rồi,  Seoul đã từ chối lời đề nghị cho các cuộc đàm phán hòa bình với Bình Nhưỡng, coi đó như một sự " thành thật " nhưng chỉ nhằm tuyên truyền mưu đồ.

Tuyên bố KCNA hôm thứ Bảy, Triều Tiên đổ lỗi cho Mỹ làm gia tăng những căng thẳng giữa hai miền bằng cách gửi vũ khí cho Hàn Quốc.

"Việc duy trì chiến lược sai lầm và các hành động bộc phát của Mỹ hiện đang đưa tình hình trên bán đảo Triều Tiên đến giai đoạn căng thẳng cực điểm,  không kiểm soát được." KCNA cảnh báo.

Quý Vũ (Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news