Tin mới

Triều tiên cho thuê đại sứ quán để tổ chức... tiệc cưới

Thứ hai, 16/10/2017, 20:29 (GMT+7)

Bình Nhưỡng đã và đang kiếm được khá nhiều tiền nhờ vào việc cho thuê các tòa nhà đại sứ quán ở nước ngoài.

Bình Nhưỡng đã và đang kiếm được khá nhiều tiền nhờ vào việc cho thuê các tòa nhà đại sứ quán ở nước ngoài. 

New York Times đưa tin cho biết Bình Nhưỡng đã và đang kiếm được khá nhiều tiền nhờ vào việc cho thuê các tòa nhà đại sứ quán ở nước ngoài.  Tuy nhiên chính điều này cũng gây lại không ít phiền nhiễu đến người dân xung quanh. 

Ngôi nhà Terra thuộc quyền sở hữu của Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở thủ đô Sofia, Bulgaria. Nguồn: Google Maps

Theo đó, những người dân sống gần đại sứ quán Bình Nhưỡng tại Sofia, Bulgaria, đã phàn nàn với cảnh sát rằng tại tòa nhà của đại sứ quán Triều Tiên, những bữa tiệc đêm được tổ chức và pháo hoa được bắn sáng trưng từ mái nhà của tòa nhà.

Tờ Business Insider cho hay ngôi nhà của đại sứ quán Triều Tiên trước đây được thuê để tổ chức đám cưới, tiệc tùng và thậm chí cả chương trình truyền hình "Celebrity Apprentice" phiên bản Bulgaria.

Trong một bài báo được đăng trên The Telegraph vào năm 2011, nhiều đại sứ quán được kỳ vọng sẽ tự  chi trả cho các hoạt động của họ ở nước sở tại.

Theo đó, các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên thường trú tại 40 đại sứ quán của nước này trên khắp thế giới đã báo cáo về các loại thuốc, vũ khí và hàng nhập khẩu miễn thuế có thể bán được để kiếm lợi nhuận, The New York Times đưa tin.

Bài báo còn nói rằng một cựu quân nhân quân đội Triều Tiên cho hay nhân viên đại sứ quán nước này cũng mua đồ điện tử đã qua sử dụng tại các chợ trời ở London để tân trang và bán lại.

Cũng theo Business Insider, các nước chủ nhà cũng có nhiều biện pháp nhằm hạn chế việc kinh doanh này của các tòa đại sứ quán tuy nhiên chưa có hiệu quả đáng kể. Trong đó, Bộ Ngoại giao Đức đã cố gắng đóng cửa một ký túc xá cho thuê của đại sứ quán Bắc Triều Tiên, theo tờ Washington Post.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Bulgaria cũng nói với tờ The Times rằng quốc gia này đã yêu cầu Bắc Triều Tiên hạn chế việc sử dụng tòa nhà đại sứ quán Triều Tiên tại thủ đô Sofia cho "các hoạt động ngoại giao và lãnh sự".

Những hoạt động kinh Doanh thu lợi của những nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên rõ ràng đã và đang diễn ra. Marcus Noland, một chuyên gia về Bắc Triều Tiên và là phó giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson, đã kể lại câu chuyện của bố vợ ông là một đại sứ rằng: "Ở Ấn Độ, nhiều năm trước, nếu bạn muốn mua thịt bò, bạn có thể gõ cửa sau của tòa nhà Đại sứ quán Triều Tiên ở Delhi vì họ có lò mổ bò ở ngay tầng hầm", Noland nói với tờ The Times.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news