Tin mới

Triều Tiên có thể phóng tên lửa tầm xa trong tuần tới

Thứ năm, 28/01/2016, 10:55 (GMT+7)

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa trong tuần tới thông qua phân tích hình ảnh vệ tinh.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa trong tuần tới thông qua phân tích hình ảnh vệ tinh.

Triều Tiên phóng tên lửa Unha-3 vào tháng 12/2012. Ảnh: AP

Hãng Reuters dẫn tin từ hãng Kyodo của Nhật Bản trích lời một quan chức nước này cho biết chính phủ Nhật Bản đã tiến hành phân tích ảnh vệ tinh chụp khu thử nghiệm tên lửa Tongchang-ri ở bờ biển phía tây Triều Tiên. Kết quả cho thấy có dấu hiệu Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa tầm xa.

Thông tin này được đưa ra vào thời điểm Hội đồng Bảo an LHQ họp bàn về những biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân hôm 6/1. Triều Tiên tuyên bố mình đã thử bom nhiệt hạch, nhưng các quan chức Mỹ và các chuyên gia cho rằng đó không phải là một vụ nổ bom nhiệt hạch.

Ngày 16/1, Triều Tiên đưa ra điều kiện với Washington để ngừng chương trình hạt nhân của mình, trong đó có yêu cầu Mỹ không tham gia tập trận chung với Hàn Quốc. Tuy nhiên, Mỹ đã phớt lờ yêu cầu này khi điều 4 máy bay ném bom chiến lược B-52 bay qua Hàn Quốc, gần biên giới Triều Tiên chỉ 4 ngày sau vụ thử hạt nhân.

Ngày 9/12/2015, trên trang chủ của 38 North, cơ quan thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn trực thuộc ĐH Johns Hopkins, cho biết các kết quả phân tích ảnh vệ tinh chụp vào tháng 10,11/2015 cho thấy bãi phóng và khu thử động cơ tên lửa tại Trung tâm phóng vệ tinh Sohae gần được hoàn tất. Đây là chương trình hỗ trợ cho các hoạt động liên quan đến phóng và thử tên lửa kích cỡ lớn của Triều Tiên. Nếu công trình này được hoàn thành, Triều Tiên đã sẵn sàng phóng tên lửa trong quý 1/2016.

Hiện Mỹ, Nhật, Hàn đang tích cực hợp tác để tìm cách tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với chương trình vũ khí và tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Các nước cũng đang hối thúc Trung Quốc thay đổi cách tiếp cận với Bình Nhưỡng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bom nhiệt hạch