Tin mới

Triều Tiên cố cải thiện quan hệ với Trung Quốc

Thứ hai, 03/10/2016, 15:26 (GMT+7)

Hiện nay, Bình Nhưỡng đang cố gắng cải thiện mối quan hệ nguội lạnh với Trung Quốc. Nỗ lực được thực hiện trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang gia tăng sức ép đối với nước này.

Hiện nay, Bình Nhưỡng đang cố gắng cải thiện mối quan hệ nguội lạnh với Trung Quốc. Nỗ lực được thực hiện trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang gia tăng sức ép đối với nước này.

Đây là nhận định của một tờ báo của Hàn Quốc được đăng tải vào hôm qua 2/10. Tân Hoa Xã đưa tin, hôm 30/9 vừa qua, Ủy ban quan hệ văn hóa với nước ngoài của Triều Tiên và Hội hữu nghị Triều Tiên-Trung Quốc đã tổ chức buổi lễ mừng quốc khánh lần thứ 67 của Trung Quốc tại Bình Nhưỡng. Tham dự buổi lễ có các quan chức của đảng cầm quyền, chính phủ và quân đội Triều Tiên cùng các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Triều Tiên.

Hôm 1/10 vừa qua, Bộ trưởng Y tế Triều Tiên kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị Triều Tiên-Trung Quốc, đã gửi lời chúc mừng nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc. Ông này đã bày tỏ mong muốn người dân Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng có thể thực hiện "giấc mơ Trung Hoa".

Hiện nay, Bình Nhưỡng đang cố gắng cải thiện mối quan hệ nguội lạnh với Trung Quốc.

Phái đoàn Trung - Triều đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt các mối quan hệ truyền thống đồng thời ca ngợi những thành tựu kinh tế và xã hội mà hai nước đã đạt được. Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên đã có lời chúc mừng đảng Lao động Triều Tiên và khẳng định Bình Nhưỡng dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un đã có những tiến bố đáng kể. Ông này khẳng định Bắc Kinh đánh giá cao những sự thay đổi nói trên. Vị đại sứ này nhấn mạnh Trung Triều có thêt tăng cường hợp tác để cùng nhau thúc đẩy "nền hòa bình và an ninh" không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà còn trên toàn thế giới.

Đài KBS World Hàn Quốc nhận định, việc đại sứ Triều Tiên xuất hiện tại nhiều sự kiện diễn ra ở cả Bình Nhưỡng và Bắc Kinh là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ song phương này đang được cải thiện, bất chấp những mâu thuẫn xảy ra gần đây. Ngay cả nhiều trang tin Trung Quốc cũng khẳng định đây là sự kiện "bất thường"

Các nhà quan sát nhận định, Bắc Kinh có thể cũng đang thúc đẩy mối quan hệ gắn kết hơn với Triều Tiên. Đây được đánh giá là là đòn đáp trả của nước này nhằm chống lại việc Seoul cùng Washington triển khai lá chắn tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Mốiuan hệ Trung - Triều trở nên căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hôm 9/9. Hành động của Triều Tiên khiến cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc cân nhắc áp đặt thêm lệnh trừng phạt với quốc gia này.

Nghiêm Thu (Tân Hoa Xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news