Tin mới

Triều Tiên cho biết cái chết của Warmbier "cũng là một bí ẩn"

Thứ sáu, 23/06/2017, 20:50 (GMT+7)

Liên quan đến cái chết của chàng sinh viên Mỹ sau khi được Bình Nhưỡng thả trong tình trạng hôn mê, ngày 23/6, Triều Tiên phủ nhận tra tấn hoặc ngược đãi Otto Warmbier.

Liên quan đến cái chết của chàng sinh viên Mỹ sau khi được Bình Nhưỡng thả trong tình trạng hôn mê, ngày 23/6, Triều Tiên phủ nhận tra tấn hoặc ngược đãi Otto Warmbier.

Hàng nghìn người đã đến đưa Otto Warmbier về nơi an nghỉ cuối cùng ở Wyoming, bang Ohio, ngày 22/6. Ảnh: Reuters

Washington Post dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), cho biết, ngày 23/6 chính phủ nước này đã lần đầu lên tiếng phản ứng về cái chết của chàng sinh viên người Mỹ Otto Warmbier mà Bình Nhưỡng thả về sau 17 tháng giam giữ. 

KCNA cho biết Triều Tiên không tra tấn hay có bất cứ hành động bạo lực nào đối với Otto Warmbier cũng như mọi tội phạm bị nước này giam giữ.

KCNA dẫn lời người phát ngôn Hội đồng Hòa giải Quốc gia Triều Tiên hôm nay cho biết: "Chúng tôi đối xử với tất cả tội phạm theo luật pháp quốc gia và chuẩn mực quốc tế. Những người không biết chúng tôi đối xử với Warmbier tốt như thế nào lại dám dùng từ 'ngược đãi' và 'tra tấn'".

Bài báo của KCNA cũng chỉ trích Hàn Quốc lợi dụng trường hợp của Otto để đòi Triều Tiên thả những người bị bắt giữ khác, trong đó có 6 công dân Hàn Quốc và 3 công dân Mỹ.

Otto được đưa về Mỹ ngày 13/6 và qua đời 6 ngày sau đó. Otto Warmbier trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê. Giới chức Triều Tiên giải thích nguyên nhân là do cậu bị ngộ độc và uống thuốc ngủ.

Tuy nhiên, các bác sĩ tại Đại học Cincinnati cho rằng trước khi chết, sinh viên này ở trong trạng thái "tỉnh thức nhưng không phản ứng", không hiểu ngôn ngữ, đi lại hay nói chuyện được. Warmbier bị Triều Tiên kết án 15 năm tù khổ sai sau khi trộm một tấm băng rôn chính trị tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

Cha của Otto nói rằng con trai ông đã bị Triều Tiên tra tấn và khủng bố. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết cái chết của Warmbier "cũng là một bí ẩn" đối với Bình Nhưỡng. Người này nói Warmbier là "nạn nhân của Chính sách kiên nhẫn chiến lược" dưới chính quyền cựu tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án Triều Tiên là "tàn bạo", nói ông kiên quyết "ngăn những thảm kịch tương tự xảy ra". Trong khi đó, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng có bình luận tương tự, tuyên bố Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về cái chết của sinh viên này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news